Những trò ma mãnh lách luật của quán “nhậu mát”

Những trò ma mãnh lách luật của quán “nhậu mát”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Hiện nay, các nhà hàng quán nhậu theo kiểu "nửa nạc, nửa mỡ" đang phát triển rầm rộ tại TP.HCM. Sở dĩ loại hình kinh doanh này vẫn tồn tại nhan nhản là do khó tìm ra được sai phạm rõ ràng để xử lý.

Thậm chí các chủ nhà hàng, quán nhậu còn bảo nhau "thuộc lòng" cả những quy định của pháp luật, từ đó lợi dụng những kẽ hở để "lách".

Pháp luật - Những trò ma mãnh lách luật của quán “nhậu mát”

Điểm danh “ma trận” để lách luật của nhà hàng

Nhậu "mát" là từ lóng mà dân chơi vẫn thường dùng để nói về các quán nhậu vùng ven ở TP.HCM. Các quán nhậu ở đây không những rộng rãi, thoải mái mà khách đến chơi còn được "mở rộng tầm mắt" ngắm các những "khoảng không gian" mênh mông trên cơ thể của các tiếp viên. Không những thế, ở những điểm nhậu như thế này ngoài giá cả rất bình dân, khách còn được các em chiều chuộng hết mình. Với lượng khách luôn ra vào nườm nượp nên các quán nhậu "mát" thi nhau mọc lên như nấm. Hệ lụy của nó chính là việc rất nhiều tụ điểm kinh doanh cũng "theo lũ" để tổ chức các hoạt động mại dâm hay khiêu dâm, kích dục trá hình.

Thực trạng là thế, nhưng thật sự rất khó phát hiện ra sai phạm để xử lý. Vì các chủ cơ sở của loại hình kinh doanh này ngày càng "tinh ranh" hơn rất nhiều. Khi còn tại quán, cả tiếp viên và khách có thể vô tư ôm ấp, sờ mó nhau tại các "góc khuất". Nhưng đến lúc muốn "phê tới bến" thì tuyệt nhiên không được "hành sự" tại chỗ mà bắt buộc "bay" đến nơi khác.

Sau một thời gian dò la về chuyện này từ những "người trong nghề", tôi mới vỡ lẽ. Để đối phó với lực lượng công an và các cơ quan phòng chống tệ nạn, mỗi nhà hàng có cả hàng tá những phương án để đối phó. Một trong những phương án "lách luật" hữu hiệu nhất có thể kể đến đó là: Tại một số nhà hàng, các chủ quán luôn tính tiền khách đi “tăng ca” vào luôn hóa đơn của bữa nhậu. Sau đó với những nhân viên muốn "tăng ca" sẽ phải làm sẵn một lá đơn xin nghỉ việc (tùy theo thời gian khách "thuê").

Nếu chẳng may công an có bắt được "tại trận" thì khi đó chủ nhà hàng cũng nghiễm nhiên vô can. Họ sẽ viện lý do chỉ có thể quản lý các nhân viên trong giờ làm việc, còn giờ nghỉ việc thì nhân viên đó tự làm tự chịu. Bên cạnh đó, nếu lượng tiếp viên của nhà hàng đông thì chủ sẽ tiến hành phân chia thành nhiều nhà hàng nhỏ vừa tránh được sự ồn ào lại vừa dễ kiểm soát khách. Hiện nay, hầu hết những tay chủ "lão luyện" đều áp dụng chiêu thức này, khiến các cơ quan chức năng lâm vào "thế bí" mỗi khi muốn xử lý.

Một chiêu nữa mà các "PR ngoài luồng" chuyên nghiệp thường áp dụng để "tương trợ" cho nhau, đó là việc hoạt động theo nhóm. Mỗi nhóm khoảng 5 -6 người. Các nhóm này hoạt động một cách độc lập và giới thiệu khách cho nhau nhưng tuyệt nhiên không nhận tiền "cò". Về cơ bản đây là một hành vi có tổ chức và môi giới thế nhưng nếu có bắt được thì cũng không thể ghép tội đó được vì thiếu chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội.

Một điều nữa, đó là đối với một số nhà hàng hoạt động theo kiểu "chân trong chân ngoài", nhân viên không "tới bến" với khách mà chỉ dừng lại ở việc "kích dục". Khi đó các nhân viên sẽ "hết mình vì công việc", sẵn sàng làm mọi cách thỏa mãn nhưng không cần đi tới Z. Đây là một hình thức "lách luật" rất tinh vi. Do hiện nay, Pháp lệnh phòng chống mại dâm không quy định những hành vi này là hành vi mại dâm, nên các cơ quan chức năng cũng không biết bám vào chế tài nào để mà xử lý.

Ngoài một số biện pháp trên, hiện nay mỗi nhà hàng đều có hệ thống chân rết, ăng ten hoạt động rất "hiệu quả". Những "ăng ten" này được rải khắp nơi. Mỗi khi "đánh hơi" thấy "động" thì ngay lập tức thông tin sẽ được báo về "tổng hành dinh". Khi đó mọi chuyện "hoa lá" sẽ được nhanh chóng "dọn dẹp" tức thời. Để đến khi cơ quan chức năng có đột ngột ập vào kiểm tra cũng sẽ rất khó phát hiện ra sai phạm mà xử lý.

Cơ quan chức năng bị dồn vào... "thế bí"

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM, cho biết: Cái khó đầu tiên của công tác quản lý đó là việc mỗi lần di chuyển quân đi kiểm tra là thế nào cũng bị lộ. Điều đó chứng tỏ các nhà hàng, quán nhậu kiểu biến tướng, trá hình đã tạo được một "hệ thống ăng ten bắt sóng" vô cùng hiệu quả. Chúng tôi đã tìm đủ mọi cách để hạn chế tình trạng này, tuy nhiên vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn vì đội ngũ "ăng ten" này hoạt động vô cùng tinh vi và khó nắm bắt.

Pháp luật - Những trò ma mãnh lách luật của quán “nhậu mát” (Hình 2).

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM

Đáng nói hơn, là cho dù đã kiểm tra, xử lý nhưng vẫn không thể nào hạn chế được sự bùng phát mạnh mẽ của loại hình kinh doanh nhạy cảm này. Vì các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán nhậu lại giở các chiêu bài rất ma mãnh để "lách luật". Với quy định xử phạt hiện hành, thì khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán nhậu trá hình để nhân viên có hành vi khiêu dâm, kích dục cho khách... sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu vẫn tiếp tục sai phạm, thì sau khi xử phạt hành chính 3 lần sẽ chuyển sang hình thức xử lý hình sự.

Nhưng để tránh bị xử lý hình sự, các chủ nhà hàng sẽ chuyển đổi tên người đại diện trước pháp luật, sang nhượng lại hoặc thay cả tên nhà hàng, đăng kí mới giấy phép kinh doanh.v.v. và vẫn hoạt động kiểu "nửa nạc, nửa mỡ" như thường.

Theo Báo cáo kết quả phòng chống tệ nạn 9 tháng đầu năm của Sở LĐTB&XH thì trong 9 tháng đầu năm, các Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa, xã hội từ thành phố, quận, huyện, đến các phường xã, thị trấn kiểm tra 6.355 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ. Phát hiện 4.252 lượt cơ sở vi phạm chiếm tỉ lệ 66,90% với tổng số tiền phạt trên 7 tỷ đồng. Trong đó, Đoàn 2 kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội tiến hành kiểm tra 105 lượt cơ sở. Lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất xử lý 103 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm gồm: Nhà hàng, nhà trọ, hớt tóc, bar - cà phê, karaoke, massage...

Kết quả xử lý: Thành phố đã ra quyết định phạt hành chính 57 vụ với tổng số tiền phạt là: 1.857.000.000 đồng. Trong đó 19 cơ sở vi phạm có liên quan đến hành vi khiêu dâm, kích dục và thiếu tinh thần trách nhiệm để hoạt động mại dâm xảy ra tại cơ sở kinh doanh dịch vụ do mình quản lý. Con số trên thể hiện một sự cố gắng rất lớn của các cơ quan quản lý. Tuy nhiên so với mật độ dày đặc các quán nhậu "mát" cùng rất nhiều hình thức kinh doanh trá hình khác thì đây vẫn là một vấn đề khiến cơ quan chức năng phải "đau đầu dài dài".

Ông Nguyễn Ngọc Thạch cho biết thêm: "Trước mắt, chỉ còn cách tăng cường kiểm tra, rà soát tại các vùng tập trung nhiều tụ điểm nhạy cảm. Với những đợt đột kích bất ngờ vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ có dấu hiệu khả nghi phải hoàn toàn bí mật. Điều tra và xử lý nghiêm những ai sơ suất làm rò rỉ thông tin, khiến việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó cũng tăng cường vận động người dân báo tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm".

Ông Nguyễn Ngọc Thạch còn nhấn mạnh vai trò của những chủ hộ cho thuê mặt bằng kinh doanh. Theo ông Thạch: Cần thiết phải tuyên truyền, vận động các cá nhân cho thuê mặt bằng. Khi biết mục đích thuê nhà, mặt bằng để kinh doanh các dịch vụ "nhạy cảm" thì kiên quyết không cho. Tới đây, chúng ta cũng sẽ có những sự thay đổi mang tính đột phá để sớm đưa ra những sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật. Trong đó cần thiết nhất là chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với người bán dâm, người mua dâm và người quản lý bán dâm mới có thể hạn chế sự phát triển mạnh mẽ của loại hình kinh doanh dịch vụ này.

Ngọc Giàu


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.