Niềm tin của Mourinho sẽ thay đổi Rooney

Niềm tin của Mourinho sẽ thay đổi Rooney

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:17
0
Nếu Wayne Rooney đến Chelsea, anh sẽ phải nhờ cậy Jose Mourinho rất nhiều. Mourinho không chỉ dạy dỗ Rooney về chuyên môn, ông còn có thể thay đổi toàn bộ sự nghiệp của Rooney nhờ cách truyền dạy niềm tin.

1. Mùa 2010-11, sau khi M.U thắng đội bóng Romania Otelul Galati trong trận đấu mà Wayne Rooney chơi tiền vệ trung tâm, HLV Alex Ferguson hết lời khen anh: “Rooney đã chứng minh được kỷ luật của cậu ấy ở hàng tiền vệ. Tôi thực sự kinh ngạc”.

Bóng đá Quốc tế - Niềm tin của Mourinho sẽ thay đổi Rooney

“Cậu ấy giữ vị trí tốt và luôn lao lên khi có cơ hội. Cậu ấy chủ yếu hoạt động ở trung tâm hàng tiền vệ và cung cấp nhiều đường chuyền đẹp cho các tiền đạo. Wazza nghĩ bản năng của cậu ấy là săn bàn. Nhưng kỷ luật khiến cậu ấy thích hợp ở hàng tiền vệ”.

Ferguson luôn nghĩ như thế: Rooney nên đá tiền vệ. Đấy là lý do mà trong suốt 9 năm dùng Rooney, chỉ mùa đầu tiên của M.U thời hậu Ronaldo (2009-10), Fergie xếp Rooney đá tiền đạo cắm.

Fergie yêu nhiệt huyết của Rooney, mà có lần, ông đã so sánh nó với Eric Cantona. Cantona truyền cảm hứng cho cả một thế hệ M.U sau này nhờ các bàn thắng và tác phong bất cần đời của ông. Rooney truyền cảm hứng cho đội bóng nhờ nhiệt huyết của anh, dù trên sân, anh đá ở đâu.

2. Nhưng Rooney luôn nghĩ mình là một tiền đạo. Ngay sau khi Fergie nói anh “thích hợp để đá tiền vệ”, Rooney phản bác: “Khi tôi chơi tiền vệ trung tâm, tôi cảm thấy thoải mái. Tôi nhận được nhiều bóng hơn và tôi nghĩ mình sẽ chơi ở vị trí đó mãi mãi, trong nửa sau sự nghiệp”.

“Nửa sau của sự nghiệp” chứ không phải “toàn bộ sự nghiệp”. Nghĩa là Rooney chỉ muốn tận hưởng sự thoải mái ở vị trí tiền vệ khi anh đã già. Nghĩa là chơi tiền vệ với Rooney là một cách để anh thư giãn, không cho anh cảm giác được tranh đấu như anh muốn. Khát khao được ghi bàn đẩy Rooney lao lên phía trước.

Cả một thời gian dài, báo chí Anh lao vào tranh cãi xem Rooney thích hợp ở vị trí tiền đạo hay tiền vệ. Các cuộc tranh cãi bất tận, và bên nào cũng có lý, vì Rooney tròn vẹn quá. Đá ở đâu anh cũng chơi tốt. Các kỹ năng chuyền, sút, tạt, giữ bóng của anh đều sàn sàn nhau. Rooney như một hòn bi ve tròn xoe, thả vào đâu cũng lăn được, bất chấp bề mặt thế nào.

3. Và một hòn bi ve như thế thì phải đến với Mourinho. Gần như chỉ có Mourinho đủ cá tính và bản lĩnh để đẽo gọt Rooney trở nên góc cạnh hơn.

Năm đầu ở Chelsea, Mou gò Gudjohnsen đá tiền vệ trung tâm, dù anh là một tiền đạo. Vài năm sau, ông biến tiền vệ tấn công John Obi Mikel trở thành một tiền vệ phòng ngự. Williams Gallas dưới tay Mou có thể đá được mọi vị trí ở hàng thủ, và sau khi về Arsenal, anh không bao giờ hay được như trước, dù luôn chỉ đá trung vệ. Các ví dụ khác là Essien và Geremi: từ tiền vệ phòng ngự thành hậu vệ phải; Eto’o: từ tiền đạo cắm thành tiền đạo phải; và sau này, Modric được đẩy lên chơi hộ công ở Real, dù tại Tottenham, anh đá tiền vệ trung tâm.

Mourinho sẽ cho Rooney biết anh phải đá thế nào, và phải đá ở đâu để phát huy những gì hay nhất. Có thể Mou sẽ để Rooney đá tiền đạo như anh muốn. Có thể Mou sẽ để Rooney đá tiền vệ tự do như Ferguson đã làm. Biệt tài của ông là khả năng thuyết phục và truyền đạt niềm tin. Ông hơn người ở điểm đó.

Rooney đã 27 tuổi, nhưng anh vẫn đang mông lung giữa nhiều câu hỏi: sẽ đi đâu, với ai, làm gì và làm thế nào để thoát khỏi sự tròn vẹn chán ngắt này. Mou sẽ cho Rooney câu trả lời và giúp anh sắc nhọn hơn. Anh nên đến với Mourinho, Rooney.

Theo Thể thao Văn hóa

Chelsea hỏi mua Rooney với giá cao kỷ lục

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:45
Cách đây một năm, dù vẫn tham gia chuyến du đấu châu Á cùng Arsenal, nhưng cuối cùng Robin van Persie vẫn quyết định chuyển sang M.U. Mùa hè này, ngay sau khi David Moyes tuyên bố không bán Rooney, Chelsea lại đưa ra lời đề nghị khó có thể chối từ…

'Rooney sợ hãi vì Van Persie đá quá hay'

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:20
Cựu tiền đạo MU, Michael Owen đã đưa ra nhận định của mình về lý do người đàn em ở tuyển Anh một mực đòi chia tay sân Old Trafford.

David Moyes khẳng định sẽ giữ chân được Rooney

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:31
Trước báo giới, chiến lược gia người Scotland đã thêm một lần nữa tái khẳng định ý định “trói chân” được cậu học trò mới mà cũ Wayne Rooney ở lại MU. David Moyes còn tiết lộ đã gặp Rooney 4 lần để nói chuyện về tương lai của “gã Shrek”.

Rooney trở thành mục tiêu số một của Mourinho

Thứ 3, 09/07/2013 | 19:54
Chelsea đang dang rộng đôi tay chờ đón Wayne Rooney - thể hiện bằng việc chấp nhận bỏ ra 60 triệu bảng để trang trải tiền lương cho ngôi sao của Man Utd.

Góc nhìn: Mua được Rooney, Arsenal sẽ đổi đời

Thứ 6, 05/07/2013 | 13:56
Không có cuộc gặp gỡ nào giữa Rooney với David Moyes như báo chí dự đoán, và tương lai của cầu thủ này ở M.U lại mờ mịt. Arsenal nên nhảy vào cuộc và thuyết phục Rooney ngay bây giờ để mang anh về, bởi Rooney sẽ mang lại nhiều điều tích cực cho đội bóng.

Barcelona muốn đổi David Villa lấy Wayne Rooney

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:19
Theo tờ Mundo Deportivo đưa tin thì Barcelona sẵn sàng đổi David Villa cùng 25 triệu euro để có được Wayne Rooney, chân sút đang dùng dằng chuyện đi hay ở tại Old Trafford.

Moyes sẽ tiết lộ tương lai của Rooney ngày hôm nay

Thứ 6, 05/07/2013 | 11:14
David Moyes đang chuẩn bị nói với người hâm mộ ngày hôm nay về việc Rooney có tương lai tại Old Trafford hay không.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.