Ninh Bình: Lạ lùng công trình

Ninh Bình: Lạ lùng công trình "khủng" không phép mọc ở Tràng An

Thứ 4, 07/03/2018 | 09:58
2
Một công trình “khủng” ngang nhiên mọc và đón khách thu tiền trong khu danh thắng Tràng An (Hoa Lư, Ninh Bình) suốt hơn nửa năm.

Con voi chui lọt lỗ kim

Ngày 6/3, Thanh tra bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về kết quả thanh tra liên quan đến công trình vi phạm tại Khu Di tích lịch sử Tràng An (Ninh Bình).

Trước đó, báo chí phản ánh thông tin về công trình đường lên đỉnh núi Huyền Vũ (Cái Hạ) xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình là công trình không phép nằm ngay trong vùng lõi Di sản Tràng An. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bộ đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất xuống làm việc với Sở Du lịch và Sở VH-TT Ninh Bình trong ngày 5/3.

Tại buổi họp báo 6/3, ông Phạm Xuân Phúc ông Phạm Xuân Phúc – Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL nhận định, việc Công ty Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm Giám đốc tự ý xây dựng dựng công trình đường lên núi Cái Hạ với chiều dài hơn 1km, gồm cổng và hơn 2.000 bậc lên xuống là vi phạm hết sức nghiêm trọng điều 13 của Luật Di sản.

Ninh Bình: Lạ lùng công trình 'khủng' không phép mọc ở Tràng An

Công trình "khủng" tồn tại suốt hơn nửa năm trong khu danh thắng Tràng An (ảnh: Dân trí)

Được biết,sau khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam, du lịch ở Ninh Bình phát triển rất mạnh.

Riêng năm 2017, lượng khách du lịch đổ về đây đạt trên 7 triệu lượt người. So với thời điểm trước 2014 (thời điểm khi chưa được UNESCO công nhận) thì tăng 2 – 3 lần.

Khi Tràng An được UNESCO công nhận, bộ VH-TT&DL cùng UBND tỉnh Ninh Bình đã có nhiều biện pháp bảo vệ và khai thác - phát triển du lịch.

“Tuy nhiên, rất lấy làm tiếc, từ giữa năm 2017 đã xảy ra sai phạm hết sức nghiêm trọng, đó là việc Công ty Du lịch Tràng An tự ý xây dựng công trình đường lên núi Cái Hạ với chiều dài hơn 1km với hơn 2.000 bậc lên xuống”, ông Phúc cho biết.

Trước đó, BQL danh thắng Tràng An đã kiểm tra tuần tra phát hiện và lập biên bản. Đồng thời sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi huyện Hoa Lư đề nghị Hoa Lư chỉ đạo yêu cầu dừng thi công công trình này, thu dọn các nguyên vật liệu tập kết để trả lại nguyên trạng di tích.

Tuy nhiên, phớt lờ 5 văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng tại địa phương, công ty này không chấp hành và tiếp tục thi công. Đến giờ công trình này đã hoàn thành. Tại thời điểm đoàn Thanh tra đến kiểm tra, công trình này đã đón khách và lượng khách đổ về đây để đi qua con đường này lên núi rất đông.

Yêu cầu tháo dỡ

Cũng tại buổi họp báo, đại diện VH-TT&DL cho hay, cơ quan này đã yêu cầu sở Du lịch tỉnh Ninh Bình (được UBND Ninh Bình giao quản lý quần thể danh thắng Tràng An) khẩn trương báo cáo rồi phối hợp với các đơn vị liên quan, có biện pháp tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép này để trả lại nguyên trạng vùng lõi di tích vì đây là Di sản thế giới…

“Làm việc với UBND Hoa Lư, chúng tôi cũng yêu cầu khẩn trương có biện pháp, chỉ đạo quyết liệt để kiên quyết tháo dỡ công trình này. Các đơn vị đã tiếp thu, hứa báo cáo lãnh đạo tỉnh và sớm nhất có biện pháp khắc phục”, ông Phúc nói.

Ông Phạm Xuân Phúc cho biết, qua làm việc, đoàn Thanh tra của bộ VH-TT&DL còn phát hiện, ngoài việc xây dựng trái phép công trình đường lên núi Huyền Vũ ở vùng lõi Di sản Tràng An, công ty này còn vi phạm nhiều lỗi khác.

Cụ thể, sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ hướng dẫn viên; sử dụng phương tiện thuyền đò để chở khách du lịch tham quan nhưng đội ngũ lái đò chưa được tập huấn; tự ý phát hành vé thu phí của khách với mức 45.000 đồng/vé chưa được phép của cơ quan thẩm quyền; tự ý phát hành - nhân bản các đĩa DVD tuyên truyền quảng cáo tới khách du lịch nhưng nội dung đĩa chưa được cơ quan thẩm quyền thẩm định và cho phép...

Ngoài ra công ty này còn tự “bịa” tên “Tràng An cổ” để gắn cho vùng tham quan này. Bên cạnh đó, trong nhà ông Nguyễn Văn Son - Giám đốc Công ty Du lịch Tràng An - còn trưng bày hàng chục tủ kính đề di vật cổ thời Đinh – Lê. Khi đoàn Thanh tra yêu cầu cung cấp tài liệu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về niên đại của các loại đồ cổ đó, ông Son cũng không cung cấp được.

H.Yến (t/h)

 

 

 

 

Xót xa những phận đời con trẻ bị lạm dụng để kiếm tiền ở thiên đường du lịch Sa Pa

Thứ 4, 28/02/2018 | 10:56
Tại điểm du lịch Sa Pa, không ít trẻ em bị lạm dụng như một công cụ để kiếm tiền đầy phản cảm.

Ninh Bình: Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác, sử dụng đá vôi

Thứ 4, 24/01/2018 | 19:00
Theo thông tin từ tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thì tại tỉnh Ninh Bình qua thanh tra đã phát hiện nhiều nhiều đơn vị, doanh nghiệp có các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản (chủ yếu là khai thác, sử dụng đá vôi) và một số vi phạm trong các lĩnh vực khác khác có liên quan.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.