Ninh Thuận: Những phận người khốn khổ vì đất nhiễm mặn

Ninh Thuận: Những phận người khốn khổ vì đất nhiễm mặn

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 3, 16/10/2018 | 18:36
0
Từ nhiều năm nay, nông dân tại xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đang đối mặt với tình trạng đất sản xuất, nguồn nước bị nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng. Cuộc sống của họ đang bước vào giai đoạn khó khăn nhất.

 Ninh Thuận: Đất nhiễm mặn làm khổ người dân

Người dân Ninh Thuận nói về việc đất bị nhiễm mặn

Ngày 16/10, PV báo Người Đưa Tin đã về xã Nhơn Hải, ghi nhận thực tế về tình trạng đất nhiễm mặn ở đây. Theo tìm hiểu của PV, tình trạng này đã xuất hiện từ 8 năm trở lại đây và nghiêm trọng nhất là 2 năm 2017 và 2018.

Vào thời điểm này, trên địa bàn 2 thôn Mỹ Tường 1 và Mỹ Tường 2 xuất hiện nhiều cở sở sản xuất giống thủy sản như: tôm giống, ốc hương… Các cơ sở này đã xả nước thải trực tiếp ra môi trường làm cho nguồn nước và hàng chục ha đất sản xuất của nông dân bị nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt.

Môi trường - Ninh Thuận: Những phận người khốn khổ vì đất nhiễm mặn

Một số diện tích đất trồng của bà con bỏ hoang không sản xuất do đã bị nhiễm mặn từ lâu. (Ảnh: Duy Quan)

Để hiểu tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã đến tìm đến các hộ dân tại 2 thôn Mỹ Tường 1 và Mỹ Tường 2. Điều dễ nhận thấy ở đây là một số diện tích đất của bà con đã bỏ hoang không thể sản xuất được.

Gia đình anh Nguyễn Văn Vương (ngụ thôn Mỹ Tường 2) có 3 sào (3.000 m2) đất nông nghiệp. Gần 3 năm nay, gia đình anh Lương phải liên tục chuyển từ cây trồng này sang cây trồng khác để phù hợp với nguồn đất và nước đang bị nhiễm mặn nghiêm trọng.

Mặc dù chuyển đổi liên tục nhưng cây trồng đều phát triển chậm, cho năng suất thấp hoặc cây non ngã vàng rồi chết héo.

Môi trường - Ninh Thuận: Những phận người khốn khổ vì đất nhiễm mặn (Hình 2).

Ông Trần Thao buồn bã vì hành đã 6 ngày nhưng vẫn chưa phát triển được. Nhiều chỗ củ hành đã chết không thể sinh trưởng. (Ảnh: Duy Quan)

Cách gia đình anh Vương khoảng 100 mét là gia đình anh Trần Thao (ngụ thôn Mỹ Tường 2) đã xuống giống 2,5 sào (2.500 m2) hành được 6 ngày nhưng đến thời điểm hiện tại cây hành vẫn chưa mọc được cây non. Anh Thao cho biết: “Bình thường nếu như đất và nước không bị nhiễm mặn thì khoảng 2 – 3 ngày, cây hành sẽ nảy mầm và phát triển rất đều. Nhưng hiện tại 2,5 sào hành của tôi vẫn không phát triển được”.

“Mỗi năm nông dân chúng tôi có thể sản xuất được 4 – 5 vụ hành/năm. Nhưng kể từ năm 2010 đến nay, mỗi năm chỉ sản xuất được 1 – 2 vụ hành/năm. Như gia đình tôi năm 2018 này mới xuống giống được vụ hành đầu tiên vì toàn bộ đất sản xuất và nước bị nhiễm mặn rất nặng. Bây giờ chỉ hy vọng trời mưa để rửa mặn, có như vậy cây hành mới phát triển được, còn nếu không mưa thì chắc chắn sẽ mất trắng 30.000.000 đồng tiền đầu tư”, ông Trần Thao buồn bã nói.

Môi trường - Ninh Thuận: Những phận người khốn khổ vì đất nhiễm mặn (Hình 3).

Hai ruộng hành này xuống giống cách nhau 1 ngày nhưng một bên phát triển xanh tốt bên còn lại hành vẫn chưa mọc cây con. Nguyên nhân là do ruộng hành bên trái được gia chủ đầu tư hàng chục triệu đồng đào giếng và kéo ống nước sạch từ ngoài làng vào để sản xuất. Còn ruộng hành còn lại thì gia chủ vẫn tưới nước giếng bị nhiễm mặn nên hành không thể sinh trưởng. (Ảnh: Duy Quan)

Theo anh Vương và anh Thao, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm mặn là do các cở sở sản xuất giống thủy sản không có hệ thống xử lý nước thải, vô tư xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh. Từ đó, nước biển xả thải thẩm thấu vào đất, khiến cho nguồn nước tưới và đất bị nhiễm mặn, nông dân không thể trồng hành, tỏi và cây hoa màu khác.

Trên 20 năm gắn bó với cây hành trên vùng đất Trũng Tranh thuộc thôn Mỹ Tường 2, ông Trịnh Ngọc Hòa (ngụ thôn Mỹ Tường 1) thấy rất rõ được sự vất vả của người dân khi nguồn nước và đất sản xuất đang bị nhiễm mặn từ các cơ sở sản xuất giống thủy sản gây ra.

Môi trường - Ninh Thuận: Những phận người khốn khổ vì đất nhiễm mặn (Hình 4).

Do đất và nước bị nhiễm mặn nên hành của bà con xã Nhơn Hải kém phát triển và chỉ mọc cây con lát đác. (Ảnh: Duy Quan)

Ông Hòa cho biết: “Hơn 6 năm qua, do tình trạng nhiễm mặn ngày càng lan rộng, để có nước tưới, nhiều gia đình phải vào trong làng đào giếng rồi từ giếng kéo đường ống nước dài cả cây số tới đất sản xuất, tốn hàng chục triệu đồng. Như gia đình tôi phải đầu tư 80.000.000 đồng để đào giếng và mua ống nước để đấu nối từ giếng ra đất sản xuất để tưới cho cho 4 sào hành (4.000 m2), ước tính tôi kéo dài khoảng 1km”.

Đối với những hộ giáp ranh không có điều kiện đào giếng, đành phải lấy nước sinh hoạt từ hệ thống nước máy pha trộn với nước giếng, để làm loãng độ mặn tưới cho cây trồng.

Một số hộ khác tìm cách chuyển đổi từ trồng hành, tỏi sang trồng rau ngò hoặc cây trồng khác. Tuy nhiên, thiếu nước tưới, thì năng suất cây trồng ngày càng thấp, thu nhập giảm, đời sống của nhiều nông hộ ngày càng khó khăn.

Môi trường - Ninh Thuận: Những phận người khốn khổ vì đất nhiễm mặn (Hình 5).

Nhiều gia đình có điều kiện đầu tư giếng, ống nước để kéo nước sạch từ ngoài làng vào để sản xuất thì cây hành phát triển tốt và sinh trưởng mạnh. (Ảnh: Duy Quan)

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: “Hiện nay, địa phương cũng vận động các trại tôm tạm thời ngưng mở rộng thêm diện tích nuôi tại hai thôn Mỹ Tường 1 và Mỹ Tường 2 để chờ có vùng quy hoạch mới. UBND xã cũng đã cử cán bộ đi khảo sát và vận động người dân chủ động lấy nước sinh hoạt hoặc nước từ trong làng ra để sản xuất”.

Trước những khó khăn mà bà con nông dân đang gặp phải, ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã đi kiểm tra thực tế tình hình nhiễm mặn tại xã Nhơn Hải. Ông Trần Quốc Nam nhận định: “Thực trạng nhiễm mặn là do nhiều nguyên nhân. Trong đó, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán, nước biển xâm thực; thực trạng xả thải của các trại tôm giống và cả thói quen sản xuất nông nghiệp manh mún của nông dân địa phương”.

“UBND huyện Ninh Hải cần thành lập ngay Ban chỉ đạo chuyên đề khắc phục tình trạng nhiễm mặn, gắn trách nhiệm cụ thể với các ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức lại sản xuất để ổn định cuộc sống cho nhân dân; các sở, ngành liên quan phối hợp với chính quyền địa phương thành lập đoàn kiểm tra tình hình nhiễm mặn, tìm ra nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý; đồng thời kiểm tra, rà soát tình trạng sử dụng đất, hồ sơ môi trường, việc xả thải của các trại sản xuất tôm giống trên địa bàn xã, nếu cơ sở nào chưa đạt yêu cầu, kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật. Các ngành liên quan sớm bàn giao quy hoạch chi tiết về khu vực nuôi trồng thủy sản cho chính quyền địa phương; tăng cường, nâng cao trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về đất đai và môi trường”, ông Nam nói.

ĐBSCL: Báo động nhiễm mặn đất trồng lúa

Thứ 6, 08/12/2017 | 07:26
Chỉ tiêu về độ mặn ở ĐBSCL có xu hướng tăng, trong khi nguồn dinh dưỡng của đất trong lúa 1 vụ, 2 vụ, 3 vụ đều có xu thế giảm do bị rửa trôi trong quá trình rửa mặn.

Sông bị nhiễm mặn, hàng trăm ha đất chưa thể xuống giống

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:41
Ông Vũ Đình Niên, giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình Thủy lợi Quảng Nam cho biết: Do nắng hạn kéo dài, mực nước trên các sông ở Quảng Nam xuống thấp, làm nước mặn thường xuyên xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Thu Bồn, với nồng độ vượt mức cho phép gấp nhiều lần.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.