Nông dân khốn đốn với tin đồn nhảm: Ăn chuối bị ung thư

Nông dân khốn đốn với tin đồn nhảm: Ăn chuối bị ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Chỉ vì tin đồn thất thiệt ăn chuối bị ung thư xuất hiện từ giữa tháng 11/2012, hàng ngàn nông dân trồng chuối ở Quảng Ngãi lâm vào tình cảnh khốn đốn.

Những ngày qua, hàng ngàn người dân trồng chuối tại xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) và Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lâm vào cảnh khốn đốn khi đặc sản chuối ở đây bị người dân tẩy chay, thương lái các tỉnh, thành trong cả nước từ chối nhập hàng vì nghi ngờ có chất gây ung thư. Điều đáng nói là tin đồn trên lan nhanh với tốc độ chóng mặt…, thậm chí sang rất nhiều các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Xã hội - Nông dân khốn đốn với tin đồn nhảm: Ăn chuối bị ung thư

Biển cảnh báo mang tên "Không ăn chuối lùn. Ăn chuối có thuốc, có hại cho sức khỏe" được dán khắp nơi

Xuất hiện hàng loạt cảnh báo không ăn chuối

Trước thiệt hại ngày càng nặng nề do tin đồn trên gây ra, người dân xã Tịnh Hà và xã Bình Châu đã quyết định tìm hiểu ai là người tung tin đồn thất thiệt trên để báo cho các cơ quan chức năng tại địa phương. Tuy nhiên, việc điều tra này không thu được kết quả vì địa bàn 2 xã khá rộng.

Nhiều người dân tại xã Tịnh Hà và xã Bình Châu cho biết, trong khi việc truy tìm người phát tán tin đồn trên chưa có kết quả thì tại các khu chợ, khu vực đông dân cư trên địa bàn 2 xã trên lại tiếp tục xuất hiện nhiều tấm giấy có ghi dòng chữ: "Không ăn chuối lùn, ăn chuối có thuốc, hại cho sức khỏe, ăn chuối bị ung thư...", được dán khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Phi, quản lý công tác vệ sinh tại chợ Làng Cá (xã Tịnh Hà) cho biết: "Kẻ xấu lợi dụng ban đêm vắng người mới dán giấy "cảnh báo" không ăn chuối. Tôi đã xé bỏ những tờ giấy ghi tin đồn thất thiệt nhưng ban đêm có người lén lút dán lại. Thấy những dòng chữ này, bà con không còn dám mua chuối về ăn nữa vì sợ sẽ bị ung thư thật".

Bên cạnh những tấm giấy cảnh báo không ăn chuối, người dân tại xã Bình Châu cho biết, một số đầu mối kinh doanh các loại trái cây khác tại Quảng Ngãi thường xuyên đem câu chuyện trên ra bàn luận với nhiều chi tiết "kinh dị" như: Ăn chuối không chỉ gây ung thư mà còn gây vô sinh, hiếm muộn... khiến người tiêu dùng ngày càng hoang mang hơn.

Chị Đặng Thị T. (ngụ xã Tịnh Hà) cho biết: "Nhiều lần đến các đầu mối kinh doanh này mua chuối, tôi thường nghe họ bảo, đừng mua chuối trồng tại xã Tịnh Hà và xã Bình Châu mà nên mua chuối ở các xã khác hoặc chuối nhập ngoại ăn cho an toàn. Tôi là người xã Tịnh Hà khi nghe thông tin trên thì vô cùng tức giận. Tôi không hiểu lý do gì mà họ lại đưa ra thông tin sai lệch như vậy".

Trong những ngày thực tế tại "điểm nóng" tin đồn ăn chuối bị ung thư, PV nhận thấy ngoài những cảnh báo trên, còn có một số thanh niên vô công rồi nghề trên địa bàn thường xuyên đưa ra những cảnh báo rằng, người dân trồng chuối tại xã Tịnh Hà và xã Bình Châu nuôi dưỡng cây bằng thuốc trừ sâu độc hại và phân hóa học có chất gây ung thư. Từ đây, các tin đồn thất thiệt xuất hiện ngày càng nhiều, với hàng chục dị bản khác nhau. Bên cạnh đó, một số người dân thiếu hiểu biết cũng tin vào tin đồn nên tự "sáng tạo" ra nhiều thông tin khác gây bất lợi cho người trồng chuối. Thậm chí, có người còn gọi điện thoại báo tin cho người thân ở các tỉnh, thành trong cả nước chú ý không mua chuối trồng ở xã Tịnh Hà và xã Bình Châu!?

Nông dân đốn hạ chuối cho gia súc ăn

Trước hàng loạt tin đồn thất thiệt, không chỉ người dân "vựa chuối" xã Tịnh Hà và xã Bình Châu chịu thiệt hại nặng nề, mà hàng ngàn hộ trồng chuối vùng lân cận ở huyện Bình Sơn, huyện Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) cũng bị vạ lây. Trước tình cảnh chuối trồng ra không bán được, các thương lái tại các tỉnh, đặc biệt tại TP.HCM từ chối không nhập hàng, khiến người dân lâm vào đường cùng, phải đốn hạ chuối cho gia súc ăn.

Ông Đỗ Văn Tề (ngụ xã Tịnh Hà), có thâm niên trồng chuối hơn 10 năm ngán ngẩm cho biết: "Từ khi trồng chuối đến giờ, tôi chưa bao giờ chặt chuối trĩu quả để cho gia súc ăn như bây giờ. Chỉ vì tin đồn thất thiệt mà cả vườn chuối của tôi đến kỳ thu hoạch phải chặt bỏ cho heo ăn".

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua tại vựa chuối xã Tịnh Hà, xã Bình Châu, thôn Thọ Lộc Đông, nơi có số lượng nông dân trồng chuối lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, chuối chín vàng, rụng đầy gốc cây nhưng người nông dân không ai thu hoạch. Tại nhiều rẫy chuối rộng hàng chục hecta, nông dân còn chặt bỏ những buồng chuối đang chín một cách không thương tiếc. Tại một số rẫy chuối, người nông dân còn chặt bỏ các buồng chuối xanh, còn non bỏ bên vệ đường. Nhiều nông dân trồng chuối tại xã Bình Châu cho biết: "Những ngày qua, trong nhà chúng tôi chuối chất thành từng đống lớn, cả chuối xanh lẫn chuối chín rộ. Từ sáng đến giờ, chúng tôi đã đem cho bò ăn một mớ rồi, còn số này để mai mốt có ai mua thì bán, không mua đành cho bò ăn tiếp".

Nhìn rẫy chuối khoảng 600 cây đã trổ buồng và 200 cây đang chín rộ, ông Nguyễn Bá, nông dân trồng chuối tại huyện Tư Nghĩa mếu máo cho hay: "Gia đình tôi hiện giờ đang đổ nợ vì chuối. Trước khi chưa có tin đồn, mỗi buồng chuối có giá từ 70-75 ngàn đồng/buồng, trường hợp chuối mất giá thì vẫn dao động từ 55-60 ngàn đồng/buồng. Bây giờ, vì có tin đồn ăn chuối bị ung thư nên không còn ai mua chuối nữa, nếu có bán được thì cao lắm cũng chỉ từ 25-30 ngàn đồng/buồng. Thậm chí, có nhiều người đem chuối đi cho mà không ai lấy". Với mức giá bán rẻ như cho này, người nông dân trồng chuối đang ngày càng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Cứ tình hình này, trong thời gian tới sẽ có nhiều người phải ra đường mà ở vì không có tiền trả nợ ngân hàng.

Trao đổi với PV, nhóm nông dân trồng chuối tại xã Tịnh Hà, cho biết: "Hàng chục năm nay, bà con nông dân chúng tôi chủ yếu dùng phân chuồng và một số loại phân hóa học do cơ quan chức năng cho phép để bón cho cây chuối, chứ không dùng bất cứ thuốc hóa học gì để bón hay phun lên cây cho chuối mau chín cả. Những tin đồn xuất hiện trong thời gian vừa qua là hoàn toàn sai lệch, không có căn cứ. Thời điểm này là khoảng thời gian chuối chín đồng loạt, tin đồn nhảm làm người nông dân thiệt hại nhiều quá. Nhìn ruộng chuối, chúng tôi tiếc chẳng biết làm gì, chỉ biết lấy về một ít cho bò ăn. Một vài người đem về nhà ăn thay cơm, nhưng chuối chỉ ăn tráng miệng, thay cơm sao được".

Cầu cứu cơ quan chức năng

Hiện nay, những nông dân trồng chuối ở Quảng Ngãi đang gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng đề nghị truy tìm và xử lý nghiêm thủ phạm tung tin đồn thất thiệt làm thiệt hại lớn cho người trồng chuối và các tiểu thương chuyên buôn bán chuối trong tỉnh. Người nông dân trồng chuối tại đây kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh có văn bản thông tin rõ nhằm để người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết rõ chuối được trồng ở địa phương không dùng hóa chất độc hại, gây ung thư...

"Đội lốt" chuối các tỉnh khác để bán

Trước tình cảnh chuối tại Quảng Ngãi bị tẩy chay vì nghi ngờ ăn sẽ bị ung thư, một số hộ trồng chuối tại đây đã phải dùng đến cách "đội lốt" chuối các tỉnh khác để thương lái chịu nhập hàng để bán cho người tiêu dùng. Anh N.V.H. (nông dân trồng chuối tại huyện Bình Sơn) cho biết: "Chỉ trong vòng 10 ngày, tôi phải bỏ đi 51 buồng chuối chín vì để lâu không ai mua. Để giải quyết số buồng chuối đang chín, tôi phải thuê xe chở chuối xuống nhà người em ở Bình Định "đội lốt" chuối Bình Định để thương lái đến nhập hàng. Cách làm này thật sự làm mất đi thương hiệu chuối Quảng Ngãi được xây dựng hàng chục năm qua". Theo tìm hiểu của PV, nông dân trồng chuối tại Quảng Ngãi còn "đội lốt" chuối các tỉnh Tây Nguyên, Bình Thuận, Quảng Nam... để dễ tiêu thụ.

T. Anh