‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam

‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam

Thứ 2, 08/07/2013 | 19:40
0
Cùng với súng trường tấn công Tar-21 đến từ Israel, Hải quân đánh bộ Việt Nam còn một vũ khí khác của Israel không kém phần uy lực, đó chính là tên lửa vác vai hạng nhẹ MATADOR với mục đích tiêu diệt tấn công các xe tăng, xe bọc thép, xe lội nước và các loại xe chở quân đổ bộ tấn công.

MATADOR thuộc dòng tên lửa vác vai diệt tăng hạng nhẹ với kích cỡ nòng lên đến 90mm, sử dụng 2 loại đầu đạn tấn công tiêu chuẩn là HEAT và HESH. Đây là một sản phẩm từ sự hợp tác quân sự giữ Singapore và Israel.

Tiêu điểm - ‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam
Phiên bản MATADOR-MP trang bị cho Hải quân đánh bộ Việt Nam

Nguyên mẫu của MATADOR là hệ thống tên lửa vác vai của Cộng hòa liên bang Đức Armbrust nhưng có nhiều cải tiến vượt bậc và đã tạo được dấu ấn trong hệ thống tên lửa chống tăng vác vai trên thế giới.

Tiêu điểm - ‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam (Hình 2).
Một binh sĩ Vệ binh Cộng hòa Israel đang ngắm bắn mục tiêu với MATADOR

MATADOR được phát triển từ những năm 2000, nhằm thay thế cho các hệ thống Armbrust đã lỗi thời được biên chế trong Quân đội Cộng hòa Singapore. Sau một loạt các biên bản thỏa thuận và hợp tác phát triển vũ khí chống tăng hạng nhẹ, Quân đội Cộng hòa Singapore (SAF), Cục công nghệ và khoa học quân sự Singapore cùng với 2 tập đoàn công nghiệp quốc phòng lớn của Israel là Rafael và Dynamit đã lên một dự án phát triển một mẫu tên lửa vác vai tấn công nhằm trang bị cho SAF và Lực lượng vệ binh Israel.

Trong số các loại tên lửa vác vai chống tăng và thiết giáp hiện nay, MATADOR có kích thước nhỏ, nhẹ nhất với trọng lượng chưa nạp đạn là 8.9kg và khi nạp đạn là 14.2kg. Tuy nhiên, không phải vì nhỏ nhẹ mà nó bị đánh giá thấp. MATADOR được đánh giá là mạnh gần bằng loại tên lửa vác vai thông minh FMG-148 “Javelin” của Hoa Kỳ.

Tiêu điểm - ‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam (Hình 3).
Tên lửa mang đầu đạng HEAT bắn đi từ MATADOR và tấn công mục tiêu trong xung đột tại Gaza.

Với 2 loại đầu đạn chính, MATADOR có thể phá boong-ke, tiêu diệt được các loại xe tăng hạng trung và các loại xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) hiện nay. Ngoài ra, nó còn có thể tiêu diệt các loại thiết giáp và xe chở quân trong các chiến dịch chống đổ bộ của kẻ thù, đồng thời có khả năng tác chiến đô thị - một trong những đặc điểm phổ biến của vũ khí Israel nhằm nâng tầm hoạt động và uy lực trên mọi chiến trường.

Khả năng phòng thủ trước các loại xe bọc thép, MBT, cũng như khả năng tiêu diệt hoàn toàn những chiếc xe bọc thép chở quân thông thường như M113 hay các công sự được che chắn khác của MATADOR được đánh giá là tốt nhất trong số các loại vũ khí chống tăng vác vai hiện nay.

Tiêu điểm - ‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam (Hình 4).
Đầu đạn tác chiến đô thị HESH

Mặc dù hỏa lực cực mạnh nhưng MATADOR lại rất an toàn với con người bởi nó không tạo ra các bụi phóng từ động cơ phản lực của tên lửa như các loại tên lửa vác vai khác và không ảnh hưởng gì đến người sử dụng khi tên lửa được phóng đi.

Với khả năng sử dụng đầu đạn nổ áp suất cao kép, trong chế độ bắn bị động mục tiêu, MATADOR có thể sử dụng đạn tiêu diệt đô thị HESH để bắn nát bất kỳ bức tường nào, dù là kiên cố đến đâu. Sau khi xuyên thủng bức tường, đạn sẽ phát nổ bên trong tạo ra một sức công phá rất mạnh. Để phá các loại boong-ke, thông thường, người ta sẽ dụng đầu đạn nổ chống tăng HEAT. Khi đầu đạn đã găm sâu vào bức tường, hệ thống cảm biến trên tên lửa sẽ phát nổ và phá hủy mục tiêu.

Một điểm cộng khác của MATADOR là nó không cần một khoảng không gian rộng cho để tên lửa xả nhiên liệu như nhiều loại tên lửa vác vai khác mà chỉ cần một khoảng không gian khá hẹp, có thể cách các bức tường che chắn ở cự ly 5m là đã có thể khai hỏa tấn công.

Tiêu điểm - ‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam (Hình 5).
MATADOR có ưu điểm là không để lại quá nhiều khói bụi từ nhiên liệu tên lửa

Một số phiên bản cải tiến hiện nay cho phép khai hỏa tên lửa từ bất kỳ vị trí nào và bất kỳ khoảng không gian nào. Đây là một trong những tính năng sáng giá trong tác chiến đô thị của MATADOR, giúp nó tấn công linh hoạt nhưng vẫn đạt được uy lực rất cao.

Để đạt được điều này, các ống phóng MATADOR sử dụng các lớp nhựa đặc biệt được gọi là SHP, có khả năng chống phần nhiên liệu thừa từ tên lửa phụt ra phía sau ống phóng. Nó sẽ giữ lại các bụi, khói từ động cơ và làm giảm thiểu mức thấp nhất năng lượng từ phía sau, giúp đảm bảo an toàn cho các binh sĩ và các vũ khí, khí tài đằng sau. Ngoài ra, lớp SHP cũng đảm bảo an toàn cho các khu vực phóng tên lửa chống tăng và không xả ra các vật liệu hay các chất độc hại trong quá trình khai hỏa tên lửa.

Tiêu điểm - ‘Nỗi khiếp sợ của xe tăng’ trên vai Hải quân Việt Nam (Hình 6).
Kính ngắm tiêu chuẩn phản xạ đa chiều của MATADOR

MATADOR có loại kính ngắm rất chuẩn xác là kính ngắm phản xạ đa chiều kết hợp với thiết bị điện tử để tăng độ phóng đại. Các phiên bản sử dụng tại Việt Nam sử dụng loại kính ngắm NVD, trang bị rãnh Picatinny, thường được sử dụng trên các loại vũ khí hạng nặng. Kính ngắm có khả năng thay đổi giữa 3 chế độ linh hoạt và trong điều kiện ánh sáng ban ngày, ban đêm bằng hệ thống ngắm bắn hồng ngoại và cuối cùng là hệ thống ngắm bắn bằng hình ảnh nhiệt. Hệ thống ngắm bắn nhiệt tỏ ra rất hữu dụng trong điều kiện ban đêm và không có được tầm nhìn rõ ràng và có thể bắn trúng mục tiêu rất chính xác.

Được sử dụng trong các cuộc giao tranh tại dải Gaza với Lực lượng Hamas, MATADOR đã khiến cho quân đội Hamas nhiều lần điêu đứng vì những quả tên lửa HEAT và HESH khi nó phá hủy hàng loạt các xe bọc thép và các công sự tại Gaza.

Cho đến nay MATADOR gồm 3 phiên bản gồm:

- MATADOR MP: sử dụng loại đạn chống tăng HEAT, các loại xe bọc thép chở quân và các công sự của địch. Sử dụng hệ thống đo đạc khoảng cách bằng laser và kính ngắm phản xạ đa chiều NVD. Ngoài ra, nó thể thay đổi linh hoạt các loại đầu đạn khác nhau rất đa dạng về kích cỡ và mục đích sử dụng.

- MATADOR WB: sử dụng cho các mục đích tấn công phá hủy các công sự, chướng ngại vật trong tác chiến đô thị. Biến thể này chỉ có thể sử dụng được loại đầu đạn HESH.

- MATADOR AS được phát triển dảnh riêng cho quân đội Anh từ năm 2009 với những cải tiến trong hệ thống ngắm bắn và tác chiến đô thị.

Theo Đất Việt/Tri thức trẻ

Uy lực chiến hạm Đinh Tiên Hoàng của hải quân Việt Nam

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:58
Cùng với tàu ngầm Kilo 636, chiến đấu cơ Su30MK2 và tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont của hệ thống Bastion-P, Gepard 3.9 sẽ giúp quân đội Việt Nam có được năng lực tiến công trên không, dưới nước và trên mặt nước.

Tàu ngầm Kilo sẽ tự bơi về Việt Nam

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:33
Hai tàu ngầm phi hạt nhân Kilo của Việt Nam sẽ tự bơi về nước mà không cần tàu vận tải chuyên dụng chở chuyển giao.

Việt Nam được máy bay nhanh nhất TG của Mỹ 'chỉ điểm'

Chủ nhật, 23/06/2013 | 19:34
Máy bay nhanh nhất thế giới SR-71 được Mỹ dùng để trinh sát các mục tiêu ở Việt Nam thì đồng thời Việt Nam cũng dùng để trinh sát máy bay Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.