Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng!

Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng!

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 28/09/2019 | 10:00
0
Nồi cơm tách đường được quảng cáo như “thần dược” cứu cánh cho người tiểu đường, giảm cân. Nhưng trên thực tế, chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo.

Quảng cáo như “thần dược” trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện sản phẩm nồi cơm tách đường dành cho người mắc bệnh tiểu đường, người ăn kiêng.

Chỉ với từ khoá “nồi cơm tách đường” trên google chỉ trong 0,45 giây cho ra hơn 3 triệu kết quả. Với từ khoá này, nhiều người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm trên facebook, youtube với rất nhiều video quảng cáo nói về tác dụng cũng như hướng dẫn sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, sản phẩm này được bày bán tại các siêu thị điện máy, cửa hàng bán đồ điện gia dụng hay tại các trang mạng xã hội, chợ thương mại điện tử có nguồn gốc, xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tin nhanh - Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng!

Thời gian gần đây, nhiều người đang rầm rộ với sản phẩm nồi cơm tách đường.

Nồi cơm điện tử tách đường có giá khoảng 2-4 triệu đồng/sản phẩm. Tại nhiều trang mạng xã hội, nồi này được quảng cáo nhập khẩu từ Nhật Bản có 7-10 triệu đồng/sản phẩm.

Được quảng cáo có công dụng đặc biệt như: “Loại bỏ tinh bột xấu trong gạo. Loại bỏ đường trong quá trình nấu cơm. Giúp loại bỏ 40% đường trong cơm…”

Phòng ngừa các bệnh về tiểu đường, béo phì, tim mạch, tai biến do các tinh bột xấu trong gạo gây ra cho người bị bệnh tiểu đường, giảm lượng đường trong máu, không béo phì, không tăng cân… Chính vì vậy, giá của sản phẩm đắt hơn nhiều so với nồi cơm điện truyền thống.

Tin nhanh - Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng! (Hình 2).

Nồi cơm được quảng cáo với công dụng "thần dược"....

Tin nhanh - Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng! (Hình 3).

...đã thu hút rất nhiều người tiêu dùng, nhất là với những người bị tiểu đường.

Cũng theo như lời quảng cáo, nguyên lý hoạt động của nồi cơm này hoạt động theo 4 bước, cụ thể: Bước 1, là gia nhiệt, khi gạo được nấu trong môi trường nước với nhiệt độ vừa phải nhất, giúp loại bỏ nhiều nhất lượng đường từ tinh bột xấu mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng của cơm. Bước 2, phân tách hoàn toàn tự động kiểm soát được nhiệt độ, làm giảm lượng Amylopectin tự phân tách ra khỏi từng hạt gạo và vẫn giữ được hàm lượng Amylose trong gạo.

Bước 3, loại bỏ nhờ hệ thống thoát nước thông minh được tích hợp trong nồi cơm điện tách đường sẽ tự động loại bỏ và ngăn hoàn toàn nước và tất cả tinh bột tiêu hóa nhanh trở lại vào cơm. Bước 4, sau khi đã loại bỏ được lượng tinh bột xấu ra khỏi nồi cơm, việc tiếp theo là nồi cơm sẽ làm chín gạo và tạo ra phần thơm ngon và an toàn cho người dùng.

Những lời quảng cáo “có cánh” này đã đánh trúng tâm lý của những người tiêu dùng, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường và đang ăn kiêng.

Trong vai một người có người thân đang mắc bệnh tiểu đường, cần mua nồi cơm tách đường, PV được nữ nhân viên tại một siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội tư vấn rất nhiệt tình.

Tin nhanh - Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng! (Hình 4).

Nữ nhân viên tư vấn sản phẩm nồi cơm tách đường.

Theo đó, nữ nhân viên tên T. cho biết nồi cơm tách đường là sản phẩm liên doanh, trong đó tại siêu thị có một loại đang bán chạy nhất có giá 2.500.000 đồng.

“Sản phẩm này rất phù hợp với người bị tiểu đường, béo phì, giảm cân… Với nồi tách đường này có chức năng tách đường, chỉ cần ấn là sẽ mặc định thời gian nấu tách đường”, nữ nhân viên T. tư vấn.

Tiếp đó, nữ nhân viên này tư vấn thêm cho PV một loại nồi tách đường khác có giá 4.500.000 đồng, nhưng chính nữ nhân viên cũng cho biết không chắc có thể tách được lượng đường như mong muốn.

Tin nhanh - Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng! (Hình 5).

Loại nồi này được bán với giá 4.500.000 đồng.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn H. (Hà Nội) cho biết: “Trong một lần lướt facebook, tôi tình cờ thấy một người bạn giới thiệu dùng sản phẩm nồi cơm tách đường tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Bản thân tôi cũng đang mắc bệnh tiểu đường thì như cứu cánh, tôi tìm hiểu và thấy quảng cáo công dụng tuyệt vời. Nên tôi cũng không ngần ngại rút hầu bao của mình để mua một chiếc nồi cơm điện có giá 4 triệu đồng. Cũng không biết thực hư thế nào, nhưng thấy quảng cáo tốt nên tôi mua dùng”.

Tác dụng thế nào?

Trước những lời quảng cáo như “thần dược”, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến từ PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: “Thông tin về nồi cơm điện tách đường đang rầm rộ mấy ngày nay. Về thực hư câu chuyện, thực ra có một nhóm nhập nồi cơm về và nhờ các cơ quan phân tích, trong đó có Viện công nghệ sinh học và thực phẩm của trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Các thầy trong viện là những giáo sư chuyên ngành cũng làm rất công tâm, sòng phẳng và kết quả, viện công bố nồi cơm tách được 20-30% lượng đường hòa tan có trong nước cơm và tinh chất của cơm ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, theo hội đồng đánh giá của viện thì cơm nhạt, thế nhưng khi thử cho người khác ăn thì họ bảo bình thường, giống như cơm bình thường”.

Tin nhanh - Nồi cơm tách đường giá chát được quảng cáo như “thần dược”: Chuyên gia lên tiếng! (Hình 6).

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho rằng nồi cơm tách đường vô nghĩa trong việc tách đường.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, nồi cơm tách được 20-30% đường là bình thường, nhưng người bán hàng lại quảng cáo rằng hiệu quả tách đường rất là cao.

“Nguyên lý hoạt động của chiếc nồi cơm điện tách đường thực chất chỉ nấu cơm xong gạn nước cơm đi. Trong quá trình nấu, đường có trong gạo hòa tan ra nước, còn tinh bột hay các thành phần dinh dưỡng khác như hàm lượng chất béo thì không hòa tan… tất cả gần như không thay đổi. Nhưng người quảng cáo lại khẳng định hàm lượng vitamin giảm đi trong đó rất là lớn, từ 70-90%.

Nói đến tách đường, theo nguyên tắc khi cho nước sôi vào thì đường trong gạo sẽ tách ra và dễ hòa tan. Tuy nhiên, phải nhớ rằng, hàm lượng đường trong gạo rất là ít (0,3-1,4%). Chính vì vậy, việc tách được 30% đường trong số (0,3-1,4%) đó thì cực kỳ ít”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh phân tích.

Ông Thịnh cũng nhấn mạnh, nước cơm là một dung dịch dinh dưỡng, nấu gạn bỏ nước cơm đi và tách một lượng đường là rất nhỏ, không có ý nghĩa về mặt thực tiễn.

“Những người bị tiểu đường, chúng ta khuyến cáo không ăn đường hoặc hạn chế ăn những loại bánh, nước ngọt có đường. Vì vậy, bác sĩ khuyên những người bị tiểu đường là ăn tinh bột để quá trình tiêu hóa chậm, cần phải có tinh bột để có năng lượng làm việc, hoạt động.

Còn nồi cơm tách đường tôi khẳng định nó vô nghĩa trong việc tách đường trong thực tiễn. Việc quảng cáo để bán hàng không ai nói gì, nhưng quảng cáo thái quá làm người tiêu dùng nhầm tưởng và khiến họ bỏ tiền ra để mua một vật dụng vô nghĩa lại không tốt cho sức khỏe, không có giá trị là điều không nên”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Bệnh lạ: Cô gái có đôi tai thuận phong nhĩ nghe được vạn vật như thần

Thứ 3, 24/09/2019 | 05:00
Chúng ta có thể quen với những thứ âm thanh gây khó chịu như tiếng nhai chóp chép một thứ gì đó nhưng với những người những tưởng có đôi tai thần thuận phong nhĩ thì đó quả là một cực hình.

Sắp có thuốc điều trị tiểu đường từ thảo dược

Thứ 6, 16/08/2019 | 16:05
Theo kết quả nghiên cứu mới nhất về Dây thìa canh Việt Nam, nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Seoul Hàn Quốc và nhóm các nhà nghiên cứu của Nam Dược đã xác định được 2 hoạt chất mới, có tác dụng hạ đường huyết mạnh nhất trong Dây thìa canh Việt Nam. Từ đó mở ra một hướng đi mới trong quá trình điều trị tiểu đường, người bệnh có thể sử dụng thuốc điều trị tiểu đường có nguồn gốc từ thảo dược, giúp giảm liều dùng, hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

Thực hư “thần dược” nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giá gần nửa tỷ/kg chữa bách bệnh?

Thứ 4, 03/07/2019 | 09:00
Với những lời quảng cáo “có cánh”, nhuỵ hoa nghệ Tây – Saffron giúp chữa bách bệnh từ ung thư, trầm cảm, cải thiện sắc đẹp… không ít người mạnh tay chi tiền mua. Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo cẩn thận lợi bất cập hại.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.