Nóng trong tuần: Thu giá, lật tàu, bạo hành và quan chức thể thao dính nghi án mua dâm

Nóng trong tuần: Thu giá, lật tàu, bạo hành và quan chức thể thao dính nghi án mua dâm

Chủ nhật, 27/05/2018 | 14:54
0
Một tuần trôi qua với những vấn đề thời sự “nóng hầm hập”, từ tranh cãi thu giá BOT đến 2 vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng, bạo hành trẻ em tiếp diễn trong khi một quan chức ngành thể thao "mắc kẹt" vì bị tố mua dâm...

“Thu giá” BOT là thế nào?

Bộ GTVT cho biết Bộ vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc chuyển đổi cơ chế quản lý dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh từ cơ chế quản lý phí sang cơ chế quản lý giá.

Văn bản nêu rõ, việc chuyển đổi cơ chế quản lý phí sang giá có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Nóng trong tuần: Thu giá, lật tàu, bạo hành và quan chức thể thao dính nghi án mua dâm

Trạm thu phí đổi tên thành trạm thu giá BOT gây nhiều tranh cãi

Thông qua báo cáo, bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm chuyển khái niệm thu phí BOT thành thu giá BOT, trong đó Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải việc đổi tên “không có gì khác mà chỉ linh động hơn” và không phải do Bộ quy định mà do Nghị định của Chính phủ quy định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ đăng đàn trả lời ý kiến cử tri cả nước tại cuộc chất vấn trước Quốc hội sắp tới đồng thời khẳng định: “Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí và sẽ yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp”.

Trong khi đó, trả lời trên báo chí, các chuyên gia kinh tế và giao thông vẫn cho rằng thu giá hay thu phí không quan trọng, quan trọng là tiền đóng để sử dụng đường bộ của người dân phải được tính toán cụ thể, hợp lý chứ không phải thay đổi khái niệm để dễ thu hơn hay là thu được nhiều hơn.

Kinh hoàng 2 vụ tai nạn đường sắt trong tuần

Từ trước đến nay, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong lĩnh vực đường sắt thường chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tổng số các vụ TNGT do đường sắt là lĩnh vực được ưu tiên. Tuy nhiên trong tuần qua đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt, trong đó 1 vụ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Đó là vụ tai nạn diễn ra vào khoảng 0h30 ngày 24/5, tại xã khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa). Cụ thể, đoàn tàu Thống Nhất mang số hiệu SE19 đang chở hơn 400 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng đã va chạm với một xe ô tô tải đi qua đường sắt tại đường ngang có gác Km 234+050, khiến đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt, ô tô bị hư hỏng.

Nóng trong tuần: Thu giá, lật tàu, bạo hành và quan chức thể thao dính nghi án mua dâm (Hình 2).

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa đêm 24/5/2018

Hai lái tàu là ông Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi, ngụ phường Thanh Lương, quận Long Biên, Hà Nội) và anh Nguyễn Xuân Đệ (33 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) tử vong, trong cabin, 13 hành khách bị thương. Khoảng hơn 100 m đường ray và nhiều toa tàu bị hư hỏng nặng.

Nguyên nhân được cho là khi có tín hiệu tàu sắp tới thì nhân viên đường sắt đã kéo barie chậm.

Ngày 25/5, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hóa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với hai nhân viên phụ trách gác chắn là Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi) và Phạm Văn Vui (40 tuổi) cùng ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty Luật TNHH Dragon (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, tuy chưa có kết luận của cơ quan công an nhưng có thể do hai nhân viên nêu trên thiếu trách nhiệm, barie không được hạ chắn nên xe tải chạy qua đường sắt khiến tàu hỏa đâm trúng. Luật sư Tiệp nhận định, hai nhân viên này có thể đối mặt với án tù 7 năm vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ TNGT đường sắt thứ hai xảy ra trong tuần là vụ 2 tàu hỏa đâm nhau trực diện chiều qua ở Quảng Nam.

Nóng trong tuần: Thu giá, lật tàu, bạo hành và quan chức thể thao dính nghi án mua dâm (Hình 3).

Hai chiếc tàu đâm trực diện ở Quảng Nam chiều 26/5 (ảnh: Zing)

Theo đó, khoảng 17h ngày 26/5, tàu hàng SY2 chạy từ Nam ra Bắc và tàu chở hàng mang số hiệu 2469 chạy chiều ngược lại đã tông nhau ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ít nhất 4 toa tàu đã bị lật, một lái tàu bị thương và nhiều hàng hóa bị văng ra ngoài. Hiện tuyến đường sắt đoạn qua tỉnh Quảng Nam đang bị "tê liệt".

Bạo hành trẻ em tiếp diễn...

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ em, từ việc bảo mẫu dùng hung khí đánh đập trẻ mầm non đến dì ghẻ đánh con chồng, cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau... Các vụ việc đều đã bị pháp luật xử lý nghiêm minh, song tình trạng này vẫn còn diễn ra.

Sáng 21/5, trên mạng xã hội xuất hiện 2 đoạn clip và nhiều hình ảnh ghi lại cảnh bảo mẫu bắt 2 bé trai cởi trần nằm ngửa dưới sàn nhà, liên tục trút thức ăn vào miệng. Khi bé trai này khóc, một bảo mẫu quăng chiếc khăn phủ lên mặt bé và đánh liên tục vào mặt.

Nóng trong tuần: Thu giá, lật tàu, bạo hành và quan chức thể thao dính nghi án mua dâm (Hình 4).

Vụ bạo hành trẻ em bị phát giác mới nhất xảy ra ở Đà Nẵng

Phẫn nộ hơn, người phụ nữ còn có hành động bạo hành với một bé khác khi dùng tay xách đầu em bé lên trong khi tay giữ vải che mặt em bé.

Bảo mẫu bạo hành được xác định là bà Đinh Thị Hồng, chủ nhóm lớp độc lập tư thục Mẹ Mười ở Đà Nẵng. Ngay sau đó, UBND P.Chính Gián đã rút giấy phép và đình chỉ hoạt động nhóm trẻ của bà Hồng.

Tình tiết mới nhất, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết thêm, sẽ xem xét xử lý cả người quay clip vì clip được quay từ giữa tháng 4 nhưng đến 21/5 mới tung lên mạng. Hiện lực lượng chức năng đang tìm hiểu động cơ của người tung clip này, có nguồn tin cho hay người quay clip cũng là một bảo mẫu và động cơ tung lên mạng là do bất hòa trong công việc.

Cán bộ ngành thể thao vướng lùm xùm vì nghi án mua dâm

Mạng xã hội mấy hôm nay xôn xao trước thông tin ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã “dính chàm” trong cuộc truy quét mại dâm của công an TP.Hồ Chí Minh vào đêm 24/5.

Sự việc gây ồn ào này đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, nhất là Đại hội khóa VIII của VFF đang tới rất gần.

Nóng trong tuần: Thu giá, lật tàu, bạo hành và quan chức thể thao dính nghi án mua dâm (Hình 5).

Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của VFF - ông Nguyễn Xuân Gụ

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Gụ cho biết: “Những hình ảnh của tôi đang được lan truyền trên mạng với nội dung mua dâm hoàn toàn không chính xác. Đó là phạm lỗi không khai báo tạm trú chứ không phải mua bán dâm”.

Một ngày sau khi những hình ảnh về ông Nguyễn Xuân Gụ được lan truyền trên mạng, cách đây vài giờ, trên trang chủ của VFF cũng đã đăng thông cáo báo chí sự việc liên quan đến ông Nguyễn Xuân Gụ tại TP.HCM.

Nội dung thông cáo có nêu: “Vào lúc 23h30 ngày 24/ 5/2018, phòng Cảnh sát hình sự công an TP. HCM (PC45) phối hợp với đoàn Kiểm tra liên ngành quận 1 đã kiểm tra hành chính lưu trú một khách sạn trên địa bàn quận 1, TP.HCM. Tại một trong những phòng của khách sạn phát hiện người khai tên là Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch LĐBĐVN ở chung một cô gái có tên là N.N.N.T. (24 tuổi) không khai báo tạm trú. Ông Nguyễn Xuân Gụ tự khai là đã từng có quan hệ với N.N.N.T..

Liên quan đến việc này, LĐBĐVN khẳng định trong thời gian xảy ra vụ việc, ông Nguyễn Xuân Gụ không được LĐBĐVN cử đi công tác. Tuy nhiên, việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đối với hình ảnh và uy tín của LĐBĐVN. Hiện nay vụ việc đã được giao cho ban Kiểm tra LĐBĐVN tiếp tục xác minh làm rõ, đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Xuân Gụ có giải trình liên quan đến vụ việc và sẽ được báo cáo cho Thường trực và BCH LĐBĐVN cũng như thông tin trong thời gian sớm nhất”.

H.Y (tổng hợp)

 

 

 

"Thu giá" hay "thu phí", bộ GTVT sẽ cân nhắc sử dụng tên gọi phù hợp

Chủ nhật, 27/05/2018 | 09:45
Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.

Vụ lật tàu: Người đứng đầu ngành Đường sắt phải chịu trách nhiệm

Chủ nhật, 27/05/2018 | 08:26
“Nếu nguyên nhân vụ lật tàu do lỗi chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo yếu kém thì phải có hình thức xử lý nghiêm với người đứng đầu trong ngành Đường sắt, thậm chí cách chức”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

VFF chính thức lên tiếng về thông tin ông Nguyễn Xuân Gụ bị bắt vì mua dâm

Thứ 7, 26/05/2018 | 16:57
VFF đã lên tiếng trước những thông tin về việc Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ bị bắt vì mua dâm.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.