Những vết thương

Những vết thương "tứa máu" giữa rừng gỗ lim bị chặt phá nghiêm trọng tại Quảng Bình

Ngô Thị Huyền
Thứ 4, 27/03/2019 | 09:15
0
Tại hiện trường vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng thuộc tiểu khu 329, Lâm phận rừng Trường Sơn, nhiều gốc lim, gõ lớn có đường kính từ 60 đến 120 cm bị đốn hạ, nhiều phách gỗ, cành cây, bìa gỗ vẫn còn vứt lại ngổn ngang giữa khe nước, những cành cây lớn đổ xuống chắn cả lối mòn xuyên rừng.

Video: Hiện trường vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng tại Quảng Bình

Rừng bị tàn phá do lực lượng mỏng?

Như đã đưa tin, vào giữa tháng 3/2019, khi lực lượng kiểm lâm huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, tuần tra thì phát hiện tại tiểu khu 329, phần rừng Trường Sơn, gần cầu Dìn Dìn, trên nhánh tây đường Hồ Chí Minh, xã Trường Sơn, xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng. Theo đó, đoàn kiểrn tra xác định có 45 cây gỗ có đường kính từ 40 đến 120cm đã bị chặt hạ trái phép, trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và hai cây gỗ chua. Hiện trường còn lại 45 súc gỗ có khối lượng hơn 16m3, riêng gỗ lim là 13,6m3 và nhiều bìa bắp, cành nhánh. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm cũng phát hiện thêm gần đó còn có 67 hộp gỗ lim và gõ với khối lượng gần 5m3 được cất giấu kỹ càng trong rừng.

Khu vực rừng này do Lâm trường Trường Sơn, thuộc công ty TNHH một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại quản lý. Vụ phá rừng này được xác định xảy ra trong khoảng cuối năm 2018, tuy nhiên đến giữa tháng 3/2019, lực lượng Kiểm lâm huyện Quảng Ninh tuần tra rừng mới phát hiện được.

Tin nhanh - Những vết thương 'tứa máu' giữa rừng gỗ lim bị chặt phá nghiêm trọng tại Quảng Bình
Tin nhanh - Những vết thương 'tứa máu' giữa rừng gỗ lim bị chặt phá nghiêm trọng tại Quảng Bình (Hình 2).

Qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện có 45 cây gỗ bị đốn hạ; trong đó có 26 cây gỗ lim, 17 cây gõ và 2 cây gỗ chua.

Theo ghi nhận, khoảng cách từ cây gỗ đầu tiên bị đốn hạ đến đường dẫn ra cầu Dìn Dìn, trên nhánh tây đường Hồ Chính Minh thuộc xã Trường Sơn, chỉ tầm 2km. Sau khoảng 20 phút đi bộ, chúng tôi đã tiếp cận được một cây gõ, gốc có đường kính khoảng 80cm, phần dưới của cây gỗ đã bị lâm tặc lấy đi, riêng một phần ngọn còn lại vẫn nằm tại tại hiện trường, phần này cũng có đường kính lên đến 60cm.

Cách đó chưa đầy 1km, 2 cây gỗ khác cũng vừa bị đốn hạ, một phần của cây gỗ lớn vẫn còn nằm lại gần khe suối.

Tại hiện trường, cũng ghi nhận nhiều phách gỗ vứt ngổn ngang giữa khe nước, những cành cây lớn đổ xuống chắn cả lối mòn xuyên rừng.

Tin nhanh - Những vết thương 'tứa máu' giữa rừng gỗ lim bị chặt phá nghiêm trọng tại Quảng Bình (Hình 3).
Tin nhanh - Những vết thương 'tứa máu' giữa rừng gỗ lim bị chặt phá nghiêm trọng tại Quảng Bình (Hình 4).

Nhiều phách gỗ, bìa gỗ vứt ngổn ngang tại hiện trường.

Ông Châu Ngọc Dương, Giám đốc Lâm trường Trường Sơn cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ phá rừng nghiêm trọng ở trên, một phần do lực lượng của đơn vị quá mỏng; bên cạnh đó, thời điểm lâm tặc chặt phá rừng cũng rơi vào thời gian lâm trường đang tiến hành khai thác rừng trồng, có sử dụng cưa xăng nên khó phát hiện tiếng máy cưa của lâm tặc.

 “Lực lượng liên ngành sau khi hoàn thành nhiệm vụ họ lại rút đi, lâm trường chỉ có 26 người quản lý gần 30 ngàn ha nên lực lượng tương đối mỏng, dẫn đến việc tuần tra kiểm soát không kịp thời để xảy ra phá rừng tại tiểu khu 329”, ông Dương giải thích.

Cách chức trạm trưởng

Sau khi nhận thông tin về vụ phá rừng gỗ lim quý ở Tiểu khu 329, lâm phận Trường Sơn, công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại đã chỉ đạo Giám đốc Chi nhánh lâm trường Trường Sơn kỷ luật cách chức đối với ông Hoàng Văn Toản, Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng.

Được biết, ông Toản và 3 nhân viên của trạm bị thuyên chuyển qua công tác khác, không được phụ trách mảng bảo vệ rừng ở khu vực giàu lâm sản.

Tin nhanh - Những vết thương 'tứa máu' giữa rừng gỗ lim bị chặt phá nghiêm trọng tại Quảng Bình (Hình 5).

Gốc cây tại hiện trường.

Theo tìm hiểu, khu vực rừng gỗ lim quý bị chặt phá nằm trong rừng sản xuất trồng cây keo lai. Rừng lim có khoảng cách rất gần với tram quản lý và bảo vệ rừng. Việc phá rừng xảy ra vào thời điểm cuối năm 2018 nhưng đến giữa tháng 3, cơ quan chức năng mới phát hiện. Lãnh đạo công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại thừa nhận, việc tuần tra, báo cáo về công tác bảo vệ rừng của Trạm Trường Sơn có sự chậm trễ, không kịp thời.

Tin nhanh - Những vết thương 'tứa máu' giữa rừng gỗ lim bị chặt phá nghiêm trọng tại Quảng Bình (Hình 6).

Phần ngọn của một cây bị lâm tặc đốn hạ, nằm chắn ngang lối mòn.

Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã chỉ đạo hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ phá rừng để chuyển giao cho Công an huyện Quảng Ninh khởi tố vụ án.

Theo ông Ngô Như Khoa, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại thì với tư cách là chủ rừng, phía công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại trước hết nhận trách nhiệm. Còn về việc lâm tặc là những đối tượng nào, Trạm bảo vệ rừng, chủ rừng có móc nối, cấu kết với các đối tượng phá rừng hay không thì Công an huyện Quảng Ninh, đang vào cuộc điều tra, làm rõ. Khi có kết luận chính thức thì Công ty sẽ tiến hành xử lý công khai, minh bạch.

“Khi phát hiện chậm thì rõ ràng lực lượng bảo vệ rừng trực tiếp có lỗi trong vấn đề này, việc tuần tra báo cáo không kịp thời. Khoảng thời gian xảy ra xâm hại rừng có liên ngành chốt ở đó. Chúng tôi cũng đang chờ kết quả điều tra từ phía công an để có xử lý tiếp theo”, ông Khoa thông tin với báo chí.

Quảng Bình lại xảy ra vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng

Thứ 2, 25/03/2019 | 13:36
Trong khi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình chưa xử lý xong vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, thì kiểm lâm tỉnh này lại tiếp tục phát hiện thêm một vụ phá rừng gỗ lim nghiêm trọng nữa, xảy ra tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng: Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành

Thứ 2, 18/03/2019 | 10:58
Liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, UBND tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn liên ngành để điều tra vụ việc.

Xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng

Thứ 5, 14/03/2019 | 11:30
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, vừa phát hiện vụ phá rừng để lấy gỗ mun trong vùng lõi Vườn quốc gia với khối lượng gỗ bị khai thác trái phép khoảng 70m3. Địa điểm gần nhất bị phá chỉ cách đồn biên phòng Cồn Roàng 1km nằm ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Cùng tác giả

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.
Cùng chuyên mục

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.