Thu phí 100.000 đồng làm CCCD: Có dấu hiệu lạm quyền khi thi hành công vụ

Thu phí 100.000 đồng làm CCCD: Có dấu hiệu lạm quyền khi thi hành công vụ

Đoàn Minh Sơn
Thứ 6, 09/04/2021 | 20:02
0
Công an TP.Hải Phòng xác định rõ việc thu phí làm CCCD sai quy định ở huyện Tiên Lãng. Với mức phí cao gấp hơn 6 lần, người làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào?

Có dấu hiệu lạm quyền 

Những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí truyền thông đã phản ánh về việc tại xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) cấp đổi, làm mới CCCD có gắn chíp điện tử nhưng với mức phí 100.000 đồng mà người dân phải nộp, cao hơn mức phí theo quy định hơn 6 lần khi đổi từ CMND, CCCD sang CCCD có gắn chíp điện tử.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật về sự việc này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật Chính Pháp (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Nếu ở địa phương nào mà cán bộ thu phí làm thẻ căn cước công dân vượt quá mức phí Nhà nước quy định thì đó là hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại đến tài sản của công dân. Hành vi này cần phải bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật. 

Theo Thông tư 112/2020/TT-BTC, kể từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, lệ phí cấp Căn cước công dân bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp Căn cước công dân. Kể từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức thu lệ phí nêu trên thực hiện theo Thông tư 59/2019/TT-BTC.

Như vậy, lệ phí cấp CCCD gắn chip từ ngày 1/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021 là 15.000 đồng/thẻ CCCD, từ ngày 1/7/2021 trở đi là 30.000 đồng/thẻ CCCD.

Góc nhìn luật gia - Thu phí 100.000 đồng làm CCCD: Có dấu hiệu lạm quyền khi thi hành công vụ

Mức thu phí đang áp dụng cho các công dân khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, làm lại CCCD có gắn thẻ chip.

Ngoài ra, Thông tư 59/2019/TT-BTC cũng quy định các trường hợp miễn, không phải nộp lệ phí thực hiện theo điều 5, Thông tư 59/2019/TT-BTC.

Theo luật sư Cường, việc thu phí, lệ phí, phải được thực hiện theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ kế toán; định kỳ báo cáo quyết toán thu, nộp, sử dụng phí, lệ phí; thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của pháp luật; hạch toán riêng từng loại phí, lệ phí; báo cáo tình hình thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí.

Buộc phải trả lại tiền cho dân nếu thu sai quy định

Luật sư Cường cũng nêu rõ quan điểm: “Pháp luật nghiêm cấm cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thu phí, lệ phí thu vượt quá mức phí lệ phí Nahà nước quy định. Bởi vậy hành vi thu phí vượt quá mức phí theo Thông tư số 59/2019/TT-BTC nêu trên là vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ số tiền thu phí trái quy định, buộc cơ quan tổ chức cá nhân này phải trả lại số tiền đã thu trái phép cho công dân đồng thời xem xét trách nhiệm pháp lý của các cán bộ có liên quan”.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có cán bộ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản hoặc lạm quyền trong thi hành công vụ đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ xem xét xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Không thể lấy lý do là thu thêm tiền để “bồi dưỡng” cho cán bộ hoặc để mua sắm vật dụng, thiết bị, cũng không thể cho rằng đây là làm “dịch vụ”.

Góc nhìn luật gia - Thu phí 100.000 đồng làm CCCD: Có dấu hiệu lạm quyền khi thi hành công vụ (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường: "Không thể lấy lý do là thu thêm tiền để “bồi dưỡng” cho cán bộ hoặc để mua sắm vật dụng, thiết bị khi làm CCCD, cũng không thể cho rằng đây là làm “dịch vụ”.

Vấn đề này chính quyền địa phương, cơ quan thanh tra công an cần vào cuộc xác minh làm rõ thông tin mà báo chí phản ánh, làm rõ những chứng cứ mà người dân cung cấp để xác định có sai phạm hay không, ai là người sai phạm, mức độ đến đâu để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cần đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra, xác minh. Nếu có yếu tố vụ lợi thì cần phải xem xét xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Mức phí, lệ phí cấp thẻ căn cước công dân được các cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình đăng tin công khai, liên tục thời gian gần đây. Vì vậy, ở địa phương nào mà cán bộ lạm quyền, thu trái quy định mức phí vượt quá mức phí bộ Tài chính đã đưa ra thì người dân cần lưu lại chứng cứ và khiếu nại hoặc tố cáo cán bộ đã lạm quyền để cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Cần phải xử lý nghiêm

“Như vậy, hành vi thu phí, lệ phí trái quy định pháp luật thì cơ quan, tổ chức, cá nhân thu phí vượt quá hoặc thu sai quy định phải hoàn trả số tiền đó cho công dân đồng thời sẽ bị xem xét xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả toàn bộ tiền phí, lệ phí do thực hiện sai pháp luật về phí, lệ phí cho người nộp phí, lệ phí. Trong trường hợp không xác định được người để hoàn trả thì nộp vào ngân sách Nhà nước. Buộc nộp vào ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền có được do vi phạm quy định về mức thu phí, lệ phí”, luật sư Cường nói.

Trước đó, một số người dân đi làm ăn xa nhà khi nhận được thông tin Công an huyện Tiên Lãng về địa phương để cấp đổi CCCD gắn chíp lưu động đã trở về và bất ngờ trước việc phải đóng 100.000 đồng để được cấp đổi hoặc làm lại CCCD.

Khi người dân thắc mắc tại sao người dân phải đóng lệ phí cao như vậy dù quy định hiện nay chỉ 15.000 đồng/thẻ khi chuyển đổi hoặc đổi CCCD bị hư hỏng là 25.000 đồng nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Họ đồng ý nộp nhưng yêu cầu công an phải làm phiếu thu cho mình. Tuy nhiên, việc này cũng không được đáp ứng.

Toàn bộ sự việc được một người dân quay clip lại. Nội dung đoạn video cho thấy khi người dân nhiều lần thắc mắc, một người đàn ông mặc trang phục công an xã làm nhiệm vụ thu tiền trả lời: "Chúng anh làm dịch vụ".

Clip cũng thể hiện một người phụ nữ khi đưa 200.000 đồng để đóng lệ phí, một công an xã nhận và trả lại 100.000 đồng.

Góc nhìn luật gia - Thu phí 100.000 đồng làm CCCD: Có dấu hiệu lạm quyền khi thi hành công vụ (Hình 3).

Người phụ nữ đưa tờ 200.000 đồng và chỉ được trả lại 100.000 đồng khi làm CCCD gắn thẻ chíp tại xã Tiên Minh (ảnh cắt từ clip).

Bức xúc trước việc làm này, người dân xã Tiên Minh đã phản ánh sự việc đến đường dây nóng của Công an TP.Hải Phòng và các cơ quan báo chí.

Được biết, xã Tiên Minh có 10 thôn với hơn 9.000 dân, còn lượng người thường có mặt ở địa phương hơn 6.000 người.

Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc người dân phải nộp 100.000 đồng để làm CCCD gắn chíp điện tử, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã khẩn trương chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng Công an thành phố và Công an huyện Tiên Lãng vào cuộc xác minh.

Góc nhìn luật gia - Thu phí 100.000 đồng làm CCCD: Có dấu hiệu lạm quyền khi thi hành công vụ (Hình 4).

Trụ sở UBND xã Tiên Minh, nơi tiến hành cấp đổi CCCD lưu động.

Theo kết quả xác minh ban đầu, sáng ngày 4/4/2021, tại trụ sở UBND xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, 2 vợ chồng ông B.K.H. và bà V.T.T. đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử do bộ phận cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động Công an huyện Tiên Lãng thực hiện. Sau khi cấp xong, bà V.T.T. có đưa cho một cán bộ Công an xã bán chuyên trách số tiền 200.000 đồng tiền làm CCCD gắn chíp điện tử của 2 vợ chồng bà (trong đó bao gồm cả lệ phí chuyển đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử của bà V.T.T.; lệ phí cấp lại CCCD của ông B.K.H. và tiền dịch vụ chuyển phát nhanh) và không nhận được biên lai.

Phát hiện vụ việc thu lệ phí không đúng quy định trên, Công an huyện Tiên Lãng đã yêu cầu Công an xã bán chuyên trách trả lại tiền thừa của ông B.K.H. và bà V.T.T. và các trường hợp khác tương tự nếu có.

Hiện, Công an TP.Hải Phòng đang tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Thông tin mới nhất vụ thu 100.000 đồng làm căn cước công dân gắn chip

Thứ 5, 08/04/2021 | 22:06
Liên quan đến vụ thu 100.000 đồng làm căn cước gắn chip, hai công an viên ở xã Tiên Minh (Hải Phòng) bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xác minh, làm rõ.

Hình ảnh đẹp của chiến sĩ công an bế cụ ông làm căn cước công dân

Thứ 5, 01/04/2021 | 14:37
Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một chiến sĩ công an bế cụ ông bị khuyết tật lên xe máy về nhà, sau khi cụ ông này làm xong giấy căn cước công dân.

Người dân đem sữa đến động viên cán bộ công an xuyên đêm làm căn cước công dân

Thứ 7, 20/03/2021 | 20:52
Chứng kiến lực lượng công an xuyên đêm thức trắng làm thẻ căn cước công dân, nhiều người dân, đơn vị đã mang sữa cùng quà tặng đến động viên lực lượng.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.