Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn

Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn

Thứ 5, 28/02/2013 | 10:03
0
Gọi là xe “quý bà” bởi đây đều là những chiếc xe máy Nhật dành cho nữ giới được gọi chung với tên Dame rất nổi tiếng vào những năm 1960 - 1970 ở Sài Gòn.

Xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam trước 1975 và cho đến nay, xe máy vẫn là phương tiện được nhiều người sử dụng nhất. Những chiếc xe gắn máy đầu tiên xuất hiện ở Sài Gòn có xuất xứ từ châu Âu. Vào những năm 1950, xe Mobylette, Vélosolex xuất xứ Pháp phổ biến nhất, do nhỏ gọn, động cơ nhỏ 50cc và dễ sử dụng. Ở một hạng cao hơn là các xe scooter của Ý như Vespa, Lambretta với động cơ mạnh hơn hẳn, nhỏ nhất là 125cc, cao hơn là 150cc hoặc 200cc tùy theo kiểu.

Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn

Từ cuối thập niên 1950, miền Nam cũng nhập cảng các xe gắn máy Đức như Goebel, Sachs, Puch. Nhưng kể từ năm 1965, khi xe máy Nhật bắt đầu đổ bộ vào Sài Gòn, đế chế xe máy Nhật đã bắt đầu được thiết lập và lan rộng mạnh mẽ, phát triển cực thịnh cho đến tận bây giờ.

Trong số những chiếc xe Nhật đặt dấu ấn ở Sài Gòn, có một loạt xe mà thời đó được gọi chung một cái tên rất “Tây” - Dame, nghĩa là quý bà, phái nữ. Những chiếc Honda c50, c90 dành cho nữ giới đều được biết đến chung với tên gọi Honda Dame theo một cách rất riêng của người Sài Gòn, như một cách ngầm hiểu đây là xe dành cho nữ giới. Về sau, những mẫu xe Nhật dành cho nữ khác như Yamaha 50cc, Suzuki 50cc cũng theo đó được gọi là Yamaha Dame, Suzuki Dame, ám chỉ xe nữ cùng loại.

Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 2).
Ảnh: Johnrellis.

Những chiếc xe như vậy ngày nay đã gần như trở thành “xe cổ” và chỉ còn lại với số lượng khá ít. Những chiếc Honda đầu tiên được đem vào Việt Nam do lính phi công Mỹ sử dụng để di chuyển từ doanh trại đến chỗ đậu phi cơ. Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiêu thụ là xe Honda Dame năm 1965. Xe lúc đó sử dụng cơ chế sang số bằng chân, côn tự động, khi sang số chân không cần phải bóp côn tay mà chỉ cần giảm ga, rất phù hợp cho chị em phụ nữ sử dụng.

Các xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng có cấu tạo tương tự rất dễ sử dụng và ưu việt hơn xe châu Âu cùng thời, nên nhanh chóng chiếm được cảm tình của người Việt thời bấy giờ. Thiết kế các dòng xe Dame thời đó đã thành chuẩn mực, với kiểu dáng gọn nhẹ, đường cong dịu dàng, trông rất mỹ thuật.

Xe Suzuki Dame và Yamaha Dame đèn trước thấp hơn xe Honda Dame, nhu mì e lệ, rất hợp với thiếu nữ mặc áo dài. Tuy nhiên, Honda Dame vẫn được ưa chuộng hơn do máy mạnh hơn và bền hơn, kiểu dáng cũng rất thu hút.

Hình ảnh về những mẫu xe Dame từng một thời đình đám tại Sài Gòn:

Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 3).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 4).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 5).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 6).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 7).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 8).
Honda Dame 90.
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 9).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 10).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 11).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 12).
Suzuki 50.
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 13).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 14).
Ô tô-Xe máy - Những xe máy 'quý bà' gợi nhớ quá khứ Sài Gòn (Hình 15).
Yamaha 50.

Tuấn Khanh (Theo TTVN/Autopro)

Năm 2012, Việt Nam tiêu thụ hơn 3 triệu chiếc xe máy

Thứ 3, 26/02/2013 | 13:12
Thống kê cho thấy, tính riêng số lượng xe máy được nhập khẩu chính thức từ 5 nhà sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong năm 2012 đã có hơn 3 triệu xe máy được giao đến tay khách hàng.

Hỏng 'cậu nhỏ' vì đi xe máy

Thứ 6, 22/02/2013 | 10:17
Chạy xe máy quá lâu, ngồi trên yên xe quá nóng, kẹp ba trên xe máy… là những nguyên nhân dẫn đến “cậu nhỏ” của cánh nam giới trở nên bất lực.

Làm linh kiện xe máy giá bèo, thu nhập bạc tỷ

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:29
Những phụ tùng, linh kiện xe máy như chân chống, nan hoa, vành, tay phanh, thậm chí cả lốc máy đều được người dân làng Rùa sản xuất; tuy nhiên, việc kiểm định chất lượng đang bị bỏ ngỏ.

Người Việt chuộng xe máy nào nhất?

Thứ 5, 21/02/2013 | 10:35
Chưa có số liệu thống kê được công bố nhưng sự xuất hiện trên đường phố và tham khảo các đại lý xe máy cho thấy, Air Blade, Vespa LX, Nouvo, Attila…nằm trong top xe bán chạy nhất Việt Nam hiện nay.