Những vùng đất được ví như

Những vùng đất được ví như "thiên đường hạ giới"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Cinque Terre (có nghĩa là Năm vùng đất) gồm 5 ngôi làng nhỏ xinh xắn nằm gọn gàng trên những mỏm núi nhô ra biển. Những ngôi nhà được sơn màu sặc sỡ, với kiến trúc hình tháp dựng đứng theo sườn núi tạo nên nét độc đáo của Cinque Terre.

Nằm ở phía tây của thành phố La Spezia (Italia), “Năm vùng đất” bao gồm 5 làng: Monterosso, Vernazza, Corniglia, Manarola, và Riomaggiore. Ngoại trừ Corniglia ở giữa, nằm hẳn trên cao và không có bến cảng cho tàu bè vào từ đường biển, 4 làng còn lại đều vào được bằng thuyền.

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới'

Cinque Terre độc đáo với 5 ngôi làng nằm gọn xinh trên những mỏm núi trông ra biển.

Những bãi biển trải dài, những ngọn đồi bao quanh với điểm nhấn là 5 ngôi làng xinh đẹp nằm cheo leo trên vách đá nằm trong tổng thể của vườn quốc gia Cinque Terre và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Nhờ ở vị trí đặc biệt và những mỏm núi đá gần như không bị tự nhiên “bào mòn” nên 5 ngôi làng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn từ bao đời. Từ xa xưa, người dân nơi đây đã biết tận dụng địa thế để biến những vách núi dốc ở ven biển trở thành ruộng bậc thang trồng nho và xây dựng những ngôi nhà rực rỡ sắc màu. Nhờ kiến trúc hình tháp, nhà sau cao hơn nhà trước nên điều thú vị là mọi ngôi nhà ở đây đều có hướng nhìn biển riêng mà không bị che khuất.

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 2).

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 3).

Những ngôi nhà đầy màu sắc được thiết kế theo kiến trúc hình tháp, dựng đứng theo vách núi và nhà sau cao hơn nhà trước để tất cả đều có thể hướng tầm nhìn ra biển mà không bị che khuất.

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 4).

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 5).

Ô tô không được phép đi vào làng. Muốn thăm thú Cinque Terre, du khách thường lựa chọn đi tàu hỏa hoặc đi bộ men qua những ruộng nho bậc thang.

Dù là một địa danh nổi tiếng thu hút đông đảo du khách nhưng để giữ khung cảnh xinh đẹp và nét yên bình hiếm có tại Cinque Terre, người ta không cho ô tô đi vào trong làng, ngoại trừ những xe chở hàng hoặc xe của dân làng có giấy phép đặc biệt. Hầu hết khách du lịch lựa chọn nghỉ lại trong mấy thành phố lớn lân cận Spezia hoặc Genova rồi đi tàu vào tham quan 5 làng nhỏ, do ở Cinque Terre cũng không có nhiều khách sạn hay khu resort.

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 6).

Ngoại trừ Corniglia ở giữa, nằm hẳn trên cao và không có bến cảng cho tàu bè vào từ đường biển, 4 làng còn lại đều vào được bằng thuyền.

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 7).

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 8).

Cách nhanh nhất và cũng được nhiều du khách lựa chọn để đi tham quan từ làng này sang làng kia là đi bằng tàu hỏa xuyên đường hầm chỉ mất 4 - 5 phút. Tuy nhiên, với những người muốn ngắm cảnh Cinque Terre trọn vẹn hơn, có thể đi ô tô vòng qua núi, mất khoảng nửa giờ đồng hồ.

Những cặp tình nhân yêu thích sự lãng mạn hay muốn khám phá có thể đi bộ theo con đường được gọi là Sentiero Azzurro (Đường xanh), men theo mép biển, qua những ruộng nho bậc thang. Đẹp nhất là đoạn đường bộ giữa làng Manarola và làng Riomaggiore, được gọi là Via Dell'Amore (Con đường tình yêu), vốn được nhiều khách tham quan thích thú đi nhiều nhất.

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 9).

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 10).

Cinque Terre lung linh ánh đèn trong buổi tối thanh bình.

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 11).

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 12).

Xã hội - Những vùng đất được ví như 'thiên đường hạ giới' (Hình 13).

Cinque Terre không có những bãi biển cát trắng mịn nhưng ấn tượng với những bãi tắm nhỏ, làn nước xanh đặc trưng của biển Địa Trung Hải.

Ngoài kiến trúc độc đáo, thiên nhiên thanh bình, những bãi tắm nhỏ với làn nước biển xanh trong vắt, Cinque Terre còn thu hút du khách bởi ẩm thực tuyệt vời, những món hải sản được chế biến theo phong cách truyền thống vùng biển Địa Trung Hải và các loại rượu vang nổi tiếng.

Mạc Văn