Nỗi ám ảnh về sự lạc lõng trong lòng một quốc gia hiện đại

Nỗi ám ảnh về sự lạc lõng trong lòng một quốc gia hiện đại

Thứ 5, 12/07/2018 | 18:50
0
Trước làn sóng độc thân “honjok” gia tăng, các nhiếp ảnh gia người Hàn đã khắc họa nỗi cô đơn, lạc lõng của giới trẻ Hàn Quốc giữa cuộc sống hiện đại thông qua những bộ ảnh ấn tượng.
Ảnh của nhiếp ảnh gia Hasisi Park.

Ảnh của nhiếp ảnh gia Hasisi Park.

Nhiếp ảnh gia Hasisi Park cho rằng, những người trẻ Hàn Quốc thuộc hội

Nhiếp ảnh gia Hasisi Park cho rằng, những người trẻ Hàn Quốc thuộc hội "honjok" tự hạn chế những cơ hội giao tiếp với người khác và thiếu thốn thời gian cho riêng mình.

Nhiếp ảnh gia Nina Ahn khắc họa nỗi cô đơn của người trẻ Hàn thông qua màu sắc u tối và cái nhìn lạc lõng của nhân vật trong từng tấm hình.

Nhiếp ảnh gia Nina Ahn khắc họa nỗi cô đơn của người trẻ Hàn thông qua màu sắc u tối và cái nhìn lạc lõng của nhân vật trong từng tấm hình.

Những người phụ nữ Hàn ngày càng có xu hướng trì hoãn hôn nhân, tập trung cho sự nghiệp, dẫn tới tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc suy giảm trầm trọng.

Những người phụ nữ Hàn ngày càng có xu hướng trì hoãn hôn nhân, tập trung cho sự nghiệp, dẫn tới tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc suy giảm trầm trọng.

Làn sóng

Làn sóng "honjok" với chủ nghĩa cá nhân rõ rệt và yêu thích "con số 1": đi một mình, ăn một mình, làm gì cũng đơn độc, thậm chí là... tự cưới chính mình.

Nhiếp ảnh gia Nina Ahn thực hiện một bộ ảnh mang màu sắc, không khí nhuốm màu u tối cùng sự lạc lõng mênh mang thể hiện sâu trong ánh mắt của chủ thể, tạo nên sự kết nối đồng điệu với nỗi cô đơn sâu thẳm của người nhìn.

Dụng ý của nhiếp ảnh gia Nina Ahn, chính là bắt trọn những khoảnh khắc cô đơn của người trẻ Đại Hàn dân quốc, đặc biệt là nhóm người thuộc làn sóng “honjok” (“hon”: một mình, “jok”: một nhóm người).

Họ là những anh chàng, cô nàng theo đuổi cuộc sống chỉ “một” - đi chơi một mình, đi ăn tối một mình, lo toan mọi thứ một mình và thậm chí tổ chức đám cưới cũng… một mình! Tóm lại, là những người tự “gặm nhấm” nỗi cô đơn một mình.

Chia sẻ về bộ ảnh, tác giả Nina Ahn nói rằng “đây là cảm giác về sự từ bỏ”. “Chúng ta đang sống trong một thế hệ quay cuồng trong công việc, đơn thuần là để có một tươi lai sáng sủa nhưng lại không có niềm vui thực sự, vậy tại sao họ lại không có thời gian cho bản thân như thế?”- Cô Ahn đặt ra câu hỏi.

“Bộ ảnh của tôi truyền tải về một sự ảm đạm, buồn rầu giống như gương mặt của thế hệ trẻ bây giờ”.

Nhiếp ảnh gia Hasisi Park đã theo dõi về sự tách biệt bản thân ra khỏi xã hội của giới trẻ Hàn Quốc ở nơi cô làm việc. Cô đã mô tả họ là những người đã mất đi sức mạnh ở giữa xã hội rộng lớn hoặc ở những nơi đìu hiu chỉ có một mình họ.

Cô Park cho rằng, sự lan tỏa của làn sóng “honjok” trong xã hội gây một sức ép tới những người trẻ hiện đại. Cụ thể ở việc họ hạn chế những cơ hội giao tiếp với người khác và thiếu thốn thời gian cho riêng mình.

“Xã hội mà chúng ta sống không có sự ổn định, tôi nghĩ rằng giới trẻ, họ không muốn làm tổn thương bản thân thêm lần nào nữa”.

Theo thống kê từ Dịch vụ thông tin thống kê Hàn Quốc, có tới 5 triệu “hộ gia đình đơn thân” ở Hàn Quốc vào năm 2016, chiếm khoảng 28% dân số. Với con số như vậy, Michael Breen, tác giả cuốn sách "The New Koreans: The Story of a Nation" bày tỏ quan điểm: “Sự gia tăng này mang dấu hiệu bất thường với truyền thống lịch sử của xã hội Hàn Quốc. Tôi nghĩ đây là hệ quả của một nền dân chủ và mặt trái của sự phát triển kinh tế”.

Ông Breen tiếp tục: “Trong rất nhiều nền xã hội của những nước Châu Á, quyền lợi và sở thích cá nhân phụ thuộc vào gia đình của họ hoặc một nhóm, tổ chức. Nhưng sống càng lâu dưới một chế độ dân chủ thì con người càng thế hiện rõ chủ nghĩa cá nhân”.

Làn sóng honjok còn tạo điều kiện cho các dịch mới xuất hiện phổ biến như những ưu đãi của các nhà hàng dành riêng cho những vị khách đi một mình, sản xuất những sản phẩm kiểu dáng mini để dành cho những hộ gia đình đơn thân.

 Nhiều phụ nữ Hàn có xu hướng từ chối kết hôn và sinh nở, tập trung phát triển sự nghiệp, do đó tình trạng “honjok” gia tăng khiến cho tỷ lệ sinh sụt giảm nghiêm trọng ở đất nước này.

Hà Trang (Theo CNN)

Noo Phước Thịnh: “Gặm nhấm” nỗi cô đơn sau hào quang, danh vọng

Thứ 6, 29/06/2018 | 20:33
Dù rằng đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp và được hàng triệu fan mến mộ, nhưng Noo Phước Thịnh vẫn thừa nhận bản thân cô đơn, trống trải sau ánh đèn sân khấu.
Cùng chuyên mục

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.