Những thực phẩm có thể giúp

Những thực phẩm có thể giúp "điều hòa nhiệt độ" cơ thể

Thứ 3, 14/05/2019 | 10:27
0
Khi cơ thể bị nóng nhiệt, nhiễm độc, cộng với thời tiết nóng nực sẽ khiến bạn mệt mỏi, suy kiệt, thậm chí sinh bệnh. Điều chỉnh chế độ ăn thanh nhiệt giải độc là chìa khóa để khỏe.

1, Giấm

Đời sống - Những thực phẩm có thể giúp 'điều hòa nhiệt độ' cơ thể

Do thời tiết mùa hè nóng bức, nhiều người sẽ mất cảm giác ngon miệng trong các bữa ăn khi thời tiết nóng lên. Vào thời điểm này, cách tốt và đơn giản là bạn nên chuẩn bị một lọ giấm và chú ý ăn nhiều hơn so với bình thường.

Giấm không chỉ có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh sự thèm ăn, kích thích sự thèm ăn nhanh hơn, mà việc sử dụng giấm để trộn vào rau và các món ăn từ thịt có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hạ nhiệt. Một chút giấm có thể làm mát cơ thể nhanh chóng, lại dễ ăn hơn.

2, Canh cà chua

Đời sống - Những thực phẩm có thể giúp 'điều hòa nhiệt độ' cơ thể (Hình 2).

Cà chua từng được Đông y xem là một trong những món ăn giúp trường thọ và khỏe mạnh lâu dài nhờ sự phong phú về vitamin và hàm lượng nước tự nhiên.

Cà chua có thể được giới thiệu là một món ăn để giải nhiệt và bổ sung vitamin tốt trong mùa hè. Có nhiều cách để chế biến cà chua, nhưng vào mùa hè, bạn có thể nấu canh cà chua cùng với những thực phẩm khác.

Đây là món ăn có tác dụng tuyệt vời trong việc làm dịu cơn khát và tăng sự thèm ăn của bạn. Cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích rất tốt nếu bạn ăn một bát canh cà chua vào mùa hè.

3, Trà nóng (ấm)

Đời sống - Những thực phẩm có thể giúp 'điều hòa nhiệt độ' cơ thể (Hình 3).

Vào mùa hè, những món đồ uống lạnh là món khoái khẩu của mọi người, nhưng xét về mặt lợi ích sức khỏe và mục tiêu làm mát cơ thể, các chuyên gia cho rằng, so với đồ uống lạnh, lời khuyên dành cho bạn là nên uống một chút trà nóng, vì đồ uống lạnh có thể giải quyết cơn nóng của bạn trong thời điểm đó (ngay lập tức), nhưng nó cũng kích thích dạ dày và có hại cho cơ thể.

Trong khi đó, trà nóng không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp giải phóng mồ hôi. Khi nhiệt trong cơ thể được phát ra, nhiệt độ của bề mặt da người tự nhiên giảm xuống. Đây cũng là cách giải nhiệt an toàn và có tác dụng ổn định lâu dài.

Trà nóng được đề cập ở đây là trà pha với nước nóng nhưng nên rót ra chờ nguội rồi mới nên uống. Nhiệt độ của nước không được cao hơn 65 độ vì có thể sẽ gây hại cho vòm họng, đường thực quản, dẫn đến ung thư.

4, Rau quả có vị đắng

Đời sống - Những thực phẩm có thể giúp 'điều hòa nhiệt độ' cơ thể (Hình 4).

Đúng như tên gọi, rau có vị đắng thường được là rau đắng. Những loại rau này bao gồm mướp đắng, rau diếp, rau cải đắng, và các loại rau củ quả có vị đắng khác.

Vào mùa hè, vì thời tiết rất nóng, nhiều người không thể thải nhiệt kịp thời, từ đó có thể sẽ gây sốt, khát, táo bón, nóng bốc hỏa và các triệu chứng bất thường khác. Trong trường hợp này, nếu chúng ta bổ sung ngay thói quen ăn rau đắng sẽ có tác dụng thanh nhiệt tốt, ăn nhiều có thể làm giảm bớt cái nóng mùa hè, làm mát cơ thể hiệu quả.

5, Thịt vịt

Đời sống - Những thực phẩm có thể giúp 'điều hòa nhiệt độ' cơ thể (Hình 5).

Thịt vịt được Đông y xem là món ăn "mát" nhất trong tất cả các loại thịt động vật, vì vậy đây là món ăn có chức năng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể rất tốt.

Đối với những người dễ bị nóng và có nhiều chất độc do nhiệt trong cơ thể, thịt vịt nên là một thực phẩm tốt đầu tiên để đưa vào thực đơn trong tuần của mình.

Ngoài ra, thịt vịt còn là món ăn giàu protein và ít chất béo, dù bổ sung thịt nhưng lại không dễ bị béo sau khi ăn.

Thịt vịt cũng giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, kkhông chỉ có thể làm sạch cơ thể, hạ nhiệt và giải độc mà còn tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể một cách rõ ràng.

Nước dừa

Nói đến các loại trái cây, thực phẩm ngày hè thì không thể không nhắc đến trái dừa. Nước dừa có chứa nhiều đường, vitamin, khoáng chất và chất điện phân, có tác dụng bổ sung, làm cân bằng nước trong cơ thể.

Vì vậy, các bà nội trợ hãy tập cho cả gia đình thói quen uống nước dừa mỗi ngày để giải trừ tình trạng rôm xảy ở trẻ nhỏ, tăng cường sức đề kháng cho mọi người và duy trì vóc dáng thon ngọn, cải thiện làn da cho các chị em.

Hạt ngũ cốc

Trong các loại hạt ngũ cốc thì đậu xanh có nhiều canxi, lượng đạm chất cao hơn từ hai đến năm lần. Hạt đậu có nhiều sinh tố nhóm B, nhiều sắt, kali, rất nhiều chất xơ.

Còn ở các loại ngũ cốc nói chung thì đều có chứa nhiều magiê giúp thư giãn các cơ và các tế bào thần kinh. Đồng thời, cải thiện hấp thu canxi trong cơ thể, do đó giúp duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định.

Trang Dung (t/h)

 

Ăn cá như thế nào tốt cho sức khỏe?

Thứ 4, 08/05/2019 | 13:00
Không ăn cá sống, phải loại bỏ ruột và mật cá trước khi ăn để hạn chế lây nhiễm ký sinh trùng.

Vì sao ăn dứa tốt cho sức khỏe?

Thứ 4, 17/04/2019 | 13:00
Theo lương y Vũ Quốc Trung, ăn dứa thường xuyên rất tốt cho hệ tiêu hóa, kháng viêm, giải độc cơ thể, có thể chữa bệnh viêm khớp và giảm cân siêu hiệu q uả.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.