Nỗi lo bong bóng lan đột biến từ “vết xe đổ” hoa Tulip

Nỗi lo bong bóng lan đột biến từ “vết xe đổ” hoa Tulip

Thứ 7, 27/03/2021 | 06:00
0
Ngọc Sơn Cước và hàng loạt những cây lan đột biến có giá từ chục tỷ đến vài trăm tỷ khiến thị trường gần đây trở nên sôi động. Nhưng có lẽ nhiều người đã quên mất “vết xe đổ” từ một loài hoa: Hoa Tulip.

Hội chứng hoa Tulip xảy ra vào đầu thế kỷ XVII. Thời điểm đó, hoa tulip mới được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã trở thành một hiện tượng vô cùng lạ thường tại Hà Lan.

Conrad Gesner, người tự nhận mình là công dân châu Âu đầu tiên đã thấy cành hoa tulip đầu tiên vào năm 1559 tại một vườn hoa tại Augsburg. Người này sau đó đã giới thiệu tulip đến giới nhà giàu ở Hà Lan. Nhưng chính ông cũng chưa bao giờ nghĩ rằng loài hoa này sẽ trở thành hiện tượng làm khuynh đảo cả bầu trời Âu châu chỉ trong thời gian ngắn.

Còn ở Việt Nam, lan vốn là thú chơi du nhập. Xưa nay, người ta vẫn nói “Vua chơi lan, quan chơi trà” bởi lan là loài vương giả chi hoa - vua của các loài hoa. Vương giả nên đó là thú chơi xa xỉ của vua chúa ngày xưa. Còn dần về sau này, lan cũng chỉ là thú chơi bình dân, nghiêng nhiều về sở thích và đam mê. Thế nhưng những ngày gần đây, thú chơi lan bắt đầu sốt xình xịch trở lại với những cuộc giao dịch lan đột biến lên tới cả vài trăm tỷ. Có nhiều đồn đoán, lý giải về cơn sốt này.

Đa chiều - Nỗi lo bong bóng lan đột biến từ “vết xe đổ” hoa Tulip

Hoa lan đột biến.

Trở lại Hà Lan những năm đầu thế kỷ XVII, nhà thơ Cowley ví von hoa tulip “Chẳng khác gì vàng bạc và lụa là, chỉ đôi mắt của những kẻ sang trọng nhất mới thực sự xứng đáng để ngắm nhìn vẻ đẹp đó”. Tầng lớp thương nhân trung lưu Hà Lan ráo riết chạy theo cơn sốt hoa tulip.

Lý do chính khiến hoa tulip trở thành một món hàng ai cũng khao khát sở hữu chủ yếu bởi giá thành quá cao, việc chiết ghép đối với loài hoa này gần như là không thể. Chưa kể, quá trình trồng củ tulip đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật cũng như sự chăm sóc đặc biệt.

Nhưng thứ khiến nó trở nên có giá trị gấp cả ngàn lần chính là “virus” hoa tulip. Virus hoa tulip khiến những bông hoa xinh đẹp bị "vỡ". Nét điểm xuyết với những dải màu kéo dài dọc theo bông hoa, trên nền trắng của cánh hoa làm cho tulip thêm phần rực rỡ.

Được biết, Semper Augustus là dòng hoa "vỡ” được săn lùng nhiều nhất ở thời điểm đó. Một cành Semper Augustus được bán với giá 5.500 florins, tương đương 540.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng) theo thời giá ngày nay.

Khi ấy, người ta đua nhau trồng hoa tulip và nuôi hy vọng bông hoa sẽ “vỡ”. Nhưng họ lại không biết thứ gì có thể khiến một bông tulip bị “vỡ”, bèn nghĩ ra những cách quái dị như trộn phân chim bồ câu vào phân bón, trộn vữa tróc ra từ tường cũ, rắc lên đất trồng những thứ chất nhuộm tự chế với niềm tin, nó thể khiến bông hoa tulip “vỡ”.

Còn hoa lan ở Việt Nam trước khi trở thành “nữ hoàng” thì đơn thuần chỉ là một “cô gái đẹp”. Trong tự nhiên, lan là loài cây có thể sống trong sự khắc nghiệt của thời tiết nên mang trong mình sức sống mãnh liệt. Kể cả khi gần gũi hơn với thế giới loài người, loài hoa này cũng không cầu kỳ trong chăm sóc.

Rồi một ngày, cái tên lan đột biến bỗng sốt giá đùng đùng ở Việt Nam, chẳng khác gì loài hoa tulip ở Hà Lan vào thế kỷ XVII. Người ta bán lan đột biến theo kie (1 kie bằng 1cm), lấy thước đo chiều dài của cây lan mà tính tiền. Có giao dịch, 1 kie lan giá lên đến 15 tỷ đồng.

Nếu như giá trị hoa tulip nhờ vào “virus” thì giá trị của cây lan nằm ở sự “đột biến”. Theo những người sành chơi lan, những giò lan rừng đột biến gen có mặt hoa, hình dáng độc, lạ. Những màu đắt đỏ nhất là 5 ct (năm cánh trắng) với mắt hồng, đỏ, tím...; hoặc màu hồng cả bông, tím cả bông... Đặc biệt, độ tương phản giữa màu hoa và mắt hoa càng lớn thì cây lan đột biến càng có giá trị. Ngoài ra thân, lá hoa của lan đột biến cũng có đặc điểm riêng mà chỉ người có kinh nghiệm trồng lan, chơi lan nhiều năm mới đúc rút ra được.

Đa chiều - Nỗi lo bong bóng lan đột biến từ “vết xe đổ” hoa Tulip (Hình 2).

Trở lại với Ngọc Sơn Cước 250 tỷ đồng làm mưa làm gió thời gian gần đây, chủ sở hữu tiết lộ, thân thế của nó ban đầu cũng hết sức đơn sơ, giản dị - một cây lan rừng ven đường. Khi mua về trồng, chăm sóc, chủ nhân mới phát hiện ra nó là loài lan đột biến quý. Thậm chí nghe đâu còn có thông tin, Ngọc Sơn Cước trong quá trình ươm trồng còn bị ong châm, tưởng hỏng, ai ngờ trở thành cây quý với giá trị cao như hiện tại.

Sự may rủi cũng như độ khan hiếm đã đẩy giá lan đột biến lên cao vút? Hay một số người nhận thấy tiềm năng hiếm có ở thị trường lan đột biến mà đẩy giá bằng nhiều cuộc giao dịch “khủng” không rõ thực hư?

Hoa tulip ở Hà Lan sau cơn sốt nghiễm nhiên trở thành một kênh “cổ phiếu” được đầu cơ điên cuồng. 1 củ hoa có thể đổi được 1 cỗ xe kéo, hàng chục tấn lúa mạch, hàng trăm cân phomat hay 5 hecta đất. Thậm chí có những thời điểm một số củ tulip hiếm nhất được bán với giá tương đương 100.000 USD và có thể tăng gấp đôi mức giá chỉ trong 1 tuần.

Thế nhưng, tháng 2/1637, thị trường bỗng nhiên đổ sập. Giá của hoa tulip rơi thẳng đứng chỉ còn 1% giá trị. Nhiều người mất sạch tài sản.

Diễn tiến của hoa lan đột biến ở Việt Nam chưa dám nói là trùng khớp 100% với hoa tulip ở Hà Lan nhưng dường như đang chạy song song với quỹ đạo của nó. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ, lan đột biến cũng đang manh nha ở giai đoạn đầu cơ, thổi giá. Nếu không nhạy bén, biết đâu một ngày, bong bóng hoa lan vỡ… nỗi đau sẽ của những kẻ đi sau…

Mộc Miên

 

Bắt giữ “phi công trẻ” lừa phụ nữ đơn thân ra chỗ vắng cướp tài sản

Thứ 5, 25/03/2021 | 20:13
Cường nhắm vào các phụ nữ đơn thân để thực hiện hành vi cướp tài sản. Hắn dụ "con mồi" ra chỗ vắng, thực hiện hành vi phạm tội.

Xếp hạng đạo đức cho giáo viên hay chấp nhận nhà giáo kém đạo đức?

Thứ 5, 25/03/2021 | 10:20
Trong quy định mới nhất về chức danh nghề nghiệp giáo viên, bộ GD&ĐT quy định có 3 hạng chức danh và giáo viên thứ hạng cao có tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cao hơn thứ hạng thấp.

Đừng "biến" tình yêu thành thù hận

Thứ 3, 23/03/2021 | 08:00
Khi chia tay, dù phải đối mặt với cảm xúc tồi tệ đến thế nào cũng nhớ một điều: Đừng bao giờ để hận thù lấn át ý chí.

Cây gậy và củ cà rốt

Chủ nhật, 21/03/2021 | 08:54
Từ một chính sách ngoại giao nổi tiếng, Cây gậy và Củ cà rốt được nhiều nhà quản lý sử dụng trong quản trị nhân sự và vài năm trở lại đây, nó được các nhà giáo dục áp dụng trong việc dạy trẻ. Chuyện chính trường được thu lại ở một đứa trẻ.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Chuyện vui mùa họp lớp

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:00
Về lướt phây, hàng loạt tin, hình ảnh họp lớp, có những lớp đại học giờ toàn trên 70, nhưng đa số thành đạt, nhiều nhà văn nhà báo, giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.
     
Nổi bật trong ngày

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.