Những vụ án nổi bật năm 2020

Những vụ án nổi bật năm 2020

Thứ 6, 01/01/2021 | 08:10
0
Từ đầu năm 2020 cho đến nay, trên cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận. Cùng Nguoiduatin.vn điểm lại những vụ án nổi bật năm 2020.

Tiêu diệt Tuấn "khỉ" cướp sòng bạc, dùng súng bắn chết 5 người

Ngày 29/1/2020 (mùng 5 tết Canh Tý), do mâu thuẫn trong lúc đánh bạc ăn thua bằng tiền, Tuấn "khỉ" đã dùng súng AK bắn làm chết 5 người, bị thương 2 người, cướp hơn 802 triệu đồng rồi bỏ trốn và bị công an truy nã.

Đến rạng sáng 14/2/2020, trong khi trốn truy nã tại huyện Hóc Môn, TP.HCM, Tuấn đã nổ súng chống trả nên bị lực lượng chức năng tiêu diệt. 

Ngày 16/12/2020, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử, tuyên án đối với 19 bị cáo trong vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”) dùng súng AK bắn chết 5 người tại một sới bạc ở huyện Củ Chi, TP.HCM.

An ninh - Hình sự - Những vụ án nổi bật năm 2020

Đối tượng Tuấn "khỉ"

Theo đó, HĐXX nhận định kẻ chỉ đạo các đồng phạm là Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dòm (33 tuổi, ngụ Tây Ninh, bạn thân của Tuấn "khỉ") và tuyên phạt bị cáo này 13 năm tù về 2 tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Ngoài ra, 18 bị cáo còn lại bị phạt từ 1 đến 7 năm tù về tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm, Mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Vợ chồng trùm giang hồ Đường "Nhuệ" sa lưới

Liên quan đến vụ án Đường "Nhuệ", ngày 25/8, HĐXX đã tuyên án vợ chồng Đường "Nhuệ" cùng 4 đàn em tổng cộng 17,5 năm tù giam vì Tội cố ý gây thương tích.

An ninh - Hình sự - Những vụ án nổi bật năm 2020 (Hình 2).

Vợ chồng Đường "Nhuệ"

HĐXX cho rằng, cần cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo và răn đe. Trong đó, Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương có vai trò thứ nhất trong vụ việc này, phải nhận mức án cao hơn các bị cáo khác.

Với tội danh Cố ý gây thương tích, các bị cáo bị tuyên tổng cộng 17,5 năm tù. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Xuân Đường 3,5 năm tù giam, Nguyễn Thị Dương, Đào Văn Bằng, Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Xuân Hòa đều 3 năm tù năm, riêng bị cáo Phạm Ngọc Quý 2 năm tù giam.

Mới đâ,y ngày 11/12, Viện KSND tỉnh Thái Bình quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ vợ chồng Đường "Nhuệ" cùng đồng phạm ăn chặn tiền hỏa táng.

Cựu thứ trưởng bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh án

Trong vụ án "vi phạm các quy định về quản lý đất đai"; "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Quân chủng Hải quân (QCHQ) và một số đơn vị liên quan, Tòa án Quân sự T.Ư đã tuyên án phúc thẩm đối 7 bị cáo.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu Đô đốc - Tư lệnh QCHQ, HĐXX tòa phúc thẩm đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm một phần hình phạt tù từ 4 năm tù về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xuống còn 3 năm 6 tháng tù.

An ninh - Hình sự - Những vụ án nổi bật năm 2020 (Hình 3).

Cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân, cựu thứ trưởng bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến tại phiên tòa.

Tại phiên tòa này, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt ở mức cải tạo không giam giữ, hoặc án treo. Tuy nhiên, qua xem xét cho thấy hành vi của bị cáo Hiến thuộc tội phạm nghiêm trọng, tòa sơ thẩm đã áp dụng các quy định liên quan để phạt bị cáo 4 năm tù là có căn cứ.

HĐXX nhận định, đánh giá bối cảnh, nguyên nhân vụ án, thấy rằng bị cáo Hiến đã chủ quan, tin tưởng cấp dưới; có trình độ quản lý kinh tế hạn chế; phạm tội không vụ lợi, mong mang lại nguồn thu cho quân chủng. Tại phiên tòa, bị cáo đã cung cấp thêm một số tình tiết giảm nhẹ mới chưa được cấp sơ thẩm xem xét như gia đình và bản thân ông Hiến nhiều lần lập thành tích, được Nhà nước ghi nhận nên có căn cứ giảm hình phạt tù cho bị cáo này, nhưng không có căn cứ cho hưởng án treo.

2 bị cáo khác cũng được giảm án là Bùi Như Thiềm, cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Kinh tế thuộc QCHQ, được giảm từ 9 năm tù xuống 8 năm 3 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai". Bị cáo Phạm Văn Diệt, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), được giảm từ 15 năm tù xuống còn 14 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bác kháng nghị, giữ nguyên án tử hình Hồ Duy Hải

Trong năm 2020, vụ án tử tù Hồ Duy Hải được lật lại là một trong những điểm nhấn đáng chú ý. Sau nhiều ngày xét xử, chiều 8/5/2020, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã công bố phán quyết giám đốc thẩm đối với vụ án Hồ Duy Hải (35 tuổi, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao.

An ninh - Hình sự - Những vụ án nổi bật năm 2020 (Hình 4).

Bị cáo Hồ Duy Hải

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, kéo dài hơn 10 năm trải qua 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, được dư luận quan tâm. Hội đồng thẩm phán cho rằng ở những thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải luôn nhận tội. Lời nhận tội của bị cáo đã được các cơ quan tiến hành tố tụng từ cấp sơ thẩm, phúc thẩm và các đoàn liên ngành thẩm định, đánh giá.

Toà án cấp sơ thẩm, phúc thẩm kết án Hải về tội Cướp tài sản và tội Giết người là có căn cứ, không oan. Dù quá trình điều tra, xét xử có một số thiếu sót nhưng việc này không làm thay đổi bản chất vụ án. Do vậy không cần thiết phải huỷ các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo Kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện KSND tối cao.

Cũng theo Hội đồng thẩm phán, sau khi xét xử phúc thẩm, Hải không có đơn đề nghị xem xét giảm bản án hình sự phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm, chỉ có đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm hình phạt tử hình.

Trong khi quyết định bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực pháp luật, Viện trưởng Viện KSND tối cao lại có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm là vi phạm pháp luật tố tụng hình sự, không đúng thẩm quyền, không đúng với nội dung thông báo của Văn phòng Chủ tịch nước tại công văn trước đó là bảo đảm đúng quy định của pháp luật…

Vì các lẽ trên, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao không chấp nhận Kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên bản án đã có hiệu lực pháp luật từ 8/4/2009.

Tuyên án bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong sai phạm ở cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Ngày 22/12, Tòa đã tuyên án bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường và các bị cáo khác trong vụ án tiêu cực xảy ra tại cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường và các bị cáo khác trong vụ án tiêu cực xảy ra tại cao tốc TP.HCM – Trung Lương diễn ra trong 7 ngày với nhiều diễn biến đáng chú ý. Chiều 21/12, HĐXX đã bước vào phần nghị án.

An ninh - Hình sự - Những vụ án nổi bật năm 2020 (Hình 5).

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa

Ngày 22/12, tòa tuyên án các bị cáo liên quan đến sai phạm. Về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên 10 năm tù, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lĩnh 4 năm 6 tháng tù, Dương Tuấn Minh lĩnh 4 năm tù. Ngoài ra, nguyên lãnh đạo, cán bộ cơ quan nhà nước nhận mức án từ 2- 4 năm tù giam.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ lĩnh án chung thân tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 13 năm tù tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hình phạt tù chung thân. Ngoài ra, bị cáo Hệ bị buộc bồi thường 725 tỷ đồng và 3,4 tỷ đồng trong vụ mua căn biệt thự Công ty Licogi 13.

Các đồng phạm với bị cáo Hệ bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù. Trong đó, Hoàng Tô Hạnh Vân (nhân viên Công ty phần mềm Xuân Phi) và Tạ Đức Minh (thủ quỹ Công ty Yên Khánh) được thả tự do ngay sau phiên tòa do nhận mức án bằng thời gian tạm giam.

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lĩnh án 5 năm tù

Ngày 11/12, cựu chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tòa án đưa ra xét xử kín với cáo buộc chủ mưu, chỉ đạo và nhiều lần nhận tài liệu về vụ án Nhật Cường. Sau buổi xét xử kín, TAND TP. Hà Nội tuyên các mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Tại tòa, ông Chung thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn.

Ông Chung có nhiều tình tiết giảm nhẹ như được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị bệnh ung thư… nên tòa án tuyên mức hình phạt dưới khung so với cáo trạng truy tố.

An ninh - Hình sự - Những vụ án nổi bật năm 2020 (Hình 6).

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung mức án 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Ba bị cáo còn lại cũng thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên bị tuyên mức án dưới khung hình phạt so với cáo trạng truy tố.

Bị cáo Phạm Quang Dũng (37 tuổi, cựu cán bộ công an của C03 - bộ Công an) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Hoàng Trung, tài xế riêng của ông Chung, bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, cựu phó trưởng phòng thư ký biên tập Văn phòng UBND Hà Nội) lãnh 18 tháng tù cùng về tội danh Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Đăng Khoa (t/h)

Vụ giết tình địch, đốt xác: Tự xưng là công an “chìm” khi lẩn trốn

Thứ 5, 31/12/2020 | 10:08
Trong quá trình lẩn trốn, Thành tự xưng là công an “chìm” đang đi làm nhiệm vụ để vào nhà dân xin cơm, nước uống nhưng bị phát giác, trình báo cơ quan chức năng.

Khởi tố vụ án đưa người nhập cảnh trái phép liên quan đến BN 1440

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:53
Công an tỉnh An Giang vừa khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, liên quan đến bệnh nhân 1440.

Bộ Công an đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến vụ ĐH Đông Đô

Thứ 2, 28/12/2020 | 15:19
Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án liên quan đến trường đại học Đông Đô.

Điều tra vụ Thiếu uý công an bị đối tượng ngáo đá chém

Thứ 2, 28/12/2020 | 07:32
Nhận tin đối tượng Hoàng đang la hét đập phá đồ đạc, Thiếu uý Trưởng cùng đồng nghiệp đã đến hiện trường xử lý. Tại đây Hoàng đã dùng dao chém Thiếu uý Trưởng.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.

Đi nhậu liên tục, người đàn ông bị vợ đâm tử vong

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:16
Mâu thuẫn trong lúc can ngăn chồng đi nhậu liên tục, đối tượng Thúy (ở Đắk Lắk) đã dùng dao đâm chồng trọng thương dẫn tới tử vong sau đó.