Những vụ Tòa án phát lệnh bắt lãnh đạo Nhà nước

Những vụ Tòa án phát lệnh bắt lãnh đạo Nhà nước

Thứ 4, 16/01/2013 | 14:33
0
Việc Thủ tướng Pakistan mới đây bị Tòa án tối cao ra lệnh bắt giữ khẩn cấp, trong khi vẫn còn đang đương nhiệm là quyết định bất ngờ trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là Pakistan sẽ tiến hành bầu cử. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp lãnh đạo cấp cao đầu tiên trên thế giới bị tòa án bắt giữ.

Thủ tướng Pakistan

Ngày 15/1, Tòa án tối cao Pakistan ra lệnh bắt giữ khẩn cấp trong vòng 24 giờ đối với Thủ tướng Raja Pervaiz Ashraf, với cáo buộc dính líu tới vụ tham nhũng liên quan đến các dự án điện.

Tiêu điểm - Những vụ Tòa án phát lệnh bắt lãnh đạo Nhà nước

Giới phân tích cho rằng ít khả năng ông Ashraf  bị buộc phải từ chức dù bị Tòa án tối cao phát lệnh bắt giữ.

Cố vấn của Thủ tướng Pakistan, Fawad Chaudhry, cũng cho biết việc cố gắng bắt giữ Thủ tướng là vi hiến bởi ông được hưởng quyền miễn trừ truy tố khi đang tại vị.

Hiện Thủ tướng Ashraf vẫn phủ nhận cáo buộc ông đã nhận hối lộ để phê duyệt các dự án phát điện trong thời kỳ ông còn làm Bộ trưởng Bộ nguồn nước và điện lực năm 2010.

Tổng thống Sudan

Đầu tháng 3/2009,Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt giam Tổng thống đương nhiệm Sudan, Omar al Bechir, về các tội ác chiến tranh và chống lại nhân loại tại Darfur. Đây cũng là lần đầu tiên, một vị tổng thống đương nhiệm bị một toà án quốc tế ra lệnh bắt giam.

Tiêu điểm - Những vụ Tòa án phát lệnh bắt lãnh đạo Nhà nước (Hình 2).

Ông Bashir bị cáo buộc "cố tình chỉ đạo các vụ tấn công nhắm vào một phần quan trọng dân số tại Darfur, giết người, trừ khử, hãm hiếp, tra tấn và buộc rất nhiều thường dân phải di chuyển và cướp bóc tài sản của họ".

Cựu Thủ tướng Thaksin

Hồi tháng 10/2012, tòa án tối cao Thái Lan đã ban hành lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin Shinawatra bị cáo buộc 5 tội danh, trong đó có lạm dụng chức quyền và vi phạm luật ngân hàng cùng với các bị cáo khác bao gồm các cựu quan chức của ngân hàng Krung Thai, cho phép các công ty yếu kém về tài chính được vay các khoản vốn lớn từ ngân hàng này.

Tiêu điểm - Những vụ Tòa án phát lệnh bắt lãnh đạo Nhà nước (Hình 3).

Kể từ năm 2008, tòa án Thái Lan đã phát 6 lệnh bắt giữ ông Thaksin Shinawatra, với cáo buộc ông lạm dụng chức quyền để mua đất bất hợp pháp và 4 cáo buộc tham nhũng khác.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko

Tháng 8/2011, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã bị tòa án ở thủ đô Kiev bắt giam ngay trong phiên tòa xét xử bà này với những cáo buộc lạm dụng quyền lực khi còn đương chức.

Tiêu điểm - Những vụ Tòa án phát lệnh bắt lãnh đạo Nhà nước (Hình 4).

Viện Công tố Ukraine trước đó đã khởi tố điều tra cựu Thủ tướng Tymoshenko với cáo buộc lạm quyền khi ký một hợp đồng khí đốt với Thủ tướng Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt một vụ tranh chấp khí đốt với Mátxcơva hồi đầu năm 2009.

Hành động này đã gây thiệt hại cho ngân sách nước này khoảng 190 triệu USD vì hợp đồng cung cấp năng lượng mà bà đã ký với Nga năm 2009.

Cựu Tổng thống Philippines Arroyo

Cựu Tổng thống Philippines Arroyo bị Tòa án chống tham nhũng Philippines ra lệnh bắt giữ vào tháng 10/2012 vì cho rằng bà biển thủ 8,8 triệu USD trong quỹ xổ số nhà nước dành cho các chương trình từ thiện để chi cho các chiến dịch vận động tranh cử. Đây là lần thứ ba bà Arroyo bị truy tố và lần thứ hai bị tạm giam kể từ khi thôi chức tổng thống.

Tiêu điểm - Những vụ Tòa án phát lệnh bắt lãnh đạo Nhà nước (Hình 5).

Tại phiên tòa xét xử, bà Gloria Arroyo đã xuất hiện trên xe lăn với chiếc cổ bị nẹp băng. Tổng thống Benigno Aquino từng tuyên bố việc đưa bà Arroyo ra trước công lý là mục tiêu chủ chốt trong chiến dịch chống tham nhũng của ông.

Thiên Yết (t/h)

Toà án tối cao Pakistan phát lệnh bắt Thủ tướng

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:16
Ngày 15/1, Tòa án tối cao Pakistan đã bất ngờ ra lệnh bắt giữ Thủ tướng nước này, ông Raja Pervez Ashraf, cùng 15 người khác vì cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Đời công chức của vị quan khỏa thân thề với bồ nhí

Thứ 4, 16/01/2013 | 09:50
Một người đàn ông khỏa thân trong phòng, có hành động thề thốt với người tình được cho là một quan chức của thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) bị phát tán khiến cư dân mạng xôn xao.

Quân đội Trung Quốc được lệnh sẵn sàng cho chiến tranh

Thứ 3, 15/01/2013 | 16:42
Quân đội Trung Quốc đã được lệnh nâng cao khả năng chiến đấu trong năm 2013, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Nhật Bản đang gia tăng xung quanh một quần đảo tranh chấp.

Nước Mỹ nhộn nhịp trước ngày Obama nhậm chức

Thứ 3, 15/01/2013 | 12:39
Nhiệm kỳ của ông Obama chính thức bắt đầu từ trưa ngày 20/1, nhưng do trung vào ngày chủ nhật nên ông sẽ tuyên thệ trong một buổi lễ nhỏ đúng ngày 20/1 và lặp lại nghi thức này trước công chúng vào ngày hôm sau.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.

Tiến công thất bại, Ukraine phải rút quân, Nga phát hiệu điều bất ngờ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:55
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, xe bọc thép nặng 30 tấn do Đức sản xuất đã được quân đội Nga phát hiện ở Donbass. Tình trạng của nó khiến nhiều người bất ngờ.