Nỗi ám ảnh của người đang giữ kỷ lục hiến máu

Nỗi ám ảnh của người đang giữ kỷ lục hiến máu

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:26
0
Ám ảnh sau cái chết tức tưởi của một đứa bé vì thiếu máu, anh quyết tâm sau này sẽ chỉ cho máu. Như ý, nhóm máu O+ của anh hơn 20 năm luôn âm thầm cứu nhiều mảnh đời bất hạnh. Anh được ví như "ngân hàng máu" di động luôn sẵn sàng cho, không đắn đo suy nghĩ.

Ám ảnh sau cái chết tức tưởi của một em bé

Người đàn ông suốt 20 năm trời âm thầm hiến máu, vận động hiến máu cứu người tên Nguyễn Hữu Thuận (SN 1974, ngụ đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM).  Anh Thuận kể lại: "Thuở tôi 12 tuổi, trong một lần cùng gia đình đưa em gái tôi nhập viện vì nó mắc bệnh sốt xuất huyết, tôi gặp chuyện thương tâm.

Chiều hôm đấy, khi tôi đang ngồi ngoài hành lang thì có một bà lão gầy còm trên tay bế một đứa bé xanh xao, đầu ngẻo sang một bên như ngất xỉu. Bà ấy vừa đi vừa khóc, gặp ai thì níu lại xin... máu. Cháu bà ấy bị tai nạn, thiếu máu trầm trọng, bệnh viện hết máu, bác sĩ hết cách nên bà ấy đành phải làm thế. Nhưng lúc ấy đến cả cái ăn còn không đủ, người đi viện thì ai có máu để mà xin. Thấy thế tôi rời vòng tay cha mẹ tìm bác sĩ xin cho máu, nhưng tôi bé quá không ai chịu nhận. Chạy lại chỗ bà lão, tôi tự dưng khóc òa theo, bất lực, vô vọng. Cuối cùng đứa bé ấy chết, một cái chết tức tưởi, cái chết bởi sự vô tâm của cộng đồng. Suốt từ khi ấy, không khi nào tôi khỏi ám ảnh bởi hình bóng bà già và đứa bé xanh xao chết trên tay bà ấy".

Xã hội - Nỗi ám ảnh của người đang giữ kỷ lục hiến máu

Anh Thuận đang hiến máu.

Cũng chính từ khi ấy, ngày nào trong đầu Nguyễn Hữu Thuận cũng có ý định cứu người bằng mọi khả năng của mình. Năm anh 18 tuổi, cũng là lúc cơ thể anh Thuận "trổ mã", sức khỏe vô biên. Chợt có lần anh hay tin bạn của một người bạn anh phải đi mổ tim, tình trạng rất nguy cấp, thiếu máu trầm trọng. Anh sốt sắng có mặt để cứu giúp. "Năm đó là năm 1992, lần đầu tiên tôi đi hiến máu. Nhiều người thấy kim tiêm thì đã sợ, nhưng lúc ấy quả thực tôi chỉ nghĩ máu mình có hợp hay không thôi.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết nhóm máu của tôi là máu O+, có thể cho nhiều nhóm máu khác, nên tôi quyết định hiến tối đa có thể tức là hai đơn vị máu. May thay không quá muộn và anh bạn ấy đã sống. Tôi cảm thấy lòng mình nhẹ hẵn đi, hình ảnh bà già bế đứa bé năm nào lại hiện về. Và tôi đã mỉm cười vì tôi đã quyết định sẽ bắt đầu hiến máu, vận động hiến máu mức tối đa có thể" - Anh Thuận nhớ lại.

Hơn 20 năm vì thiên hạ

Là người sống ở TP.HCM 40 năm nay, nhưng anh Thuận chưa từng có mảnh đất nương thân. Căn nhà trọ nhỏ ọp ẹp ép mình bên con hẻm nhỏ đường Nguyễn Thị Thập gắn bó với vợ chồng anh hơn 15 năm qua. Kinh qua các công việc bảo vệ ở UBND quận 1 (TP.HCM), Trường Bán công Nam Sài Gòn, giờ đến nhân viên Thanh tra xây dựng nhưng chưa khi nào anh có cuộc sống gọi là tạm ổn. Vợ anh Thuận làm bảo mẫu ở trường Bán công Nam Sài Gòn đồng lương cũng chỉ eo hẹp.

Hàng ngày, hôm nào trực đêm ở cơ quan, sáng ra anh đều phải chạy đi chở hàng cho một công ty âm thanh, ánh sáng mới đủ tiền lo cho gia đình. Cuộc sống khó khăn nghèo khổ là thế nhưng chưa khi nào anh ngưng việc hiến máu. Anh Thuận nói vui: "Tôi nghèo tiền bạc nhưng giàu máu lắm, ai cần tôi cho. Hiến máu với tôi là trách nhiệm của một con người với mọi người bất hạnh. Nếu tôi ngưng hiến máu thì có nghĩa là tôi nghèo đủ thứ".

Xã hội - Nỗi ám ảnh của người đang giữ kỷ lục hiến máu (Hình 2).

Chân dung Kỷ lục gia hiến máu nhân đạo.

Năm 1994, lúc đó anh Thuận 20 tuổi, có một lần anh đi ngang qua Hội chữ thập đỏ thành phố thấy Hội có dán băng rôn phát động phong trào hiến máu nhân đạo. Sau đó anh Thuận làm đội trưởng của đội hiến máu nhân đạo dự bị và cũng chính là người có nhiều thành tích, bằng khen về số lần hiến máu nhất. Anh Thuận khiêm tốn: "Thật ra mình làm là vì cái tâm, không cần khen thưởng, bằng cấp. Nếu sau mỗi lần hiến mà cảm thấy vui vẻ, thoải mái thì chính là cái tâm có phúc đức".

Là một đội trưởng, ngoài việc hiến máu nhiều, anh Thuận còn phải là người vận động tốt. Ngày nào anh Thuận cũng lân la ở các khu sinh viên để làm quen, tuyên truyền hiến máu. Nhiều người tỏ ra e dè vì sợ không an toàn, sợ sẽ yếu đi. Nắm bắt được tâm lý này, anh Thuận đã hướng dẫn cụ thể, chia sẻ tận tình với từng người một. Cuối cùng anh cũng xây dựng được một đội ngũ hiến máu dự bị đông đảo. Anh Thuận hào hứng khoe: "Chị Bùi Kim Thành, vợ của một người bạn tôi vì cảm kích tôi đã truyền máu cứu sống chồng cô ấy nên cô ấy đã tham gia đội. Khi ấy cô ta là giáo viên một trường học, cô ấy đã vận động được rất nhiều người tham gia làm đội của tôi tăng đột biến. Tôi ấn tượng với cô ấy ngoài việc hiến máu, cô ấy còn đăng ký được hiến xác về sau này. Đây cũng là một tấm gương thiện nguyện đáng nể".

Mặc dù là người có số lần hiến máu không ai sánh bằng, nhưng nhiều khi anh Thuận vẫn cảm thấy còn ít quá. Anh nói: "Cứ ba tháng tôi hiến máu một lần theo đúng định kỳ ngắn nhất có thể. Nhưng nhiều khi bên Hội chữ thập đỏ nhận được những cầu cứu bất chợt của bệnh viện, nên lại kêu tôi. Tôi liền tức tốc chạy tới nhưng sau khi kiểm tra các bác sĩ đuổi khéo tôi là "thôi để lần khác". Tôi biết họ nói thế là bởi số lần hiến máu không thể quá ngắn. Nhưng thật sự lúc đó trong lòng tôi cảm thấy rất day dứt...".                       

Đau đáu phận người ngắn ngủi

Có nhiều người được anh Thuận truyền máu sống rất lâu, nhưng cũng có người chỉ được vài mùa trăng. Anh Thuận ngậm ngùi: "Tôi nhớ có lần truyền máu cho một phụ nữ mổ tim. Truyền hai đơn vị máu luôn lúc thì mới cứu được. Tưởng chị ấy sống lâu như những người khác, ai ngờ được gần một năm thì mất. Đúng là cám cảnh cho phận người, tôi cảm thấy hụt hẫng như lần nhìn đứa bé chết…".

Kỷ lục âm thầm

Hơn 20 năm âm thầm hiến máu cho đến nay tổng số lần hiến máu của anh Nguyễn Hữu Thuận là 74 lần, chưa kể 7 lần trong bệnh viện... Mỗi lần như thế anh cho hai đơn vị máu tương đương 400ml. Như vậy tính ra anh đã cho đi khoảng 30 lít máu. Từ cách đây 3 năm, năm 2010 Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã trao bằng kỷ lục: Người có số lần hiến máu với số đơn vị nhiều nhất Việt Nam cho anh.  

Hoàng Minh

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Đôi khi hiến máu cũng phải đóng phí!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
– Việc hiến máu phải nộp tiền ở Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh, Nghệ An có đúng hay không được Viện Huyết học Truyền máu Trung ương giải thích như thế nào?

Hiến máu nhân đạo hướng đến Youth day 2011

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Chương trình hiến máu nhân đạo vừa diễn ra tại vườn hoa trường Đại học Thủy Lợi đã thu hút hơn 300 người đăng kí tham gia.

1500 người hiến máu tại chương trình “Chủ nhật Đỏ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Theo ban tổ chức chương trình “Chủ nhật Đỏ”, sẽ có 1500 người đăng ký hiến máu vào ngày chủ nhật tới (8/1).

Một người hiến máu cứu 2 triệu trẻ em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Trong 58 năm qua, ông James Harrison 76 tuổi, sống tại bang New South Wales, Úc đã lập kỷ lục với 1000 lần hiến máu.