Hàng ngàn công nhân lo mất việc sau vụ cháy KCN

Hàng ngàn công nhân lo mất việc sau vụ cháy KCN

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:09
0
Sau hàng loạt tiếng nổ lớn, lửa bốc lên cuồn cuộn, hàng ngàn công nhân trong khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) tháo chạy khỏi ngọn lửa.

Cơ quan chức năng phải điều hàng chục xe cứu hỏa cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa và hỗ trợ di tản công nhân. Vụ cháy kinh hoàng xảy ra gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng cháy nổ tại các khu công nghiệp.

Hàng trăm chiến sỹ tham gia cứu hoả

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có mặt tại hiện trường khu công nghiệp Sóng Thần (thị xã Dĩ An, Bình Dương) để tìm hiểu thông tin. Khi PV tìm đến nơi, công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn vẫn được các đơn vị chức năng thực hiện. Nhiều công nhân làm việc tại đây cho biết, vụ cháy xảy ra hoàn toàn bất ngờ, hàng trăm công nhân chỉ cần chậm chân một chút là đã bị ngọn lửa lớn nhấn chìm.

Xã hội - Hàng ngàn công nhân lo mất việc sau vụ cháy KCN

Toàn cảnh vụ cháy kinh hoàng

Theo nhiều công nhân có mặt tại hiện trường, lúc 16h30 ngày 18/5, khi hàng ngàn công nhân đang làm việc thì nghe nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ khu vực nằm giữa công ty cổ phần Duy Hưng và công ty ShangOne Việt Nam trong khu công nghiệp Sóng Thần. Đây là hai công ty có vốn đầu tư 100% của nước ngoài. Ít phút sau, một ngọn lửa bắt đầu bốc lên từ nhà xưởng của công ty ShangOne Việt Nam. Trong vòng ít phút, toàn bộ nhà xưởng bên trong của công ty này bắt lửa nhanh chóng. Lửa và khói đen sau đó nhanh chóng lan ra bên ngoài nhà xưởng và đe đọa các công ty lân cận.

Lãnh đạo công ty này nhanh chóng sơ tán hàng trăm công nhân đang làm việc bên trong theo các lối thoát hiểm. Nhiều công nhân phải lấy áo, vật dụng che chắn để tìm đường thoát thân. Bên cạnh đó, trước khối tài sản là máy may, bàn ghế, dụng cụ sản xuất... có nguy cơ làm mồi cho lửa, lãnh đạo công ty liền huy động nhiều công nhân nam tìm cách đưa tất cả ra bên ngoài, vừa cứu tài sản vừa ngăn chặn ngọn lửa cháy lan. Nhưng do nhà xưởng có diện tích rộng, lửa lại táp mạnh nên các công nhân chỉ đưa được một ít thùng chứa nguyên liệu như keo, da... ra ngoài. Chỉ thời gian ngắn sau, ngọn lửa bốc lớn và khói đen lan nhanh bao trùm diện tích hàng trăm mét vuông, khiến việc nỗ lực dập tắt đám cháy đều bất thành.

Ngọn lửa sau đó lan nhanh sang các nhà xưởng của các công ty liền kề. Trước tình thế khẩn cấp, lực lượng PCCC khu công nghiệp Sóng Thần tiến hành dập tắt đám cháy và hạn chế ngọn lửa cháy lan. Vụ cháy xảy ra vào thời điểm kết thúc giờ làm nên hàng ngàn công nhân của khu công nghiệp bị "giam lỏng" trong biển lửa. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của lực lượng chức năng, những công nhân này mới thoát khỏi hiện trường vụ cháy. Nhận định vụ cháy khó có thể kiểm soát được, lực lượng PCCC của khu công nghiệp và công an thị xã Dĩ An vào cuộc hỗ trợ. Bên cạnh đó, phòng Cảnh sát PCCC quận 9 (sở Cảnh sát PCCC TP.HCM) điều thêm nhiều xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ đến hỗ trợ dập tắt đám cháy. Theo ban Quản lý khu công nghiệp Sóng Thần, có tổng cộng 14 xe chữa cháy chuyên dùng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ tham gia cứu hoả.

Xã hội - Hàng ngàn công nhân lo mất việc sau vụ cháy KCN (Hình 2).

Xe cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy

Công nhân lo mất việc

Dù lực lượng PCCC rất tích cực trong việc phun vòi rồng dập lửa nhưng đến 18h40 đám cháy vẫn còn bùng phát mạnh, chưa được dập tắt. Hàng chục xe cứu hỏa liên tục đi tiếp nước chữa cháy.

Vào thời điểm này, lực lượng PCCC phát hiện ngọn lửa còn phát ra tại khu vực nhà xưởng của công ty Đông Hưng (chuyên sản xuất giày da) nằm kế bê công ty ShangOne Việt Nam. Công tác chữa cháy kéo dài đến khoảng 21h cùng ngày thì đám cháy mới cơ bản được kiểm soát. Theo thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, toàn bộ kho nguyên liệu cùng nhiều máy móc, thiết bị, tài sản trên diện tích 2.000 m2 của hai công ty trên bị thiêu rụi hoàn toàn, thiệt hại ước tính nhiều tỷ đồng. Rất may, thời điểm xảy ra vụ cháy, hàng trăm công nhân đang trong lúc tan ca nên kịp thời tháo chạy khỏi khu vực cháy, không xảy ra thiệt hại về người.

Nhiều công nhân có mặt tại hiện trường vụ cháy cho biết, nguyên nhân gây ra vụ việc kinh hoàng này là do trong kho của hai công ty trên chứa phần lớn cao su, đồ nhựa, nguyên vật liệu sản xuất giày, đế giày và giày mẫu nên khi có mồi lửa đã tạo ra các cột khói đen có mùi hôi khét lẹt và khiến đám cháy lan nhanh và khó kiểm soát. Bên cạnh đó, việc phòng cháy chữa cháy của hai công ty trên không đảm bảo nên mới gây ra vụ cháy kinh hoàng này. Một số công nhân của công ty ShangOne Việt Nam tiết lộ, trước khi xảy ra vụ cháy, họ có nghe hàng loạt tiếng nổ lớn, có thể do chập điện.

Đứng trước hiện trường vụ cháy, ông T.N (quản lý công ty ShangOne Việt Nam) không giấu được nỗi buồn cho biết: "Vụ cháy xảy ra quá bất ngờ, chúng tôi trở tay không kịp trước diễn biến bất thường của vụ cháy. Giờ đây, tòa bộ nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất đã thành tro, chúng tôi không biết làm cách nào để khắc phục thiệt hại và đưa nhà xưởng vào hoạt động trở lại. Trong vụ cháy này rất may không để xảy ra thiệt hại về người, nhưng đây là bài học xương máu với chúng tôi trong công tác PCCC".

Đại diện ban Quản lý khu công nghiệp Sóng Thần cho hay, thiệt hại của vụ cháy lần này là vô cùng lớn. Khi phát hiện vụ cháy, ban Quản lý đã chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp khi huy động các phương tiện cứu hỏa hiện có để tham gia công tác dập lửa, cứu tài sản của doanh nghiệp. Đằng sau vụ cháy kinh hoàng này là nỗi đau của lãnh đạo công ty có nhà xưởng bị cháy và hàng ngàn công nhân đang chực chờ nỗi lo mất việc làm.

Trao đổi với PV, nhiều công nhân của công ty ShangOne Việt Nam cho biết, hiện họ đang lo lắng không biết công việc khi nào mới bắt đầu lại và liệu xưởng sản xuất vừa cháy có hoạt động trở lại sớm hay không. Chị T.T.H (công nhân của công ty ShangOne Việt Nam) cho biết: "Tôi vừa lập gia đình và có một con trai. Nhưng chúng tôi đều làm công nhân, thu nhập thấp và không ổn định. Tôi đang lo sợ tình huống xấu nhất xảy ra với mình là công ty tạm thời cho công nhân nghỉ việc để khắc phục hậu quả vụ cháy. Như vậy, những ngày tới, tôi sẽ không có việc làm, lấy gì để xoay xở cho cuộc sống đắt đỏ tại thành phố".

Bình cứu hoả C02 không có tác dụng?

Chiều 19/5, nhiều công nhân làm việc tại khu công nghiệp Sóng Thần cho biết, thời điểm phát hiện ngọn lửa từ khu nhà xưởng, nhiều bảo vệ, công nhân của công ty ShangOne Việt Nam dùng bình C02 và tất cả các vật dụng có thể "cầm chân" lửa, nhưng không thể dập tắt đám cháy. Các bình C02 dường như không phát huy tác dụng trước ngọn lửa mới bùng phát. Cùng ngày, nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng trên.

M.Thy - H.Nam

Báo cháy giả để trộm đồ, cả bệnh viện bát nháo

Thứ 3, 21/05/2013 | 16:04
Nghe tin cháy tại bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ, hàng chục phụ huynh ôm con tháo chạy ra ngoài, gây nên cảnh hoảng loạn chưa từng có.

Cháy lớn trong khu công nghiệp Sóng Thần

Thứ 7, 18/05/2013 | 22:07
Sau tiếng nổ lớn, lửa bốc lên cuồn cuộn, hàng trăm công nhân của 2 công ty sản xuất giày chạy tán loạn để thoát thân. 14 xe cứu hỏa chuyên dụng cùng 100 cảnh sát được điều tới dập lửa.

Hành trình tìm lại tuổi thơ của cậu bé bị cha ruột đốt cháy

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:17
Sau thời gian dài chiến đấu với thần chết và trải qua nhiều cuộc phẫu thuật tại VN và Hàn Quốc, giờ đây Vũ Quốc Linh - cậu bé bị bố ruột đốt ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) năm 2011- có một cuộc sống mới mà trước đó không ai có thể ngờ tới. Cậu bé nhút nhát hay hoảng sợ ngày trước bây giờ đã là một Quốc Linh rất hoạt bát, tự tin, hiếu động, hay cười, hay nói.

Cột điện bốc cháy dữ dội, một xe máy bị thiêu rụi

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:50
Sau tiếng nổ lớn, cột điện chập điện rồi bùng cháy dữ dội, một chiếc xe máy gần đó cũng bị ngọn lửa thiêu rụi.