Nổ súng hỗn chiến trước trung tâm thương mại: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

HOÀNG VIỆT

Cơ quan công an đang tạm giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ nổ súng, đánh “hội đồng” khiến 1 người bị thương trước cửa trung tâm thương mại. Các đối tượng này còn khá trẻ và nguyên nhân dẫn đến vụ việc chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có.

Nổ súng trước cửa trung tâm thương mại

Ngày 8/7, Công an quận Gò Vấp, TP.HCM đang tạm giữ các đối tượng Hồ Nguyên Cát, SN 1997, ngụ phường 2, quận Phú Nhuận; Trần Thị Ngọc Hương, SN 1997, ngụ 72A/22B Cô Giang, phường 2, quận Phú Nhuận; Đỗ Chung Phước, SN 1997, ngụ 112/1 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp; Nguyễn Văn Tấn, SN 1997, ngụ 101/43/13 Nguyễn Thị Tần, phường 12, quận 8 và Trần Công Tấn, SN 1992, ngụ 43/15A Phạm Văn Chiêu, phường 13, quận Gò Vấp để điều tra vụ hỗn chiến xảy ra vào chiều 3/7.

Các đối tượng bị công an tạm giữ.

Theo đó, 17h40 ngày 3/7, Nguyễn Trung Hiếu, SN 1995, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn hẹn gặp Hồ Nguyên Cát, trước trung tâm thương mại Vincom, số 190 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Khi đến điểm hẹn, Hiếu thấy Cát chở theo bạn gái là Trần Thị Ngọc Hương dừng xe trước sảnh tòa nhà Vincom nên đến thách thức và đánh vào mặt Cát. Đúng lúc này, xuất hiện 4 nam thanh niên, mặc áo thun đen lao vào tấn công Hiếu.

Chứng kiến cảnh 1 thanh niên bị nhóm người vây đánh, nhiều người bất bình và lo sợ. Tuy nhiên, thấy đám người này khá hung hăng nên họ không dám can thiệp. Chỉ khi có 1 bảo vệ Vincom xuất hiện can ngăn, nhóm người vây đánh Hiếu mới lên xe rời đi. Hiếu được người dân hỗ trợ đưa đến bệnh viện Quân y 175 (quận Gò Vấp) cấp cứu.

Hiện trường vụ việc (ảnh cắt từ camera an ninh).

Anh Lê Mạnh Q,. nhân viên làm việc tại cửa hàng đối diện trung tâm thương mại Vincom bàng hoàng kể lại: “Tôi nghe tiếng la từ bên kia đường nên chạy sang xem. Lúc này, trước cửa siêu thị, 1 thanh niên áo xanh đang bị nhóm 4, 5 thanh niên khác vây đánh. Những người này dùng nón bảo hiểm, gậy lao vào tấn công cùng lúc. Thanh niên kia bị vây đánh vào mặt nên chỉ biết cúi đầu chịu đòn. Trong lúc hỗn loạn, tôi nghe có tiếng nổ như tiếng súng nên nhiều người dân gần đó hoảng sợ bỏ chạy”.

Bạn gái gọi người tới giúp người yêu giải quyết mâu thuẫn

Sau khi tiếp nhận tin báo, chiều tối cùng ngày, Công an phường 10 phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an quận Gò Vấp tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, khẩn trương truy xét các đối tượng liên quan.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 6 viên đạn bi màu bạc, 4 hạt chuỗi đeo tay màu nâu, 2 mũ bảo hiểm bị hư hỏng. Bước đầu làm việc, cơ quan công an xác định, Hiếu và Cát là đồng nghiệp, cùng làm tại 1 công ty giao hàng ở quận Tân Phú và được phân công giao hàng cho siêu thị Vinmart nằm trong trung tâm thương mại Vincom. Trong quá trình làm việc, Hiếu và Cát xảy ra mâu thuẫn nên hẹn gặp nhau để giải quyết.

Ngoài ra, Công an nhận định những đối tượng tấn công Hiếu có thể do Cát gọi đến. Từ nhận định này, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự Công an quận Gò Vấp đã truy xét, mời các đối tượng gồm: Đỗ Chung Phước, Nguyễn Văn Tấn và Trần Công Tấn về trụ sở làm việc. Bước đầu, các đối tượng khai nhận hành vi vây đánh Hiếu.

Khẩu súng và đạn bi các đối tượng sử dụng bắn Hiếu.

Theo đó, Cát khai, thời gian gần đây, giữa đối tượng và Hiếu xảy ra mâu thuẫn trong việc giao hàng. Hiếu nhiều lần thách thức đánh nhau với Cát. Ngày 2/7, Cát đem chuyện này kể cho người yêu là Hương nghe. Sau đó, Hương nói Cát liên lạc với Hiếu để nói chuyện rõ ràng. Tuy nhiên, Hiếu không chịu bỏ qua mà vẫn thách thức, đòi gặp Cát để đánh nhau. Lo bạn trai mình bị đánh, Hương liên lạc nhờ Phước và Văn Tấn đi giúp sức. Sau đó, đích thân Hương hẹn gặp Hiếu để giải quyết mâu thuẫn.

Chiều 3/7, nhóm của Hương đến trung tâm Vincom gặp Hiếu. Ngoài ra, Phước rủ thêm bạn thân có biệt danh “Kim Heo” đi cùng. Để chuẩn bị cho cuộc đụng độ, trước đó khoảng 45 phút, nhóm Cát hẹn gặp nhau tại khu vực chợ Hạnh Thông Tây lên kế hoạch tác chiến, sau đó mới đến trung tâm thương mại Vincom đợi Hiếu. Hơn 30 phút sau, Hiếu một mình xuất hiện, đến trước mặt Cát thách thức và dùng tay đánh Cát. Thấy vậy, Phước, Văn Tuấn và Kim Heo đứng gần đó xông vào đánh Hiếu. Lúc này, Công Tấn là bạn của Phước cũng chạy đến, dùng súng bắn bi mang theo trên người bắn Hiếu gây thương tích.

Hiếu bị thương ở vùng mặt, đầu.

Làm việc với Công an, Cát và Hương thừa nhận, có nhờ nhóm của Phước đánh Hiếu. Riêng Công Tấn khai nhận hành vi dùng súng bắn Hiếu gây thương tích. Khẩu súng này là loại dùng hơi gas bắn đạn bi, Tấn khai mua trên mạng cách đây chừng 3 tháng với giá 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, Tấn từng có 1 tiền án về hành vi cướp giật tài sản.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục được điều tra. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định tỉ lệ thương tật của Hiếu, làm cơ sở xử lý vụ việc.

Cảnh báo việc giới trẻ thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

Nhiều người giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực để rồi gánh hậu quả nặng nề.

Làm việc với Công an, Hiếu thừa nhận nguyên nhân xảy ra sự việc một phần là do lỗi của mình. Chính Hiếu là người thách thức và đánh Cát trước. Rất may, vụ việc chưa xảy ra án mạng. Tuy nhiên, đây cũng là bài học cho lớp trẻ khi chọn cách giải quết mâu thuẫn.

Cựu thẩm phán tòa hình sự, TAND TP.HCM, luật sư Nguyễn Minh Cảnh nhận định: “Vụ việc này rất may chưa có án mạng xảy ra. Tuy nhiên, công an cần cho giám định tỷ lệ thương tích của Hiếu để làm căn cứ khởi tố các đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích. Nếu tỷ lệ thương tích cao hoặc xảy ra chết người thì các đối tượng có thể bị xử lý ở khung hình phạt cao nhất, chung thân hoặc tử hình”.

Sảnh trung tâm thương mại, nơi xảy ra vụ hỗn chiến.

PGS, TS Trương Văn Vỹ, giảng viên khoa Xã hội học tội phạm, trường ĐH KHXH và NV (ĐH QG TP.HCM) phân tích: Nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người, đặc biệt là một bộ phận giới trẻ thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, một phần do những người này thiếu kỹ năng sống, thiếu hiểu biết pháp luật. Một phần khác, những người này có thể vì phút bốc đồng, sĩ diện cộng với tâm lý nóng nảy, muốn thể hiện mình trước đám đông, thể hiện cái tôi cá nhân, trong lúc thiếu kiềm chế sẽ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, do ảnh hưởng, tiêm nhiễm của những trò chơi bạo lực trên Internet, các sản phẩm phim ảnh bạo lực trên mạng xã hội. Thêm vào đó, do môi trường sống không lành mạnh, các tệ nạn ma túy, sử dụng chất kích thích. Do đó, một phần lớp trẻ đã đánh mất mình, từ đó bộc lộ tính côn đồ, hung hãn, sẵn sàng nói chuyện với nhau bằng bạo lực, hung khí nguy hiểm.

Theo tôi, thực trạng trên đang rất báo động trong xã hội hiện nay. Chúng ta cần sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội các cấp, các ngành, tổ chức để giáo dục thế hệ trẻ ngay từ đầu và xuyên suốt, bền bỉ, đồng bộ.

Đối tượng cuối cùng ra đầu thú

Chiều 7/7, đại diện Công an quận Gò Vấp cho biết, đối tượng Từ Khắc Kim (tự Kim Heo, SN 1994, ngụ 1471/1 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp) đã đến cơ quan công an trình diện. Trước đó, công an đã sử dụng các biện pháp gặp gỡ, tiếp xúc với gia đình đối tượng Kim để vận động đối tượng ra đầu thú. Kim Heo được đối tượng Phước rủ đi cùng và tham gia đánh Hiếu gây thương tích.

Hoàng Việt