Nỗi đau sau bức tâm thư kể chuyện

Nỗi đau sau bức tâm thư kể chuyện "không đi học thêm, thầy cô chèn ép"

Chủ nhật, 07/01/2018 | 18:39
1
Bức tâm thư gửi đến thầy cô trường THPT Núi Thành (Quảng Nam) đã kể lại sự “hù dọa” của giáo viên, “lợi ích” có được nếu đi học thêm cùng hoàn cảnh đặc biệt của những người học trò miền biển.

Một nhóm học sinh trường THPT Núi Thành (Quảng Nam) đã sử dụng một tài khoản Facebook ảo để đăng tải bức tâm thư nói lên bức xúc của mình khi bị thầy cô trong trường “ép buộc” học thêm. Người viết đã kể lại sự “hù dọa” của thầy cô giáo, “lợi ích” có được nếu đi học thêm cùng hoàn cảnh đặc biệt của học trò miền biển.

"Thưa thầy cô. Em biết mình lên tiếng trên mạng xã hội như vậy là không hay và sẽ làm tổn thương nhiều thầy cô. Nhưng em không thể nói thẳng bởi không ai bênh vực em.  

Hằng ngày hằng đêm xung quanh thị trấn (Núi Thành, Quảng Nam) các địa điểm dạy thêm học thêm tại nhà các thầy cô luôn đông đúc học sinh. Trong số này nhiều bạn có nhu cầu nhưng có bạn không muốn học cũng phải đi.

Theo em được biết thầy cô không được phép dạy thêm và học sinh có quyền học hoặc không. Nhưng không đi học thêm thì gặp rất nhiều khó khăn. Trên lớp thầy cô không dạy đủ kiến thức và không thể học kịp các bạn đi học thêm. 

Đầu năm học chúng em đã bị hù dọa đủ các kiểu để đăng ký học thêm như: có giáo viên bắt chúng em ai đi học thêm giơ tay ngay trong giờ học chính. Đi học thêm thầy cô sẽ giải hoặc gợi ý những bài sẽ cho ra đề kiểm tra. Không đi học thêm thầy cô chèn ép. Có trường hợp không học thêm thì không bao giờ được học sinh giỏi.

Thưa thầy cô, trường mình có nhiều bạn gia đình rất khó khăn. Nhiều bạn có cha, mẹ làm nghề biển lênh đênh trên biển hàng tháng trời. Những ngày biển động như mưa bão vừa qua, các bạn phải cùng mẹ, chị ngóng trong thắc thỏm đợi người thân từ biển trở về. 

300.000-500.000 đồng học thêm với những bạn đó là cả một khoản lớn không dễ kiếm. Nhiều bạn phải bỏ học đi học nghề, đi phụ quán kiếm tiền. Thầy cô có biết trong trường chúng em phải nén ấm ức làm trò ngoan. Còn nơi quán trà sữa, quán ăn vặt thầy cô luôn là đề tài bàn tán, nhân vật phản diện trong mỗi bức xúc của các em không?”.

Tim tôi đã chùng hẳn xuống sau khi đọc những dòng trên, không phải vì tin nghịch cảnh xuất hiện trong đó mà bởi cảm nhận được tâm trạng của người viết. Nỗi ấm ức, đau đớn nếu không dồn nén lâu ngày sao có thể tạo nên giọng văn bi phẫn đến như vậy?

Cafe8 - Nỗi đau sau bức tâm thư kể chuyện 'không đi học thêm, thầy cô chèn ép'

Thầy Hiệu trưởng đang đọc bức tâm thư. Ảnh: Vietnamnet.

Trước thông tin phản ánh không chính danh kiểu này, nhà trường có thể đưa ra rất nhiều phương án giải quyết như im lặng để những ồn ào tự lùi vào dĩ vãng; truy lùng người lập tài khoản Facebook nói trên… Nhưng thật may, cách xử trí của thầy Hiệu trưởng nhà trường đã khiến tôi và nhiều bạn đọc cảm thấy thêm tin tưởng vào cái tâm và cái tầm của những người làm giáo dục.

Cụ thể, thầy Hiệu trường đã đọc bức tâm thư trong cuộc họp có sự tham gia của 85 thầy cô giáo, ban giám hiệu để các thầy cô dù có hay không việc ép học thêm cũng phải tự vấn lương tâm, nhìn lại những việc làm của bản thân. Tại đây, các thầy cô cũng đồng loạt đặt bút ký cam kết về việc thực hiện đúng quy tắc đạo đức nhà giáo, nâng cao lòng yêu thương săn sóc học trò, không ép buộc học sinh mình phải đi học thêm, không dạy thêm trái quy định. Ngoài ra, nhà trường còn tạm dừng việc dạy thêm trong trường, để tổ chức lại thầy cô đứng lớp dạy cũng như nội dung dạy thêm.

Câu chuyện nhỏ ở một ngôi trường đã để lại niềm đau xót, bài học lớn lao cho các thầy cô, những người được giao trọng trách “trồng người”.

Ngân Hà

Cấm dạy thêm: 'Cái nghèo cao quý' đã giết chết giáo viên

Thứ 4, 07/09/2016 | 06:18
Kĩ sư lương 8 – 10 triệu một tháng không đủ sống. Giáo viên lương 3 – 4 triệu đã là thừa.

Giáo viên dạy thêm, phụ huynh và học sinh 'nếm' đủ!

Thứ 4, 31/08/2016 | 05:30
Câu chuyện học thêm, dạy thêm đã từng “nóng” từ hơn 20 năm trước. Cho tới giờ, dư luận vẫn còn tranh luận: Có nên cho phép giáo viên dạy thêm? Thật kỳ lạ! Chúng ta đều đã từng là học sinh kia mà!
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.