Nông dân bắt đỉa

Nông dân bắt đỉa "được mùa"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Hàng nghìn nông dân các tỉnh miền Bắc đang đổ xô đi lùng bắt đỉa để bán với giá cả triệu đồng 1 kg.

Nhiều người bán cho biết, đỉa được đưa ra nước ngoài làm thuốc. Thấy lợi trước mắt, người dân không chỉ đi bắt đỉa mà còn nuôi đỉa để bán.

Mua bán đỉa khô tại Trung Quốc

Rao bán đỉa trên mạng

Gần đây, nhiều người dân đang phát sốt về việc bán những con đỉa với giá hơn 10.000/con. ở huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh, người người nhà nhà rủ nhau đi bắt đỉa. Sau khi người dân bắt được đỉa, các đầu nậu lại đến tận nhà thu mua với giá trên trời. Từ chỗ là con vật đi hút máu khiến nhiều người kinh hãi thì nay đỉa đã trở thành vật câu cơm cho nhiều gia đình.

Anh Nguyễn Văn Vĩnh ở huyện Thuận Thành cho biết, việc bắt đỉa vô cùng đơn giản chỉ cần một chiếc vợt nhỏ cùng một lọ nước vôi pha với nồng độ vừa phải. Vì khi gặp nước vôi, đỉa sẽ co lại và không còn khả năng chạy trốn.

Trước đây ra ngoài đồng, đỉa bu đen bờ, tuy nhiên, do những năm gần đây, việc người dân sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ nên đỉa ít xuất hiện hơn.

Theo anh Vĩnh, việc các đầu nậu bỗng dưng đổ xô mua đỉa cũng khiến cho người dân Thuận Thành ngạc nhiên. "Lên phố huyện, thấy người ta đồn nhau giá mỗi kg đỉa hơn 1 triệu đồng, tôi không tin, nhưng khi một số người về tận làng mua thì chúng tôi mới bắt đầu bảo nhau đi bắt đỉa đem bán".

Anh Vĩnh tiết lộ thêm: "Không biết họ mua với mục đích gì nhưng tôi nghe mọi người kháo nhau rằng, sau khi mua con vật này, họ sẽ phơi khô và sau đó bán sang Trung Quốc với giá cao lắm. Thấy có tiền thì chúng tôi làm chứ có cần biết họ mua để làm gì đâu".

Cũng có nhiều thông tin cho rằng đỉa và các chế phẩm từ đỉa rất tốt cho bệnh khớp và tim mạch. Bởi, trong tuyến nước bọt của loại vật hút máu này có chất chống viêm sưng, chống đông máu và bệnh khớp.

Được biết, trong đông y, đỉa được gọi là Thanh điệt, có tác dụng thông máu tan, tan vết bầm, trong y học hiện đại, đỉa có thể kết hợp với các vị thuốc khác để chữa được một số bệnh như tắc nghẽn mạch máu, ứ trệ máu...

Anh Phạm Hoàng Hiệp, Công ty TNHH Anpha (Chuyển nhà trọn gói) cho biết: "Cách đây hơn 1 tháng, tôi đi du lịch tại Móng Cái- Quảng Ninh thấy biết được mối chuyên mua đỉa xuất sang Trung Quốc liền nảy ra ý định giúp những người nông dân quê tôi (Nghệ An) kiếm thêm thu nhập. Tôi về quê tìm nguồn hàng và rao bán trên mạng. Hôm trước, có một chị tên Hương đến trả giá 1,5 triệu- 2 triệu đồng /kg đỉa sống và bảo khi nào đủ 10kg thì đến lấy một thể. Người phụ nữ này nói, người Trung Quốc mua về để làm thuốc. Được biết, từ khi đăng tin rao vặt trên internet cần mua đỉa, hàng ngày, anh Hiệp nhận được hàng chục cuộc điện thoại từ nhiều đầu nậu gọi về để đặt "hàng".

Đỉa có chức năng chữa bệnh?

Bác sĩ Bùi Việt Nga, Phòng Khám đông y Bùi Việt Nga (Đê La Thành - Hà Nội) cho biết: "Ngày xưa, trong dân gian, các cụ ta cũng sử dụng đỉa để bám vào những vết thương bị hoại tử để hút máu độc ra ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, ít thấy dùng phương pháp này. Nói chung ở Việt Nam, không nghe thấy việc sử dụng đỉa để làm thuốc rộng rãi. Còn việc các thương nhân Trung Quốc mua về để chế biến thuốc thì tôi cũng không biết là thuốc gì và sử dụng như thế nào?".

Bà Nga cũng cho biết đã từng đọc một số tài liệu khẳng định là trong Đông y, đỉa khô cũng được dùng để chữa nhiều bệnh.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc người dân thi nhau nuôi đỉa để bán có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng sau này. Bởi đỉa được người dân nuôi nhiều, nếu sau này các thương lái không mua nữa thì việc giải quyết số đỉa này như thế nào?

Được biết, đỉa là loại động vật có sức sống rất mãnh liệt, có thể bị đốt cháy nhưng gặp điều kiện thích hợp chúng lại có thể tái sinh. Lúc ấy, hậu quả thật khó lường.

Theo Lương Y đa khoa Phạm Đình Chương, nhà thuốc Khương Viên (325 Tây Sơn - Đống Đa Hà Nội), việc thấy lợi trước mắt mà người dân đã vội ào ạt đi mua bán động vật này là không nên. Bởi, đỉa là loại động vật hút máu, chúng có đặc điểm là sinh sản cực kỳ nhanh. Việc người dân nuôi đỉa khác nào "tiếp tay" cho loại động vật này sinh sôi thêm".

Được biết, muốn tiêu hủy loại động vật này, cần phải ngâm cồn xong đốt thì đỉa mới chết hẳn. Còn các phương pháp như chặt chỉ càng khiến cho loài này sinh sản nhanh hơn.

Văn Chương - Minh Lý