Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết

Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 25/08/2017 | 15:25
0
Thời gian gần đây, nhiều người dân tại Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) hoảng sợ vì sốt xuất huyết hoành hành. Thậm chí, có gia đình cả nhà nhập viện vì dịch. Dù đã ra viện, thế nhưng ai cũng lo sợ, cuộc sống chưa thể trở lại như những ngày bình thường.

PV báo điện tử Người Đưa Tin tìm về phường Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội), một trong những nơi đang được coi là tâm dịch sốt xuất huyết. Theo ghi nhận của PV, câu chuyện quanh các khu chợ, quán nước hay trong làng những ngày này chỉ là chuyện nhà có bao nhiều người sốt xuất huyết, hay có ai vừa phải nhập viện vì muỗi độc đốt.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị T. (Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa hết mệt mỏi vì sốt xuất huyết, với bà, đó là những chuỗi ngày kinh hoàng nhất.

Bà T. kể: “Tôi bị sốt xuất huyết nằm viện 15 ngày mới được về nhà, mặc dù được con trai và con dâu chăm sóc nhưng hiện giờ sức khỏe vẫn chưa khá lên được bao nhiêu. Nửa tháng nằm viện, con trai phải vào viện chăm sóc cho mẹ, còn con dâu ở nhà cáng đáng công việc.

Từ hôm đó, cửa hàng tạp hóa của gia đình đành phải đóng cửa. Nói thật, tối nào đi ngủ gia đình tôi cũng cẩn thận, căng màn, dùng vợt muỗi bắt muỗi. Thế nhưng, tôi vẫn bị sốt xuất huyết. Ở làng tôi nhiều gia đình còn cả nhà bị".

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết

Nhang muỗi, thuốc xịt muỗi không thể thiếu trong nhà bà T. những ngày này.

Theo chỉ dẫn của nhiều người dân trong làng, chúng tôi tìm đến thôn Văn Nội (Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội). Hầu hết, khi được hỏi về sốt xuất huyết ai cũng tỏ rõ sự lo lắng.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Thu cho hay: “Gia đình tôi có 3 người bị sốt xuất huyết. Hơn nửa tháng qua phải sống trong cảnh bí bách, cùng cực vì đau ốm. Tôi mới khỏi thì 2 người con của tôi cũng bị. Cả ba mẹ con đều không đi viện, ở nhà uống nước dừa, ngày uống hai quả là đỡ".

Trước thắc mắc của PV, nếu không nhập viện, bệnh tình sẽ ngày càng nặng hơn thì người phụ nữ này nói tiếp: "Tôi không sốt nặng như người khác nên không lo lắm, với cả đi viện tốn tiền lắm".

Cũng theo lời chia sẻ của chị Thu, trong gia đình chị duy chỉ có chồng chị là không bị, nhớ lại những ngày bệnh tật đã qua, người phụ nữ này không khỏi rùng mình: "Mắc sốt xuất huyết cứ có cảm giác mệt lả người, cơ thể yếu đi rất nhiều. Nửa tháng nay tôi không thể đi chợ buôn bán được. Tôi cảm thấy rất mệt mỏi vì cả nhà cùng ốm một lúc, nghỉ làm, không có tiền điều trị…”.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 2).

Chị Thu vẫn chưa hết mệt mỏi vì mắc sốt xuất huyết những ngày qua.

Cũng theo chị Thu, không chỉ có gia đình chị, mà cuộc sống của người dân tại nơi đây cũng bị đảo lộn. Cán bộ phường hay bên trung tâm y tế cũng có đi phun thuốc muỗi khắp xóm, còn riêng các hộ dân, cứ ai mách cách gì để chống muỗi là cũng mua về nhưng không ăn thua.

Chị Hồng Minh sợ hãi: "Thấy nhiều người sốt xuất huyết, tôi sợ nên phải gửi con đến nhà bà ngoại cách đây hơn 30km. Đi lại hơi vất vả chút nhưng đảm bảo sức khỏe cho con mình. Nhìn các cháu nhỏ quanh xóm bị sốt xuất huyết, nằm viện điều trị dài ngày mà thương các cháu. Đã hơn hai tuần nay tôi không được ở gần các con nhưng cũng đành chấp nhận". 

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 3).

Khu vực phường Phú Lương nơi có nhiều gia đình mắc sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, chị Hằng - buôn bán hoa quả tại thôn Trạch, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội cũng vẫn chưa hết mệt, chị nói: "Tôi mắc sốt xuất huyết ngày đầu tiên cơ thể rét run lên, các ngày sau đó nhức hết xương. Nhanh chóng chồng đưa tôi nhập viện được 9 ngày, vừa ra viện là chồng lại vào viện. Cả tháng qua vợ chồng tôi thi nhau vào viện, chẳng buôn bán được gì, con cái gửi ông bà chăm sóc, cuộc sống, sinh hoạt gia đình bị đảo lộn hoàn toàn".

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 4).

Đồ đạc bừa bộn trong nhà cũng là nơi phát sinh muỗi.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 5).

Khu vực nhà dân quanh hồ nước cũng là nơi thuận lợi để muỗi sinh sôi.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 6).

Để rác ngổn ngang quanh khu vực nhà ở cũng khiến muỗi phát sinh nhiều.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 7).

Cây cối um tùm quanh khu vực nhà dân.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 8).

Hay rác thải, vật liệu quanh khu vực dân sinh sống cũng là điều kiện để muỗi phát triển.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 9).

 

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 10).

Bể nước sinh hoạt không được đậy nắp kín.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 11).

Bể cá cảnh của một hộ gia đình lâu không sử dụng, lá cây và nước đen ngòm cũng là nơi trú ngụ của muỗi.

Đời sống - Nơi cả nhà thi nhau vào viện vì sốt xuất huyết (Hình 12).

Những chiếc vợt bắt muỗi cũng là lựa chọn của nhiều gia đình trong những ngày này.

Có thể nói, chỉ trong một thời gian ngắn, sốt xuất huyết đã khiến nhiều gia đình điêu đứng, đảo lộn. Không chỉ sức khỏe, tinh thần mà kinh tế cũng ảnh hưởng rất nhiều.

Trẻ bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Thứ 5, 24/08/2017 | 16:27
Chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết đòi hỏi phải có sự đầu tư của các bậc cha mẹ. Để con nhanh khỏe bác sĩ Khánh Hà (khoa Nhi, phòng khám Đa khoa Thảo Ngọc) khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn những thức ăn sau:

Hà Nội: Xin chi thêm 70 tỷ đồng dập dịch sốt xuất huyết

Thứ 3, 22/08/2017 | 20:09
Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp với trên 18 ngàn ca bệnh. TP.Hà Nội đang dự tính xin chi thêm 70 tỷ đồng chống dịch.

Dịch sốt xuất huyết, lạm dụng thuốc chống muỗi sẽ rước độc vào người

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:01
Các loại thuốc chống muỗi đều có khả năng tác động lên hệ hô hấp và ảnh hưởng đến làn da của trẻ, người dân không nên lạm dụng.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.