Nỗi khổ tâm của khách hàng khi đầu tư vào sàn vàng

Nỗi khổ tâm của khách hàng khi đầu tư vào sàn vàng "ảo" IG

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 10/10/2018 | 22:21
0
Nhiều bị hại đã tin tưởng vào sự quảng cáo, mời chào chắc như đinh đóng cột từ phía nhân viên công ty IG nên cắm cả sổ đỏ đề đầu tư kinh doanh vàng để rồi nhận lại...cái kết đắng.

Phiên xét xử vụ án sàn vàng ảo xảy ra tại công ty CP Kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (công ty IG) ngày càng nóng với phần tranh luận. Trong khi 10 trên tổng số 11 bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố thì riêng Phạm Đức Tài (SN 1979) - nhân viên công ty IG, thực chất là người điều hành công ty IG, vẫn quanh co chối tội.

Hồ sơ điều tra - Nỗi khổ tâm của khách hàng khi đầu tư vào sàn vàng 'ảo' IG

Các bị cáo tại phiên tòa

Trước sự thiếu thành khẩn, chưa tỏ ra ăn năn hối cải của Tài, hầu hết các bị hại đều bức xúc và đề nghị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt thật nặng bị cáo Tài mới đủ sức răn đe, giáo dục.

Tuy vậy, mục đích của những người bị hại có mặt trong phiên tòa đều chung một nguyện vọng duy nhất là yêu cầu công ty IG phải hoàn trả cho họ số tiền đã nộp vào công ty đế kinh doanh vàng.

Trước đó, cơ quan điều tra đã làm rõ: Để lôi kéo nhiều khách hàng tham gia kinh doanh vàng trên tài khoản, công ty IG yêu cầu các nhân viên tư vấn thường xuyên gọi điện thoại cho khách hàng, giới thiệu, tư vấn về hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản; Quy định mức thưởng nhân viên được hưởng căn cứ vào khối lượng giao dịch của khách hàng mà mỗi nhân viên quản lý. Ngoài ra, công ty quy định trong thời gian từ 2 đến 3 tháng, nếu nhân viên kinh doanh không có khách hàng tham gia giao dịch thì sẽ bị công ty cho nghỉ việc.

Với mánh khóe trên, hàng trăm khách hàng sập bẫy của Phạm Đức Tài và đồng bọn. Căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, tổng số tiền thiệt hại của các khách hàng là gần 3 triệu đô la mỹ, tương đương với trên 65 tỷ đồng.

Với số lượng bị hại trong vụ án lên tới 500 người, sự việc xảy ra quá lâu nên nhiều người xác định “tiền mất tật mang”.

Con số bị hại theo vụ án đến tận bây giờ cũng rơi rớt đi khá nhiều. Trong 3 ngày TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử, số người bị hại có mặt theo giấy triệu tập của tòa cũng chỉ còn khoảng 20 - 30 người.

Tâm lý chung của những người bị hại đều tỏ ra mệt mỏi, lo lắng. Có bị hại chia sẻ, bao nhiêu vốn liếng, vay mượn thêm của người thân, bạn bè họ đều dồn hết vào đầu tư kinh doanh vàng. “Lãi chưa thấy đâu, đến nay ngay cả số tiền gốc cũng khó lấy lại được. Cuộc sống của chúng tôi hiện tại rất chật vật. Vợ chồng bất hòa, gia đình lục đục cũng chỉ vì hiện không có tiền trả nợ”, một bị hại chia sẻ.

Nạn nhân trong vụ án của trùm sàn vàng ảo Phạm Đức Tài cũng đủ các thành phần. Từ những người trí thức về hưu, cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước đến những người nông dân.

Một bị hại (khoảng 42 tuổi), xin giấu tên, mếu máo tâm sự: "Tôi ở nhà có mấy sào ruộng, cộng với chăn nuôi thêm con lợn, con gà. Nghe người trong làng đồn nhau đầu tư tiền vào công ty vàng ở nước ngoài nhận lãi cao, cũng muốn kiếm thêm một khoản phòng trừ sau này lo cho con cái ăn học nên dồn hết tiền bán gia súc, vay mượn thêm người thân để gửi vào công ty kinh doanh vàng, nào ngờ giờ mất trắng".

Nhiều người đến phiên tòa này vẫn hy vọng “còn nước còn tát”. Họ đều có nguyện vọng duy nhất là mong muốn tòa cấp sơ thẩm sẽ đòi lại quyền lợi cho mình.

“Ông trùm” kinh doanh sàn vàng ảo IG bị đề nghị mức án lên đến 15 năm tù

Thứ 4, 10/10/2018 | 13:30
Mặc dù quanh co chối tội, song cơ quan công tố nhận định có đủ cơ sở kết luận “trùm” kinh doanh sàn vàng ảo Phạm Đức Tài phạm hai tội danh như cáo trạng truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo này từ 13 năm 6 tháng đến 15 năm tù.

Bóc mẽ chiêu lừa của sàn vàng “ảo” IG, chiếm đoạt gần 3 triệu USD của khách hàng

Thứ 3, 09/10/2018 | 16:36
Chỉ trong vòng 2 năm, sàn vàng “ảo” IG của Phạm Đức Tài đã thu hút 500 nhà đầu tư nộp hơn 8,2 triệu USD và rút ra gần 5,5 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền này không có thật. Tài đã chỉ đạo nhân viên tạo ra các khoản tiền ảo, mục đích là để khách hàng tin tưởng và tiếp tục móc hầu bao.

Tuyên án nguyên TGĐ sàn vàng "ảo" Khải Thái và đồng phạm

Thứ 6, 15/12/2017 | 15:45
Tòa cấp sơ thẩm nhận định, nguyên TGĐ công ty Khải Thái phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt Hsu Minh Jung (tức Saga) mức án tù chung thân.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.