Nổi tiếng nhất trong số đó là Lương Nguyên Đế, ông bị "cắm sừng" vì quá "xấu trai". Lương Nguyên Đế Tiêu Dịch vốn được biết tới là một vị vua hết sức am hiểu thi ca, âm luật, viết chữ đẹp song lại có ngoại hình không được ưa nhìn với một bên mắt bị mù. Trong khi đó, vợ cả của ông là Từ Chiêu Bội được biết tới là một mỹ nữ sắc nước hương trời, được rất nhiều đàn ông thèm muốn. Cuộc sống hôn nhân của cả hai người vốn chẳng hề mặn nồng, đặc biệt là trong đời sống tình dục.
Dung mạo không được tuấn tú của vị vua nhà Lương luôn khiến Từ Chiêu Bội cảm thấy bất mãn và vì thế bà luôn chỉ trang điểm một nửa khuôn mặt mỗi lần gặp ông. Sau khi bị Tiêu Dịch xa lánh, vị nương nương này bắt đầu tìm tới người tình đầu tiên là một hòa thượng phong lưu có tên Trí Viễn ở chùa Dao Quang tại Kinh Châu.
Phổ Nghi và Uyển Dung khi cưới.
Tuy nhiên, việc liên tục phải tìm cách ra khỏi cung để tìm tới chùa Dao Quang dần tỏ ra bất tiện và Từ Chiêu Bội bắt đầu chuyển sang để ý tới vị đại thần trong triều là Ký Quý Giang, một con người có vẻ ngoài hết sức khôi ngô, tuấn tú. Cả hai thường gặp nhau lén lút mỗi dịp Quý Giang được mời vào cung. Chưa dừng lại ở đó, Từ Chiêu Bội còn hẹn hò với một thi nhân đương thời nổi tiếng khác là Hạ Huy. Vốn đã bị nhà vua ghẻ lạnh từ lâu, thậm chí người phụ nữ còn công khai đi lại với người tình trước mắt bàn dân thiên hạ.
Những việc làm của Từ Chiêu Bội ngày càng khiến Tiêu Dịch tức giận và ông đã mượn cớ vu oan vợ mình hãm hại một cung nữ để bắt bà phải tự vẫn. Sự trả thù của vị vua nhà Lương còn tiếp tục với việc trả xác người phụ nữ này về nhà bố mẹ đẻ. Tiếp đó, ông còn tự tay viết lại câu chuyện trăng hoa của Từ Chiêu Bội để toàn dân thiên hạ được biết.
Khác với Lương Nguyên Đế, Thái tổ nhà Thanh lại bị "cắm sừng" vì quá già! Vị vua đầu tiên của nhà Thanh vốn có mối quan hệ hết sức phức tạp với người vợ A Ba Hợi của mình, phần nhiều vì chênh lệch tuổi tác. Năm 12 tuổi, A Ba Hợi được gả về với Nỗ Nhĩ Cáp Xích khi đó đã ngoài 60. Mối quan tâm duy nhất của Thanh Thái tổ chỉ là có thật nhiều con cháu để kế thừa cơ nghiệp trong khi tuyệt thế giai nhân A Ba Hợi lại mong muốn nhiều hơn thế.
Chán ghét Nỗ Nhĩ Cáp Xích, A Ba Hợi dần nảy ra ý định tìm tới một người khác trẻ trung và phù hợp hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo sự an toàn tính mạng, bà đã quyết định chọn người tình chính là những người con của chồng. Ngay cả người con thứ của Nỗ Nhĩ Cáp Xích cũng đã hơn bà tới 7 tuổi. Tuy nhiên, việc ngoại tình với vị hoàng tử cả Đại Thiện và vị con thứ tư Hoàng Thái Cực cũng nhanh chóng bị người vợ khác phát hiện và nói với Nỗ Nhĩ Cáp Xích không lâu sau đó.
Dù không trừng phạt người vợ trẻ lăng loàn ngay lúc đó song Thanh Thái tổ đã có những tính toán hết sức sâu xa về việc chia sẻ quyền lực sau khi mình qua đời dành cho vợ và các con. A Ba Hợi đã bị bốn vị thân vương con chồng ép phải thắt cổ tự vẫn để đảm bảo quyền lực cho bản thân.
Không giống với hai vị hoàng đế nêu trên, vua Phổ Nghi lại bị vợ "cắm sừng" vì tội chán ghét vợ.
Theo lệnh của Từ Hy Thái hậu thì Phổ Nghi đã phải lập hậu từ năm 15 tuổi. Tuy nhiên, phải đến tận 2 năm sau, ông mới chính thức cưới người vợ đầu tiên của mình là Uyển Dung. Dù có một hôn lễ xa hoa hàng đầu trong lịch sử Trung Quốc song đêm tân hôn của hai người đã kết thúc bằng việc vị hoàng đế trẻ tuổi cảm thấy ngột ngạt và chạy vội về điện Dưỡng Tâm.
Cho tới khi Phổ Nghi bị Nhật đưa sang Mãn Châu, Uyển Dung cũng được đi theo nhưng càng ngày nàng lại cảm thấy càng buồn chán vì không được chồng mình đoái hoài gì đến. Bà dần sa vào nghiện ngập và lén lút quan hệ với người tình bên ngoài tới mức cả hai còn có con với nhau. Phổ Nghi đã chẳng hề tỏ vẻ thương xót con rơi của vợ khi ném đứa bé sơ sinh vào lò lửa. Cũng chính vì thế mà cuộc đời của Uyển Dung ngày càng trở nên buồn chán và sa đọa hơn trước kia. Bà qua đời với một thân thể tàn tạ được mô tả không khác gì xác ve.
Từ Chiệu Bội là một người phụ nữ đa tình.
Luật nay: Có dấu hiệu của tội vi phạm chế độ 1 vợ, 1 chồng
Cả ba người đàn bà trong những câu chuyện nói trên đều có những ẩn ức khó lý giải khi "cắm sừng" lên đầu những đức ông chồng danh giá và nổi tiếng của mình. Hành vi ấy đã khiến cả ba bà phải trả giá, nếu không mất mạng (bị ép phải tự vẫn như Từ Chiêu Bội và A Ba Hợi) thì cũng sinh bệnh mà chết như Uyển Dung.
Nếu xảy ra vào thời nay, tuy không đến nỗi phải mất mạng như thời xưa nhưng hành vi "cắm sừng" của các bà, dù có bất cứ lý do gì đi chăng nữa thì cũng bị xã hội lên án, thậm chí còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Chiếu theo những quy định tại Điều 147 bộ luật Hình sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì việc một người đã có vợ hoặc chồng có "quan hệ" với người khác (nói theo cách dân gian là "cắm sừng"-PV) khi hôn nhân vẫn đang tồn tại đều là hành vi vi phạm pháp luật. Xét hành vi "cắm sừng" của ba người đàn bà nổi tiếng nêu trên đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Điều 147 quy định như sau: 1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm; 2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của tòa án tuyên hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
Hiểu một cách cụ thể hơn những quy định tại Điều 147 Bộ luật Hình sự, Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn áp dụng chương XV "Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình của Bộ luật Hình sự do bộ Tư pháp - bộ Công an - TANDTC - VKSNDTC ban hành, thì hành vi chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...
Tuy nhiên, chỉ có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này khi thuộc một trong các trường hợp: Hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả nghiêm trọng, như làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát, v.v...; Người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về một trong những hành vi được liệt kê trong Điều 147 BLHS, nhưng chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt hành chính (theo quy định tại Điều 11 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính nếu qua 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt mà không tái phạm thì được coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính), mà lại thực hiện chính hành vi đó, hoặc thực hiện một trong những hành vi được liệt kê trong điều luật.
Trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tuyên hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo khoản 2 Điều 147 BLHS.
Chiếu theo các quy định vừa viện dẫn thì trong 3 người đàn bà nêu trên, Uyển Dung có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhiều nhất bởi trên thực tế bà đã có chồng là vua Phổ Nghi nhưng vẫn lén lút quan hệ với người khác và có con riêng. Hành vi của bà đã có đầy đủ dấu hiệu của của tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.
PV