Nổ thiên thạch, mặt trăng phát sáng bất thường

Nổ thiên thạch, mặt trăng phát sáng bất thường

Chủ nhật, 19/05/2013 | 10:06
0
Một khối đá vũ trụ khoảng 40kg đâm vào mặt trăng với tốc độ khoảng 90.000km/h đã tạo ra vùng ánh sáng vô cùng mạnh khi nó phát nổ tương đương với sức nổ của 5 tấn thuốc nổ TNT,theo tin từ NASA.

Một kính thiên văn tự động đã ghi lại được những hình ảnh của vụ nổ ngày 17/3, đây là vụ nổ lớn nhất kể từ khi NASA bắt đầu quan sát các tác động của thiên thạch lên mặt Trăng từ 8 năm trước.

Các cơ quan hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ nói rằng những tia sáng này phát sáng mạnh đến nỗi bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy chúng  mà không cần kính viễn vọng.

“Nó đã phát nổ với tia sáng manh gấp 10 lần so với bất kỳ thứ ánh sáng nào mà chúng tôi quan sát được trước đó”, Bill Cook, người đứng đầu Văn phòng môi trường thiên thạch của NASA tuyên bố.

Lạ & Cười - Nổ thiên thạch, mặt trăng phát sáng bất thường

Các nhà khoa học của NASA hiện đang tìm kiếm các miệng hố mới hình thành sau vụ nổ, ước tính miệng hố do thiên thạch gây ra có thể rộng tới 20m.

Trong đêm xảy ra va chạm với thiên thạch, các camera còn phát hiện một số lượng lớn một cách bất thường các thiên thạch nổ qua bầu khí quyển của Trái Đất.

Hầu hết các thiên thạch đều bị đốt cháy trước khi rơi xuống đất. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng như vậy.

Vào tháng Hai, một tiểu hành tinh với đường kính khoảng 20 mét phát nổ ở khu vực Chelyabinsk ở Nga, các tòa nhà bị phá hủy, kính vỡ văng ra khiến hơn 1.500 người bị thương. Đó là vật thể lớn nhất đã tấn công vào trái đất kể từ năm 1908.

Ông Cooke tin rằng những tác động trên mặt trăng và trận mưa sao băng trên bầu khí quyển Trái đất có liên quan đến nhau, kết quả của việc cả hai cùng di chuyển qua một vùng không gian vũ trụ chứa nhiều bụi và đá nhỏ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát những dấu hiệu lặp lại trong năm tới khi hệ thống mặt trăng và trái đất tiếp tục đi qua vùng không gian tương tự” – Ông Cooke cho biết.

Cho đến nay có khoảng 300 vụ nổ trên mặt trăng đã được ghi nhận.

Hồng Hạnh (Theo Reuter)

Phát hiện thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:48
Các nhà khoa học tin rằng họ có thể đã phát hiện thấy thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy rơi xuống Trái đất.

Nguyên nhân thảm họa thiên thạch 'tấn công' Trái Đất

Chủ nhật, 07/04/2013 | 10:42
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã lý giải nguyên nhân hành tinh của chúng ta liên tiếp chịu thảm hoạ thiên thạch và một trong số này gây nên nạn Đại hồng thuỷ.

Sẽ có 2 chuyến đưa người lên sao Hỏa mỗi năm

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:36
Tổ chức phi lợi nhuận Mars One vừa thông báo kế hoạch gửi người lên sao Hỏa vào năm 2022.