Nỗi sợ hãi “thứ 6 ngày 13”

Nỗi sợ hãi “thứ 6 ngày 13”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Thứ 6 ngày 13 của bất kỳ tháng nào trong bất kỳ năm nào được xem như một ngày kém may mắn ở nhiều nước phương Tây. Và ở Việt Nam, niềm tin dị đáo này cũng đã bị ảnh hưởng ít nhiều.

Dossey, tác giả cuốn Holiday Folklore, Phobias and Fun, cho biết nỗi sợ bắt nguồn từ thời cổ đại, khi số 13 và thứ Sáu - hai điều mang lại vận đen kết hợp với nhau thì tạo nên một ngày vô cùng bất hạnh.

Trước thế kỷ 21, mặc dù số thứ tự 13 được xem như là xui xẻo và ngày thứ Sáu được xem là ngày đen đủi, đã không có mối liên kết nào giữa chúng. Những tài liệu đầu tiên đề cập đến "thứ Sáu, ngày 13" được nghe chung chung xuất hiện vào đầu những năm 1900.

Theo Kinh Thánh, Chúa Jésus bị đóng đinh trên thập tự giá vào thứ sáu. Hơn nữa, bữa ăn cuối cùng của Chúa với các môn đồ có đúng 13 người. Việc này thường được xem là nguồn gốc việc kiêng sợ thứ sáu ngày 13.

Sự kiện - Nỗi sợ hãi “thứ 6 ngày 13”

"Thứ 6 ngày 13" được xem là ngày vô cùng bất hạnh (Ảnh minh họa)

Về mặt thống kê, hiện chưa có dữ liệu đáng tin cậy nào để gán cho thứ sáu ngày 13 với “may mắn” hay “rủi ro” theo một nghĩa nào đó. Chẳng hạn, xác suất trúng lô tô ở Pháp vào thứ sáu ngày 13 cũng giống với những ngày khác và xấp xỉ với 1/14.000.000. Xác suất nhỏ bé này không có nghĩa là bạn không thể trúng lô tô và không hề ngăn cản người chơi lô tô nuôi hi vọng!

“Thứ sáu đen” là cụm từ người dân Mỹ dùng để chỉ ngày thứ sáu đầu tiên sau lễ Tạ ơn, đánh dấu sự khởi đầu của mùa mua sắm đón Giáng sinh và năm mới. Trong ngày này, hàng nghìn siêu thị, cửa hàng trên toàn nước Mỹ - lớn nhất là Walmart, Target, Best Buy và Kohl - mở cửa từ sáng sớm và tung ra những chương trình giảm giá rất mạnh để thu hút khách hàng.

“Thứ sáu đen” đã trở thành đề tài đàm tiếu không chỉ trong dư luận và báo chí Mỹ mà cả báo chí nước ngoài. Theo ước tính của một số chuyên gia, sẽ có một số tiền khổng lồ bị mất đi trong ngày này. Bởi người ta sẽ không bay hoặc làm những việc mà bình thường họ vẫn làm.

Dẫu xuất xứ ở phương Tây, nhưng tư tưởng về “thứ 6 ngày 13” đã dần len lỏi vào niềm tin dị đáo của những người dân Việt trong nhiều năm qua.

Một người bạn của tôi đã gọi điện cho những người thân của anh cách đây một tuần để nhắc về “thứ 6 ngày 13” tháng 1 năm 2012. Không những thế, anh ấy còn dừng mọi chuyến đi, giao dịch trong ngày hôm nay, chỉ “ngồi lỳ” ở nhà, không bước ra cửa.

Dẫu tết Nhâm Thìn sắp về, nhưng bước ra đường không khí chùng hơn ngày thường, người đi lại cũng thưa hẳn. Nhiều doanh nhân thay vì xúc tiến các hợp đồng thì không ít người lại gấp rút hủy ký kết vào ngày hôm nay, hoặc một số người đã chủ động dời ngày trước.

Bước vào các khu chợ, trường học, cơ quan…đâu đâu người ta cũng bàn tán về “thứ 6 ngày 13”. Chị Nguyễn Phương Oanh – một thương nhân ở Nghệ An bồn chồn cho biết: “Nghe mấy bà cùng cảnh buôn bán bảo: ngày này hiếm lắm, không phải lúc nào cũng trùng được cả thứ 6 lẫn ngày 13. Họ bảo ngày này là đại kị trong chuyện đi lại, mà ông xã mình lại chạy xe đường dài, 2 con bé thì đến trường, càng nghe các chị nói mình càng nóng ruột”. Không khí lo lắng pha chút hoang mang đang bao trùm khắp nơi.

Wiseman, nhà tâm lý học Đại học Hertfordshire đã khuyên rằng: “Mọi người nên nhận ra rằng, họ hoàn toàn có thể tạo ra chính vận may hay vận rủi của mình. Họ nên nghĩ đến những điều may mắn như những sự kiện vui vẻ trong cuộc sống, nhớ lại những điều tốt đẹp đã xảy ra và chuẩn bị sẵn sàng để kiểm soát tương lai".

Một số quan điểm dân gian lại gợi ý cách giải xui là trèo lên đỉnh ngọn núi hoặc tháp chọc trời rồi đốt tất cả những chiếc tất thủng lỗ. Nếu bạn lo ngại thứ 6 ngày 13 thì hãy tự chọn cho mình một cách đề phòng, để ngày hôm nay không những qua đi một cách bình an mà còn mang đến nhiều may mắn cho bạn.

H.L