Nóng: Tuyên trả hồ sơ vụ gian lận thi cử ở Sơn La do có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ

Nóng: Tuyên trả hồ sơ vụ gian lận thi cử ở Sơn La do có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ

Thứ 6, 18/10/2019 | 11:21
0
Quá trình xét xử công khai vụ gian lận thi cử ở Sơn La, xét thấy có nhiều tình tiết mới không thể làm rõ tại phiên tòa, cũng như có dấu hiệu đồng phạm trong vụ án, TAND tỉnh quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sau 4 ngày mở phiên tòa xét xử công khai vụ án gian lận thi cử, căn cứ vào diễn biến phiên tòa, hôm nay (18/10) HĐXX của TAND tỉnh Sơn La tuyên bố trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hồ sơ điều tra - Nóng: Tuyên trả hồ sơ vụ gian lận thi cử ở Sơn La do có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ

TAND tỉnh Sơn La tuyên bố trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ gian lận thi cử.

Trước đó, quan điểm của VKS cho rằng: Trong quá trình diễn biến tại phiên tòa, do phát sinh một số tình tiết mới mà tại tòa không thể giải quyết được, cụ thể, VKS thấy có dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ. Để đảm bảo vụ án được xét xử theo đúng quy định pháp luật, đề nghị HĐXX trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung vụ án hình sự.

Các luật sư bào chữa đồng tình với quan điểm của VKS do xét thấy trong 4 ngày xét hỏi công khai, nhiều vấn đề mới cần được làm rõ. Do vậy, cần thiết phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sau khi hội ý, HĐXX của TAND tỉnh Sơn La quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Căn cứ vào quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, căn cứ đề nghị của VKS và luật sư, HĐXX xét thấy thiếu chứng cứ để chứng minh một trong những vấn đề phải chứng minh mà không thể bổ sung tại phiên tòa. Do vậy, HĐXX quyết định đồng thuận với ý kiến của cơ quan công tố.

Hồ sơ điều tra - Nóng: Tuyên trả hồ sơ vụ gian lận thi cử ở Sơn La do có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ (Hình 2).

VKSND tỉnh Sơn La đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án hình sự.

Theo HĐXX, có căn cứ cho rằng trong vụ án này có đồng phạm mà chưa bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

HĐXX đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản tiền đưa, nhận tiền của các bị cáo và những người liên quan để nhờ sửa, nâng điểm cho các thí sinh. Làm rõ tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Môi giới hối lộ của các bị cáo.

Ngoài ra, HĐXX yêu cầu trưng cầu ý kiến của cơ quan có thẩm quyền để làm rõ việc hướng dẫn quy chế thi, niêm phong bài thi… để làm rõ trách nhiệm của các đối tượng liên quan. Làm rõ hành vi của những người liên quan khác về việc cho niêm phong bài thi, túi thi, phòng thi chứa bài thi trắc nghiệm.

Trước đó, trong các ngày 16 – 17/10, trả lời HĐXX, VKS và luật sư, bị cáo Trần Xuân Yến – nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khẳng định, bị cáo chỉ nhờ xem điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, chứ không hề nhờ nâng điểm.

Tỏ ra bức xúc trước những quy kết này, bị cáo Yến dẫn chứng tại các biên bản ghi lời khai, hỏi cung, điều tra viên đều ghi không đúng lời khai của bị cáo.

Hoặc bắt bị cáo Yến phải chép lại các bản cung trước do cơ quan điều tra cung cấp trong bản tự khai. Về việc này, bị cáo Yến đã phải ghi thêm dòng chữ trong bản tự khai là “Nội dung này đã được chép lại từ các bản cung trước đây do CQĐT cung cấp”.

Hồ sơ điều tra - Nóng: Tuyên trả hồ sơ vụ gian lận thi cử ở Sơn La do có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ (Hình 3).

Bị cáo Trần Xuân Yến khẳng định không nhờ nâng điểm thi cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trong suốt quá trình thẩm vấn, bị cáo Yến khẳng định, “Làm công chức nhà nước, bị cáo làm theo các văn bản quy phạm pháp luật”.

“Tìm hiểu rất kỹ các văn bản quy định về việc niêm phong bài thi, cụ thể là Thông tư số 04/2017, Công văn số 991 hướng dẫn thực hiện quy chế thi THPT Quốc gia, bị cáo không thấy nội dung nào quy định phải niêm phong ngay bài thi sau khi quét”, lời khai của bị cáo Yến tại tòa.

Cũng trong quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, một số nhân chứng đã thừa nhận có việc mình mang tiền đến “cảm ơn” bị cáo đã “xem điểm” cho con mình với giá lên tới 300 triệu đồng, thậm chí là nhiều hơn thế.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của T.V.Đ 1.040.000.000 đồng để sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh.

Hồ sơ điều tra - Nóng: Tuyên trả hồ sơ vụ gian lận thi cử ở Sơn La do có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ (Hình 4).

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của H.T.T 440 triệu đồng để sửa, nâng điểm cho 1 thí sinh.

Lò Văn Huynh khai đã nhận của N.M.K 1 tỷ đồng để sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh; nhận của bà L.T.T 300 triệu đồng để nâng điểm cho người nhà bà T.

Đặng Hữu Thủy khai nhận của bà N.T.K 150 triệu đồng, bà N.T.M.H 150 triệu đồng, bà N.T.X 200 triệu đồng để sửa nâng điểm giúp cho 4 thí sinh.

Cơ quan tố tụng nhận định: Hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ.

Tư Viễn - Phạm Tùng

Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La

Thứ 6, 18/10/2019 | 10:05
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho rằng, theo quy chế và phụ lục kèm theo chỉ quy định sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài được niêm phong lưu giữ bảo mật tại Sở GD&ĐT mà không hề có quy định phải niêm phong từng túi ngay sau khi quét hay quét xong tất cả mới niêm phong.

Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến phản pháo, khai bị mớm cung

Thứ 5, 17/10/2019 | 18:35
Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến khai bị cơ quan điều tra mớm cung, bắt chép lại bản tự khai từ tài liệu mẫu do cơ quan công an cung cấp.

Bị triệu tập đến vụ xử gian lận thi cử Sơn La, nguyên Phó trưởng phòng An ninh đi khỏi nơi cư trú

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:42
Bị triệu tập tới phiên tòa để làm rõ có hay không hành vi nhờ nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 Công an tỉnh Sơn La đã đi khỏi nơi cư trú.

Bất ngờ lời khai của phụ huynh có con được nâng điểm ở Sơn La: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:28
Phụ huynh có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thừa nhận mang tận 300 triệu đồng đến cảm ơn, nhưng chỉ là nhờ “xem điểm”.

Xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Tiền cảm ơn nhờ xem điểm từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng

Thứ 4, 16/10/2019 | 20:15
Nhiều phụ huynh có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2018 đều khẳng định chỉ nhờ xem điểm. Giá mỗi lần “nhờ xem điểm” từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.