Dai dẳng cuộc chiến Syria: Bên nào đang nắm thế thượng phong?

Dai dẳng cuộc chiến Syria: Bên nào đang nắm thế thượng phong?

Thứ 6, 10/08/2018 | 07:02
0
Sau 7 năm "bom rơi, đạn nổ" Syria vẫn là chảo lửa với những cuộc chiến xảy ra liên miên chưa có hồi kết. Dưới đây là tình hình cuộc chiến Syria cho tới thời điểm hiện tại.

Kể từ tháng 3/2011 cho tới nay, nội chiến Syria đã cướp đi sinh mạng của gần 465.000 người, làm hơn 1 triệu người khác bị thương. Cuộc chiến tranh kéo dài suốt 7 năm, dẫn đến hàng loạt thanh niên trai tráng đã phải từ bỏ quê nhà để đi vào những trận chiến "không khoan nhượng".

Theo thống kê, đến nay đã có tới 12 triệu người dân bị lôi vào cuộc chiến tranh. Trong số đó, chủ yếu là các chiến binh lứa tuổi từ 18 đến 20. 

Tiêu điểm - Dai dẳng cuộc chiến Syria: Bên nào đang nắm thế thượng phong?

Ảnh minh họa.

Mặc dù, suốt một khoảng thời gian vừa qua, tình hình chiến sự trên chiến trường Syria đã có những thay đổi đáng kể, phần lớn chiến thắng thuộc về Chính phủ Syria. Theo đó, Quân đội Chính phủ Syria đã chiếm giữ được những căn cứ chính của lực lượng nổi dậy cũng như những dải đất rộng lớn phía Bắc Syria.

Tuy nhiên, tình hình chiến sự tại Syria vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, khi phần tử khủng bố và phe nổi dậy liên tiếp có những cuộc tấn công quân Chính phủ Syria. 

Vùng Ghouta: Vùng đất này thuộc phía Đông thành phố Damacus, tập trung quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Quân Chính phủ chiếm cứ được Ghouta kể từ tháng 4 vừa qua. Sau cuộc chiến tại Ghouta, đã có hơn 1000 người chết, trong đó gần một nửa là phụ nữ và trẻ em.

Đến ngày 12/4, các vùng biên giới giáp ranh thuộc chiếm đóng của phe nổi dậy đã bị quân Chính phủ Syria và binh sĩ Nga tiếp quản khi các bên đối lập chấp nhận di tản tới địa điểm khác.

Chiến sự Syria trở nên phức tạp hơn bao giờ hết khi trong năm nay, một số thế lực khác bắt đầu nhảy vào tham chiến, đặc biệt là có sự góp mặt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Phe nổi dậy Syria, với sự hậu thuẫn từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, tiến về phía Afrin để đối đầu với người Kurd dưới sự hậu thuẫn của Mỹ. Hiện tại các lực lượng đồng minh của Syria đã chiếm được vị trí chính yếu gồm một số thành phố của Afrin.

Tỉnh Deraa: Đây là nơi Chính phủ Assad cùng quân đồng minh Nga tiến hành những cuộc tấn công kịch liệt, đánh bại lực lượng nổi dậy và kiểm soát vùng phía Nam Syria. Sau đó, quân Chính phủ đã nắm quyền kiểm soát hàng loạt những ngôi làng trải dọc các tỉnh phía Nam của Deraa và Quneitra.

Vùng phi quân sự Idlib: Ngay sau khi Chính phủ Syria giải phóng được khu vực phía Nam thì tâm điểm của những cuộc chiến lại kéo về các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Idlib. Idlib là vùng phi quân sự, được đồng thuận từ phía Mỹ, Nga và Syria.

Đây cũng là "thành trì" cuối cùng còn sót lại của quân nổi dậy và có vị trí chiến lược quan trọng, nơi giáp ranh với tỉnh Latakia (điểm đóng đường bay lớn nhất của Nga) và phần diện tích thuộc châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, đường cao tốc M5, lối đi chính qua các tỉnh phía Nam, cũng chạy qua Idlib.

Mặc dù đã có lệnh ngừng bắn tại địa điểm này, nhưng những tháng gần đây, liên tiếp xảy ra các cuộc bạo loạn của nhóm quân bất hợp pháp. Điều này càng gây ra những căng thẳng cho cả phía Nga và Syria.

Ai nắm thế "thượng phong" trên chiến trường Syria?

Chính phủ Syria: Kiểm soát các thành phố Damacus, Homs, Hama, Aleppo, Latakia, Tartus, Palmyra, Albu Kamal.

Quân đội Syria tự do: Là một tổ chức lỏng lẻo được hình thành kể từ năm 2011 với thành viên là các binh lính đào ngũ khỏi quân chính phủ và những người dân mong muốn lật đổ chế độ Assad.

Kể từ sau cuộc chiến ở Aleppo, Quân Syria tự do duy trì tầm kiểm soát của mình ở phía Tây Bắc Syria.

Khu vực chính mà phe này nắm giữ là tỉnh Idlib.

Người Kurd: Nắm giữ các thành phố Raqqa, Qamishli, Hasakah.

Tổ chức khủng bố IS: Sau cuộc chiến nảy lửa tại Raqqa, IS nắm quyền kiểm soát khu vực gần Albu Kamal.

Các lực lượng khác: bao gồm al-Nursa, Hezbollah (tổ chức chính trị - vũ trang của Liban) và Lực lượng Dân chủ Syria được bảo hộ bởi Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd.

Diệc Nhu

Chiến sự Syria: Lực lượng tinh nhuệ khai hỏa diệt IS

Thứ 4, 08/08/2018 | 19:00
Hàng loạt các tay súng tinh nhuệ của Quân đội Syria đã tiến hành một cuộc tổng tiến công IS trên hoang mạc phía đông tỉnh al-Suwayda, khiến cho phiến quân IS bị đánh tan tác phải rút lui gấp rút.

Syria: Diễn biến bất ngờ trên chiến trường Đông Ghouta, quân nổi dậy bị chia rẽ

Thứ 3, 27/03/2018 | 15:19
Quân đội Nga ngày 26/3 cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với một nhóm nổi dậy lớn tại Syria nhằm sắp xếp việc rút khỏi Đông Ghouta.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.