Niềm vui lớn nhất là cứu được người bệnh thoát “lưỡi hái” tử thần

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:40
0
Với TS.BS Lê Việt Khánh, được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, cứu chữa được những bệnh nhân thoát cửa tử là ông lại thấy yêu nghề, say nghề hơn.

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2023), Người Đưa Tin (NĐT) đã lắng nghe những chia sẻ đầy thú vị từ TS.BS Lê Việt Khánh – Phó khoa Phẫu thuật cấp cứu bụng, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến- người đã gắn bó hơn 20 năm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về câu chuyện nghề, chuyện của những bác sĩ cấp cứu.

Vất vả nhưng xen lẫn tự hào

NĐT: Chào bác sĩ, đầu tiên xin ông có thể chia sẻ một ngày làm việc của bác sĩ cấp cứu bắt đầu như thế nào?

TS.BS Lê Việt Khánh: Một ngày làm việc của tôi thường bắt đầu từ rất sớm, thường tôi dậy lúc 5h sáng, 6h30 có mặt tại bệnh viện. Sau đó, tôi cùng các bác sĩ trong khoa đi đến các buồng bệnh nhân thăm khám, kiểm tra, giao ban khoa, giao ban bệnh viện và đi mổ. Tùy từng ca mổ mà thời gian khác nhau, có ca mổ thông trưa, thậm chí có ca đến chiều mới kết thúc. Còn giờ về nhà không cố định, có thể sau 18h hoặc có thể muộn hơn. Vì thế, một ngày kết thúc công việc của bác sĩ không biết trước được.

Còn đối với ngày trực, chúng tôi làm việc 24/24h, công việc của các bác sĩ trực cấp cứu đó là tiếp đón các bệnh nhân đến, phân loại bệnh nhân trường hợp nào phải mổ cấp cứu thì sẽ tiến hành luôn.

Theo tôi một ngày bắt đầu sớm thì công việc sẽ suôn sẻ hơn, đó là bí quyết để tôi luôn có một ngày làm việc nhiều năng lượng. Khi bác sĩ nhiều năng lượng thì mới truyền được những năng lượng tích cực cho bệnh nhân.

NĐT: Công việc của một bác sĩ đã vất vả, đặc biệt lại là bác sĩ cấp cứu thì áp lực, căng thẳng lại càng nhân lên gấp bội. Vậy, cơ duyên nào dẫn lối bác sĩ theo học và công tác trong ngành y?

TS.BS Lê Việt Khánh: Tôi may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm ngành y, nhìn thấy bố cứu sống được bệnh nhân và được bệnh nhân vô cùng cảm kích, biết ơn. Công việc của ông nội, của bố mẹ đã thôi thúc tôi muốn trở thành bác sĩ để cứu sống bệnh nhân.

Sự kiện - Niềm vui lớn nhất là cứu được người bệnh thoát “lưỡi hái” tử thần

TS.BS Lê Việt Khánh chia sẻ với NĐT về câu chuyện nghề.

NĐT: Là con nhà nòi, bản thân bác sĩ có áp lực với việc phải trở thành một bác sĩ có tay nghề cao hơn?

TS.BS Lê Việt Khánh: Ông bà, bố mẹ luôn động viên tôi kể cả lúc công việc áp lực nhất. Nên tôi không bị áp lực.

NĐT: Đã có làn sóng cán bộ nhân viên y tế rời bỏ bệnh viện công sang bệnh viện tư hoặc nghỉ việc. Là người công tác trong ngành y lâu năm, ông có nhận thấy ngành y là một ngành vô cùng vất vả?

TS.BS Lê Việt Khánh: Hai con có nói với tôi là “con không làm nghề bố đâu, vì thấy bố vất vả quá”. Tôi cho rằng đúng là ngành y vất vả, nhưng cũng có những niềm vinh quang, sự tự hào, mang lại cho mình rất nhiều người thân. Tôi có thêm 2 con nuôi – chính là bệnh nhân của tôi.

NĐT: Trong hơn 20 năm công tác, chắc hẳn ông đã tiếp nhận rất rất nhiều ca cấp cứu, vậy ca cấp cứu nào khiến ông nhớ mãi đến bây giờ?

TS.BS Lê Việt Khánh: Có một trường hợp đến tận bây giờ tôi rất nhớ đó là có một bệnh nhân nữ bị tai nạn giữa ô tô và xe máy, vào cấp cứu trong tình trạng sốc. Khi đó tôi đang trực phụ cùng GS.TS Trần Bình Giang – nay là giám đốc bệnh viện chỉ định mổ luôn trường hợp này. Khi đó, tôi chưa hiểu nên hỏi lại “vì sao lại mổ?” thì GS.TS Trần Bình Giang có nói lại “vào mổ thì sẽ biết”. Vào ca mổ tôi mới nhận thấy là bệnh nhân rất nặng, vỡ toàn bộ tá tràng, đầu tụy. Chính GS. Giang là người đã mổ cắt khối tá tụy cấp cứu lần đầu tiên ở Việt Nam. Đó là điều tôi ấn tượng nhất, tôi học được ở ông kinh nghiệm trong việc khám lâm sàng, chẩn đoán, đưa ra phương án điều trị kịp thời cho bệnh nhân một cách nhanh chóng và chuẩn xác.

Sự kiện - Niềm vui lớn nhất là cứu được người bệnh thoát “lưỡi hái” tử thần (Hình 2).

Nhiều kỷ niệm trong quá trình làm nghề TS.BS Lê Việt Khánh không thể nào quên.

Thêm một câu chuyện đáng nhớ nữa đó là đợt dịch Covid-19, khoa chúng tôi là khoa bị phong tỏa toàn bộ, 2/3 số lượng nhân viên, bác sĩ và người bệnh đều bị phong tỏa. Cũng như một tua trực, nhưng đợt trực này không chỉ kéo dài một ngày mà là gần 20 ngày, vừa sống vừa làm việc tại chỗ. Đây là thời điểm mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được.

NĐT: Cảm xúc của ông từ lúc nhận được điện thoại có ca cấp cứu cho đến khi bệnh nhân đến bệnh viện ra sao?

TS.BS Lê Việt Khánh: Tôi cũng đang công tác ở phòng chỉ đạo tuyến, nơi tiếp nhận thông tin từ tuyến dưới lên để đề nghị hỗ trợ các ca bệnh, khi nhận được những thông tin có ca cấp cứu thì tôi cũng như các bác sĩ trực cấp cứu đều chuẩn bị tinh thần rất đầy đủ, sẵn sàng đón tiếp, tiến hành chẩn đoán, xử lý nhanh nhất để cấp cứu bệnh nhân.

Sự kiện - Niềm vui lớn nhất là cứu được người bệnh thoát “lưỡi hái” tử thần (Hình 3).

TS.BS Lê Việt Khánh đã gắn bó hơn 20 năm với nghề.

NĐT: Trong quá trình công tác, có những áp lực nào mà bản thân bác sĩ trực cấp cứu phải đối diện?

TS.BS Lê Việt Khánh: Phương pháp của tôi là hiểu tâm lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đặt mình vào vị trí của họ.

Tôi sẽ kể một câu chuyện, hôm đó là vào 2h sáng, tôi ở trong phòng mổ đi ra có bác sĩ báo là ở ngoài kia có một nhóm người nhà bao vây rất đông. Có một trường hợp đòi mổ ngay lập tức tuy nhiên ca bệnh này là vết thương sọ não hở, còn trong lịch trực danh sách bệnh nhân mổ cấp cứu sọ não rất nhiều, nặng hơn, thậm chí có cả bệnh nhân lớn tuổi.

Tôi đi ra thì thấy rất đông người nhà đứng quây, tôi cũng hiểu tâm lý của người nhà họ lo lắng, mong người thân được mổ nhanh nhất. Lúc đó, tôi đã bình tĩnh giải thích cho họ biết tình trạng người bệnh hiện tại, sau khi giải thích xong thì họ đã hiểu và đồng ý chờ đợi.

Làm bác sĩ cấp cứu cần “bình tĩnh”

NĐT: Là bác sĩ cấp cứu, luôn phải tiếp xúc với những ca bệnh, người nhà bệnh nhân, thậm chí cả những đối tượng có thể hành hung bác sĩ bất cứ lúc nào. Vậy theo ông, điều gì cần phải tôi luyện khi làm bác sĩ cấp cứu?

TS.BS Lê Việt Khánh: Bác sĩ cấp cứu điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh. Trong cơn nguy cấp, càng gấp thì tôi càng phải bình tĩnh để tìm ra được phương pháp tốt nhất cho bệnh nhân. Nhớ lại cách đây ít lâu có một vụ tai nạn hàng loạt, tôi nhận được thông tin nạn nhân trong vụ tai nạn có cả người quen của mình. Khi ra đến phòng khám, thấy rất đông bệnh nhân và tôi mất bình tĩnh, nhưng chỉ một lúc tôi bình tĩnh trở lại, cùng với các bác sĩ trong kíp trực phân loại bệnh nhân. Qua đó để thấy rằng cần phải có một “tinh thần thép”, nếu mất bình tĩnh thì có thể làm chậm quá trình cứu chữa bệnh nhân và làm giảm hy vọng cứu sống bệnh nhân.

Sự kiện - Niềm vui lớn nhất là cứu được người bệnh thoát “lưỡi hái” tử thần (Hình 4).

Chú thích ảnh

NĐT: Trong quá trình làm việc, có trường hợp nào khiến bác sĩ phải day dứt, nuối tiếc?

TS.BS Lê Việt Khánh: Có chứ, đó là khi bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đã quá nặng rồi và các y bác sĩ không thể cứu chữa được nữa. 

Day dứt nhất đó là một trường hợp có một cô bé đi xe đạp và tai nạn trước cửa trường học, bị xe buýt cán vào. Khi đưa vào viện trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim đã đưa thẳng vào phòng mổ cấp cứu nhưng không cứu được bệnh nhân, cô bé còn rất nhỏ chỉ chạc tuổi con tôi nên đó là điều tôi rất lấy làm tiếc.

Làm ở khoa cấp cứu sẽ không thiếu những hình ảnh nhìn thấy bệnh nhân không qua khỏi cơn nguy kịch, đó là điều tiếc nuối.

Và tiếc nuối hơn nữa là khi những bệnh nhân có thể cứu, nhưng người bệnh, người nhà bệnh nhân lại bỏ lỡ thời điểm vàng để có thể cứu chữa.

Với cương vị là một người bác sĩ, chúng tôi luôn tâm niệm cứu sống, giúp đỡ được càng nhiều bệnh nhân càng tốt. Đối với những ca bệnh khi lỡ bỏ cơ hội vàng để điều trị thì không chỉ khó khăn cho bác sĩ điều trị mà chính bệnh nhân là người phải chịu hậu quả trực tiếp.

NĐT: Ngành y là ngành rất đặc thù, nhiều áp lực nhưng điều gì tạo động lực cho bác sĩ luôn tận tâm với nghề?

TS.BS Lê Việt Khánh: Làm nghề y phải có sự kiên trì, yêu nghề và trách nhiệm với nghề. Trong tua trực của tôi có một cháu bé được chuyển lên trong tình trạng sốc nặng, người nhà đã có ý định xin cho cháu về. Nhưng, tua trực đã giải thích để người nhà đồng ý phẫu thuật cho bệnh nhân. Nhận được sự ủng hộ từ gia đình, tôi trực tiếp phẫu thuật cho bé sau đó diễn tiến của bé dần ổn định, sau này gia đình đã nhận tôi là bố đỡ đầu của bé – đó là niềm vui lớn nhất của tôi. Làm công việc này bên cạnh việc cấp cứu người bệnh, chúng tôi còn nhận được sự yêu thương, đồng cảm và sự quý trọng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đó là niềm động viên rất lớn.

Sự kiện - Niềm vui lớn nhất là cứu được người bệnh thoát “lưỡi hái” tử thần (Hình 5).

Mỗi lần cứu chữa được bệnh nhân là nguồn động lực giúp bác sĩ luôn tận tâm với nghề.

NĐT: Điều gì khiến bác sĩ tự hào nhất trong sự nghiệp của mình cho đến bây giờ?

TS.BS Lê Việt Khánh: Điều làm cho tôi tự hào nhất bây giờ là mình cứu được nhiều bệnh nhân, mang lại lợi ích có ích cho xã hội, cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và đem lại niềm vui cho họ. Tôi chỉ mong các vấn đề về chăm sóc sức khỏe sẽ được phổ biến, phổ cập nhiều hơn đến người dân. Tôi cũng mong bản thân duy trì được sức khỏe tốt, cứu chữa được nhiều người hơn và cống hiến nhiều hơn cho ngành y.

NĐT: Xin cảm ơn bác sĩ.

Bộ trưởng Y tế: Từng bước triển khai các giải pháp gỡ khó trước mắt

Thứ 7, 25/02/2023 | 19:28
Bộ trưởng Bộ Y tế mong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế toàn ngành sẽ chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực vượt mọi khó khăn, thách thức.

Bộ trưởng Y tế họp với một số bộ ngành, bệnh viện gỡ khó mua sắm vật tư

Thứ 6, 24/02/2023 | 14:39
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã họp với một số bộ ngành và lãnh đạo một số bệnh viện trực thuộc Bộ như Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy...

Bộ Y tế làm gì để sớm đưa Luật Khám chữa bệnh sửa đổi vào cuộc sống?

Thứ 5, 23/02/2023 | 12:28
Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành quyết tâm ban hành các thông tư hướng dẫn sớm nhất, nhanh nhất để Luật được triển khai thực hiện đồng bộ nhất từ 1/1/2024.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.