Công trường khai thác đất trái phép quy mô lớn gần cao tốc ở Hà Nội

Công trường khai thác đất trái phép quy mô lớn gần cao tốc ở Hà Nội

Thứ 2, 12/12/2016 | 08:57
0
Một khu đồng đất bị đào sâu, khoét trũng, tàn phá biến dạng thuộc thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn mới được phát hiện.

Ngang nhiên hoạt động

Tình trạng lợi dụng một số kẽ hở của pháp luật và quản lý để khai thác đất ở huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội thời gian gần đây đang diễn ra rầm rộ và được cho là phức tạp.

Khi vụ việc khai thác hàng chục héc-ta đất nằm ở phía sau sân bay Nội Bài, thuộc địa bàn giáp ranh xã Mai Đình và Quang Tiến (vừa bị Công an TP.Hà Nội phát hiện) chưa lắng xuống về độ nghiêm trọng thì từ một nguồn tin riêng, PV báo Người Đưa Tin đã nhận được phản ánh, khu đồng đất bị đào sâu, khoét trũng, tàn phá biến dạng thuộc thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn.

Xã hội - Công trường khai thác đất trái phép quy mô lớn gần cao tốc ở Hà Nội

  Thâm nhập công trường khai thác đất trái phép ở Sóc Sơn, Hà Nội Ảnh: Thế Anh


Cứ thế, hết xe này đến xe khác, thi nhau vận chuyển đất trái phép mang đi khỏi khu vực cánh đồng. Họ hoạt động công khai như một công trường thực thụ, tấp nập xe và người ra vào.Để tìm hiểu thực hư, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại hiện trường, chứng kiến cả một khu đất rộng gần đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đang được máy múc hoạt động hết công suất đưa đất lên thùng xe ôtô.

Khu vực diễn ra hoạt động khai thác đất trái phép này một mặt nằm gần ngay đường liên xã. Tuy nhiên, đứng ở ngoài đường nhìn vào thì mọi người khó có thể nhận ra được khu vực bên trong đã bị múc sâu như thế nào. Hơn thế, để phương tiện cơ giới có thể đi vào được bên trong thì chỉ có duy nhất một con đường đất đỏ.

Xã hội - Công trường khai thác đất trái phép quy mô lớn gần cao tốc ở Hà Nội (Hình 2).

 Máy xúc làm việc hàng ngày để lấy đất đưa lên các xe tải hạng nặng Ảnh: Thế Anh

Vào sâu được bên trong công trường khai thác đất này, theo quan sát của chúng tôi, mặt đất bị khoét sâu xuống khoảng hơn 10m. Hàng ngày, số lượng đất tại khu vực này bị lấy và đưa đi bán các nơi lên đến hàng vạn m3. Tại thời điểm PV mục sở thị có 3 chiếc máy múc đang làm việc hết công suất cho việc đào bới đất. Ở phía ngoài, ô tô tải đang đứng chờ đất múc lên đầy xe là chở đi.Sau khi đã tìm hiểu kĩ những thông tin, nhóm PV đã quyết định đi theo đường vòng, con đường nhỏ mà người dân vẫn thường hay đi thăm đồng để vào công trường này.

Ai "chống lưng" cho hoạt động khai thác đất?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn H., người dân địa phương phản ánh: “Khu vực đang được khai thác đất là đầm, ruộng của thôn Xuân Tàng nằm ở vị trí giáp ranh với xã Tân Hưng, gọi là đầm thôi nhưng hàng năm người dân vẫn trồng lúa ở đó, thu hoạch và năng suất vẫn bình thường. Nhưng, chẳng hiểu vì sao, gần cuối năm 2015 có một nhóm người đưa máy múc, các loại xe tải trọng tải lớn (xe ben, xe “hổ vồ”…) đi vào đó để chở đất mang đi. Chúng tôi cho rằng, họ mang đi bán".

“Sau đó, Công an huyện có về xử phạt, đình chỉ khai thác. Thế nhưng, chỉ  được một thời gian, chúng tôi lại thấy tình trạng khai thác đất đầm, ruộng tiếp tục diễn ra. Hàng ngày có đến hàng chục chiếc xe tải lớn đi ra, đi vào khu vực khai thác để đưa đất ra ngoài, rồi chở ra đường ĐT296 theo hai hướng, chạy qua địa bàn xã Tấn Hưng và xã Bắc Phú”. Ông H. cho biết thêm.

Trước những thắc mắc của PV về việc, đất ở đây được xe tải chở đi đâu? Họ dùng đất đó để làm gì? Ông H. cho hay: “Đất ở đây được đưa đi bán cho nhiều lò gạch, ai có nhu cầu mua thì họ bán. Nhiều người dân khu vực này cũng mua đất về đổ móng nhà. Tôi nghe nói họ còn chở cả đất đi lên Thái Nguyên và xuống Hà Nội để bán”.

PV hỏi: “Những người dân có đất đầm, ruộng bị khai thác, phản ứng thế nào trước tình trạng trên?”

Ông H. trả lời: “Người ta khai thác đất ở đây nhưng người dân chúng tôi không biết được lý do, chính quyền xã cũng không thông báo.

Người dân như chúng tôi nhận định rằng, đây không phải là chủ trương bán đất của UBND xã, có thể chỉ của  một “nhóm lợi ích” bán đất để thu lợi nhuận bất chính có sự “bảo kê”. Nếu đây là khai thác đất trái phép giống như vụ khai thác đất ở sát sân bay Nội Bài thì chúng tôi mong chính quyền sớm đưa ra hình thức xử lý triệt để”.

(Còn tiếp)

Nguyên Mạnh – Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.