Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh

Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh "đại công trường" khai thác đá Tân Đông Hiệp

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 06/06/2019 | 11:00
0
Một mỏ đá sâu hàng trăm mét nằm sát đường, xung quanh là khu dân cư sinh sống đang khai thác rầm rộ. Ngày ngày những người dân tại đây phải hít khí bụi từ đá, xe ben… khiến cuộc sống của họ đảo lộn, đối mặt nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Dân kêu vì ồn và bụi

Có mặt tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong những ngày đầu tháng 5/2018, PV báo điện tử Người Đưa Tin ghi nhận, liên tục hàng loạt các loại xe ben chở đá nối đuôi nhau chạy thẳng ra tuyến Quốc lộ 1K rồi đổ đi TP.HCM, Đồng Nai và một số huyện thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo ghi nhận, khu vực mỏ đá này hiện đang có các doanh nghiệp như công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB); công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 3-2; công ty Trung Thành, công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương đang hoạt động thăm dò và khai thác.

Đi vào khu vực mỏ đá trên có một đến hai con đường, nhưng khu vực xung quanh tồi tàn vì bụi. Từ Quốc lộ 1K vào mỏ đá sẽ dễ dàng bắt gặp ngay biển của công ty KSB, sâu bên trong là các nhà dân và cuối cùng là công trường nơi hàng ngày các chuyến xe ben vẫn ra vào tấp nập để vận chuyển đá đi bán.

Môi trường - Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh 'đại công trường' khai thác đá Tân Đông Hiệp

Biển báo của KSB đặt trước khu vực vào mỏ đá.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày có đến vài chục chiếc xe ben chạy qua lại mỏ đá này để lấy hàng chở đi, các cánh cửa nhà dân luôn phải bịt kín 24/24, phải nói hàng ngày người dân “ăn chung, ngủ chung” với bụi.

“Nhiều năm rồi chúng tôi phải chịu cảnh bụi đá và tiếng ồn từ xe ben liên tục tấp nập chạy qua. Lâu lâu theo định kỳ thì tiếng mìn nổ lại vang lên. Cũng đã nhiều lần các hộ dân ở đây kiến nghị lên chính quyền nhưng đâu lại vào đấy” một người dân xin giấu tên cho biết.

Môi trường - Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh 'đại công trường' khai thác đá Tân Đông Hiệp (Hình 2).

Xe ben chở đá ra vào liên tục.

Người này cũng thông tin rằng, trước đó vào năm 2017 khu vực mỏ đá trên đã hết hạn khai thác và phải đóng cửa mỏ. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn hoạt động rầm rộ, xe cộ ra vào thường xuyên để chở đá.

Sau khi dân phản ứng liên tục chính quyền địa phương có tổ chức họp khu phố cho bà con ý kiến về chủ trương khai thác mỏ đá và thực trạng cuộc sống của người dân. Một vài hộ bị ảnh hưởng nặng nề kiến nghị liên tục và yêu cầu không gia hạn cho mỏ đá này tiếp tục hoạt động sau khi hết thời hạn, nhưng đến nay tỉnh Bình Dương vẫn cho các doanh nghiệp tiếp tục khai thác.

Tiếp tục khai thác, vì phát triển hay lợi nhuận?

Trong kỳ họp tháng 6/2018, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức kỳ họp bất thường, thông qua điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản tại hai cụm mỏ đá “khủng” nhất khu vực Đông Nam Bộ giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn tới 2030.

Theo đó, cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp, có diện tích gần 45ha, được gia hạn khai thác sâu cote tới -150m (trước đó từng đề xuất là -120m); cụm mỏ đá Núi Nhỏ, diện tích hơn 27ha, đề xuất gia hạn khai thác sâu cote tới -130m (cũ là -100m).  Thời gian gia hạn khai thác với cả 2 cụm mỏ đá này là tới hết 31/12/2019 (cũ là tới hết năm 2017).

Môi trường - Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh 'đại công trường' khai thác đá Tân Đông Hiệp (Hình 3).

Người dân sống cạnh khu vực mỏ đá phải rao bán nhà.

Sau khi tờ trình của UBND tỉnh Bình Dương được Hội đồng Nhân dân thông qua và gửi ra bộ Tài nguyên Môi trường chờ xét duyệt, thì nhiều người dân và dư luận lo ngại về tác động môi trường và những hệ lụy trước mắt như bụi, tiếng ồn trong những năm qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân nơi đây. Đặc biệt, nhiều người dân chịu không nổi cảnh ô nhiễm đã bán rao bán nhà, đường sá xung quanh luôn bụi mịt mù.

Trong kỳ họp cuối năm 2018, lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho rằng, việc tiếp tục cho khai thác mỏ đá Tân Đông Hiệp, mỏ đá Núi Nhỏ trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương là do nhu cầu cần vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh và nhằm khai thác đối đa tài nguyên có sẵn, hạn chế việc phải mua tài nguyên từ bên ngoài.

Môi trường - Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh 'đại công trường' khai thác đá Tân Đông Hiệp (Hình 4).

"Đại công trường" sản xuất đá nhìn từ trên cao.

Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực mỏ đá Tân Đông Hiệp ngoài công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3 - 2, công ty Cổ phần Xây dựng Trung Thành và công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương đang khai thác, thì chủ lực và nắm nhiều khu vực nhất trong mỏ đá vẫn là công ty Cổ phần Xây dựng và Khoáng sản Bình Dương.

Đây được xem là “mỏ vàng” của công ty Cổ phần xây dựng và Khoáng sản Bình Dương, trước khi mỏ đá tạm dừng khai thác, mỏ Tân Đông Hiệp từng đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu của KSB.

Môi trường - Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh 'đại công trường' khai thác đá Tân Đông Hiệp (Hình 5).

Không những khiến các tuyến đường xung quanh nhầy nhụa mỗi khi mưa mà khi nắng, người dân phải khổ vì bụi.

Năm 2018, KSB đặt mục tiêu 1.168 tỷ đồng và lợi nhuận 400 tỷ đồng trong năm 2018. Trước đó, theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2018, doanh thu ước đạt 252 tỷ đồng, lãi trước thuế 87,2 tỷ đồng và lãi sau thuế 69 tỷ đồng. KSB xác định mục tiêu chiếm 60% thị phần trong ngành khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng trong 5 năm sắp tới bằng cách mua thêm mỏ mới…

Hiện nay, công ty Cổ phần Đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (HoSE: DRH  - DRH Holdings) hiện là cổ đông lớn nhất của công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HoSE: KSB) sau 3 lần thực hiện mua vào KSB, ước tính DRH đã chi ra tổng số tiền hơn 260 tỷ đồng.

Cho tới nay, DRH đã nắm giữ gần 14,5 triệu cổ phiếu KSB, tương ứng 26,9% vốn KSB. DRH là cổ đông lớn nhất của công ty khoáng sản này và nhận nguồn thu lợi nhuận liên tục.

Nghịch lý ở DRH Holdings: Cổ phiếu lao dốc, cổ đông không cổ tức, sếp lớn ung dung hưởng bạc tỷ

Thứ 3, 28/05/2019 | 15:00
DRH xuống dốc thảm hại và vẫn “vững vàng” trong danh sách “cổ phiếu trà đá”. Cổ đông có thêm lý do để bức xúc khi không được trả cổ tức. Nhưng, dàn lãnh đạo cấp cao vẫn ung dung nhận bạc tỷ, dù không đạt chỉ tiêu kinh doanh.

Cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm của DRH Holdings - chủ đầu tư dự án Lạc Việt

Thứ 3, 28/05/2019 | 10:00
Mặc dù không được phép tập kết sà lan, thuyền, để vận chuyển cát san lấp, chưa có bến thuỷ nội địa, nhưng chủ đầu tư đã tiến hành san lấp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này lúc thì khẳng định mua cát ở Lagi nhưng khai sai số lượng, lúc thì lại nói mua cát ở Bà Rịa - Vũng Tàu, khiến dư luận hoài nghi.

Công ty DRH Holdings dùng cát mặn san lấp dự án: Chất lượng công trình, môi trường sống sẽ ra sao? (kỳ 3)

Thứ 3, 14/05/2019 | 10:00
Dùng cát mặn san lấp mặt bằng, nguồn gốc cát bơm hút không rõ ràng, phớt lờ chỉ đạo từ phía cơ quan chức năng, công ty Cổ phần DRH Holdings (DRH - PV) đang khiến dư luận đặt dấu hỏi về độ minh bạch và tuân thủ pháp luật của đơn vị này.

Nghi vấn DRH Holdings dùng cát mặn san lấp dự án: Phớt lờ chỉ đạo của tỉnh (kỳ 2)

Thứ 2, 13/05/2019 | 10:55
Trong quá trình DRH Holdings dùng cát mặn để lấp hàng nghìn ha đất tại dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Văn bản yêu cầu dừng mọi hoạt động bơm cát, nhưng DRH phớt lờ chỉ đạo của chính quyền?

Nghi vấn công ty DRH Holdings dùng cát mặn san lấp dự án: Mập mờ nguồn gốc cát san lấp (kỳ 1)

Chủ nhật, 12/05/2019 | 08:00
Sau khi mua bán sát nhập, dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt đã được DRH Holdings phát triển. Tuy nhiên, công ty này đã dính phải lùm xùm khi dùng cát biển để lấp dự án, báo cáo sai sự thật về nguồn cát san lấp. Đặc biệt, DRH còn cho rằng, việc dùng cát mặn hay “không mặn” thì chưa có quy chuẩn quy định, và đơn vị này chỉ ký hợp đồng với các công ty san lấp xây dựng.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.