Ninh Thuận: Vì sao hàng trăm bộ đội, công an viên xuất ngũ không được học nghề lái xe?

Ninh Thuận: Vì sao hàng trăm bộ đội, công an viên xuất ngũ không được học nghề lái xe?

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 5, 15/08/2019 | 06:15
1
Thời gian gần đây hàng trăm thanh niên là bộ đội, công an xuất ngũ tại Ninh Thuận khi đến nộp thẻ để học nghề lái xe hạng C, hạng B tại các trung tâm, cơ sở đào tạo nghề đều bị từ chối với lý do đã hết kinh phí đào tạo.

Từ chối nhận học viên vì…“đuối” kinh phí

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 3 trung tâm đào tạo nghề lái xe hạng C, hạng B cho bộ đội, công an sau khi xuất ngũ gồm: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp lái xe Ninh Thuận (công ty TNHH Kiểm định và Tư vấn xây dựng 3T); trường cao đẳng Nghề Ninh Thuận và trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Lạc Hồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh, thời gian gần đây hàng trăm thanh niên là bộ đội, công an xuất ngũ tại Ninh Thuận khi đến nộp thẻ để học nghề lái xe hạng C, hạng B tại các trung tâm, cơ sở đào tạo nghề đều bị từ chối với lý do đã hết kinh phí đào tạo.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 14/8, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Võ Đăng Phương, Giám đốc điều hành trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Ninh Thuận cho biết: “Từ năm 2015 đến 2018, trung tâm đã đào tạo nghề lái xe hạng C và hạng B cho 322 học viên là bộ đội xuất ngũ với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm hiện tại thì trung tâm chưa được thanh toán số tiền trên”.

Chính sách - Ninh Thuận: Vì sao hàng trăm bộ đội, công an viên xuất ngũ không được học nghề lái xe?

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp lái xe Ninh Thuận (Công ty TNHH Kiểm định và Tư vấn xây dựng 3T) đang căng mình vay nợ để đào tạo cho bộ đội xuất ngũ

“Để đảm bảo quyền lợi cho bộ đội xuất ngũ chúng tôi phải vay ngân hàng để tiếp tục đào tạo nghề trong mấy năm liền. Từ đầu tháng 1/2019 đến nay, trung tâm cũng đã tiếp nhận 62 thẻ học nghề, nhưng từ chối đào tạo vì không gồng gánh được kinh phí”, ông Phương chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân "thiếu tiền, ông Phương cho biết, trước đây, khi bộ Quốc phòng đảm nhận công tác cấp, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho bộ đội sau khi xuất ngũ, thì thanh toán sau mỗi khóa đào tạo rất nhanh.

Sau khi đào tạo xong, các trung tâm lập hồ sơ, tổng hợp danh sách học viên kèm theo thẻ học nghề của từng học viên gửi đến Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, chậm nhất là 7 ngày và sẽ được thanh toán toàn bộ kinh phí, nên các trung tâm có điều kiện tiếp tục đầu tư để đào tạo khóa tiếp theo.

Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện Nghị định số 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 9/7/2015 quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm, có hiệu lực từ ngày 1/9/2015, thì việc chi trả kinh phí đào tạo nghề không do bộ Quốc phòng đảm nhận mà chuyển sang bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội.

"Kể từ đó (ngày 1/9/2015), chúng tôi chưa nhận được kinh phí thanh toán của các khóa đã đào tạo xong", ông Phương nói.

Cũng chung khó khăn trên, đại diện trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Lạc Hồng cho biết đơn vị cũng chưa được thanh toán số tiền 1,4 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ đào tạo, tiền ăn, tiền đi lại cho 102 học viên là bộ đội xuất ngũ. Trung tâm đào tạo lái xe trường cao đẳng nghề Ninh Thuận chưa được thanh toán là 1,6 tỷ đồng - tương ứng số tiền đã đào tạo cho 131 học viên.

Đợi đến bao giờ?

Trong khi đó, tại buổi làm việc với PV Người Đưa Tin, ông Hà Anh Quang, Giám đốc sở Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Thuận thừa nhận: “Sở cũng đã nhận được phản ánh của các trung tâm đào tạo lái xe cho bộ đội xuất ngũ. Việc các trung tâm không tiếp tục đào tạo lái xe hạng C, B cho bộ đội xuất ngũ Sở cũng biết, nhưng không có quyền ép họ phải tiếp tục đào tạo.

Trong khi đó thời gian sử dụng thẻ học nghề của bộ đội sau khi xuất ngũ rất ngắn (12 tháng kể từ ngày xuất ngũ - PV), nên nhiều thanh niên gặp khó khăn vì không có điều kiện để học nghề”.

Chính sách - Ninh Thuận: Vì sao hàng trăm bộ đội, công an viên xuất ngũ không được học nghề lái xe? (Hình 2).

Học viên Nguyễn Trương Xuân Ý - bộ đội xuất ngũ tháng 1/2019 đang được học lái xe theo chế độ.

“Mới đây, Sở cũng đã có văn bản báo cáo, kiến nghị với bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sớm tham mưu bộ Tài chính cấp kinh phí thực hiện đào tạo nghề cho thanh niên là bộ đội xuất ngũ tại Ninh Thuận giai đoạn 2015 - 2018 và những năm tiếp theo. Đến nay, Sở vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ”, ông Hà Anh Quang trần tình.

Theo báo cáo của sở Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Thuận, từ ngày 1/9/2015 đến 31/12/2018, 3 trung tâm đào tạo lái xe nêu trên đã tiếp nhận và đào tạo nghề lái xe hạng C, hạng B cho 555 thanh niên là bộ đội xuất ngũ đến đăng ký học nghề và nộp thẻ học nghề do Quân đội nhân dân Việt Nam cấp. Tổng kinh phí đào tạo của 3 đơn vị hơn 7,2 tỷ đồng đều chưa được thanh toán.

“Các trung tâm đào tạo nghề lái xe cho bộ đội, công an xuất ngũ cũng rất mong sớm được nhận khoản thanh toán mà họ đã tạm ứng mấy năm qua, để tiếp tục đào tạo nghề cho bộ đội, công an xuất ngũ”, ông Hà Anh Quang, Giám đốc sở Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Thuận chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/5, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã có Công văn số 2046 do Chủ tịch Lưu Xuân Vĩnh ký gửi bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và bộ Tài Chính, đề nghị cấp kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho 555 bộ đội xuất ngũ từ ngày 1/9/2015 đến nay của tỉnh Ninh Thuận với tổng số tiền hơn 7,2 tỷ đồng. Nhưng địa phương chưa nhận được trả lời từ hai Bộ nêu trên.

Theo Thông tư số 43/2016 của bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội ban hành ngày 28/12/2016 hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng quy định tại Điều 14 của Nghị định 61 của Chính phủ.

Tại điểm 4, Điều 3 của Thông tư 43 nêu rõ: Nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua thẻ cho thanh niên do ngân sách trung ương và ngân sách địa phương bảo đảm, được bố trí trong dự toán chi thường xuyên, được giao hàng năm của Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Hằng năm, nguồn kinh phí do ngân sách trung ương bảo đảm nếu thiếu, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương báo cáo bộ Tài chính để giao bổ sung kinh phí thực hiện.

Sở Xây dựng Bình Thuận yêu cầu ngừng giao dịch mua bán "lúa non" dự án KDL Hòn Lan

Thứ 5, 08/08/2019 | 14:15
Trong khi cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ thì nhiều chủ đầu tư, các sàn phân phối dự án tại Khu du lịch Hòn Lan, Hàm Thuận Nam đã rao bán rầm rộ, thu tiền của người dân sai quy định pháp luật. Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có công văn yêu cầu chấn chỉnh.

Chỉ 3 điểm 1 môn đỗ sư phạm: "Nên ngừng tuyển sinh và đào tạo"

Thứ 6, 11/08/2017 | 06:30
Nhiều ý kiến của nhà giáo, chuyên gia băn khoăn khi điểm đầu vào các trường sư phạm năm nay xuống thấp. Có ý kiến cho rằng: "Một người thầy tồi có thể làm hỏng cả thế hệ tương lai của đất nước".
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.