Nộp thuế trên nền tảng số là "chìa khóa" của môi trường kinh doanh minh bạch

Lê Thanh Hồng
Thứ 5, 17/11/2022 | 21:45
0
Các ứng dụng dịch vụ cho người nộp thuế mang lại nhiều lợi ích như tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng cho doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số tại đây.

Tại Chuyên đề “Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm” trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm VDF 2022 diễn ra chiều 17/11, Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế - Bộ Tài chính cho biết, trong giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, Tổng cục Thuế tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế số và các dữ liệu điện tử để tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Từ đó, góp phần nâng cao xếp hạng của Việt Nam về mức độ đơn giản, thuận lợi về thuế, bao gồm đẩy mạnh và mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn.

Theo ông Minh, việc phát triển các ứng dụng dịch vụ cho người nộp thuế sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; hay những lợi ích chung cho xã hội như tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường,...

“Hơn thế nữa, việc này cũng tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng cho doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là cơ quan thuế”, ông nhấn mạnh.

Ông Minh cũng cho biết, sắp tới, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai phần mềm hoá đơn điện tử đáp ứng các chính sách mới về hoá đơn điện tử và mở rộng xây dựng hệ thống Cổng kết nối tiếp nhận dữ liệu hoá đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền; Xây dựng Kho cơ sở dữ liệu về hoá đơn điện tử và triển khai các giải pháp, công cụ phân tích, tổng hợp dữ liệu phục vụ quản lý rủi ro về thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng sẽ xây dựng và triển khai hệ thống quản lý thuế tích hợp, tập trung đáp ứng tái thiết kế quy trình nghiệp vụ trên nền tảng kiến trúc hiện đại, ứng dụng AI, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn,... Tiếp theo đó, phát triển và cung cấp các dịch vụ thuế số cho người nộp thuế, giúp tăng trải nghiệm cho người dân và doanh nghiệp.

Kinh tế vĩ mô - Nộp thuế trên nền tảng số là 'chìa khóa' của môi trường kinh doanh minh bạch

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế - Bộ Tài chính.

Về công cuộc chuyển đổi số của ngành hải quan, Ông Lê Đức Thành - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Tổng Cục Hải quan, Bộ Tài chính đưa ra một số mục tiêu cụ thể về chuyển đổi số ngành hải quan đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025, Tổng cục sẽ hoàn thành Hải quan số và năm 2030 là hoàn thành Hải quan thông minh.

Cũng đến năm 2025, phấn đấu 100% hồ sơ doanh nghiệp, phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu… được quản lý dưới dạng dữ liệu số; 100% hồ sơ nghiệp vụ kiểm soát hải quan được chuyển sang dữ liệu điện tử và đến năm 2030 sẽ số hoá 100% hồ sơ. Ngoài ra, 100% thủ tục hành chính có nhu cầu sử dụng cao sẽ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 80% hoạt động kiểm tra được thực hiện qua môi trường số đến năm 2025.

Để đạt được những mục tiêu trên, vị Cục trưởng cho biết, Tổng Cục Hải quan sẽ xây dựng Nghị định của Chính phủ về việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa.

Hơn thế nữa, sẽ xây dựng và triển khai Đề án xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin theo định hướng tập trung phục vụ chuyển đổi số và triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Kinh tế vĩ mô - Nộp thuế trên nền tảng số là 'chìa khóa' của môi trường kinh doanh minh bạch (Hình 2).

Ông Lê Đức Thành - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Tổng Cục Hải quan, Bộ Tài chính.

Tổng cục Thuế cũng sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm liên quan khác như chuyển đổi số phục vụ doanh nghiệp xuất nhập khẩu; Chuyển đổi số trong công tác quản lý nội ngành và Xây dựng các dịch vụ nền tảng để triển khai chính phủ điện tử cơ quan hải quan. Tiếp tục hoàn thiện nền tảng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng như triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp và của các Bộ, ngành.

Theo ông Nam, ngày nay, dữ liệu thậm chí còn được phân phối nhiều hơn bao giờ hết, đòi hỏi các công nghệ hỗ trợ phát triển và các giải pháp mới để giải quyết các vấn đề quản lý dữ liệu hiện tại theo những cách sáng tạo và chưa từng có. Quản lý dữ liệu được thiết kế để giúp người dùng đạt được quyền truy cập và phân phối dữ liệu nhất quán trên tất cả các cấu trúc dữ liệu và lĩnh vực chủ đề trong doanh nghiệp. Áp dụng kế hoạch quản lý dữ liệu toàn diện giúp đáp ứng yêu cầu tiêu thụ dữ liệu của tất cả các ứng dụng và quy trình kinh doanh.

Ông Nam cũng gợi ý lộ trình thực hiện chiến lược dữ liệu lĩnh vực Thuế và Hải quan theo các bước Khám phá và lập kế hoạch bằng cách xác định nhu cầu và các bên liên quan cũng như phạm vi. Tiếp theo đó, đánh giá hiện trạng bằng nghiệp vụ, nguồn dữ liệu, tài sản thông tin và công nghệ. Bước kế tiếp là phân tích, xác định ưu tiên và lộ trình qua các lựa chọn và sáng kiến. Cuối cùng là quản lý thay đổi thông qua thay đổi tổ chức, quản trị dữ liệu và thực thi và điều chỉnh.

Chuyển đổi số ngành tài chính là “huyết mạch” của nền kinh tế

Thứ 5, 17/11/2022 | 16:31
Tới năm 2030, ngành sẽ phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh với 4 lĩnh vực trọng tâm: Thuế, Hải quan, Kho bạc và TTCK.

Bảo hiểm PTI bị phạt thuế 4,3 tỷ đồng, lỗ nặng do bồi thường Covid-19

Thứ 5, 03/11/2022 | 19:40
Do có nhiều hành vi vi phạm về nộp thuế, PTI bị Cục Thuế Tp.Hà Nội phạt với tổng số tiền truy thu thuế, tiền phạt và chậm nộp hơn 4,3 tỷ đồng.

Chuyển đối số doanh nghiệp vận tải còn nhiều điểm nghẽn

Thứ 6, 28/10/2022 | 09:15
Việc chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp vận tải tiết kiệm chi phí vận hành, tăng doanh thu, mà còn giúp các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường công tác giám sát hoạt động vận tải.
Cùng tác giả

Eximbank lên tiếng về tin Chủ tịch mới bị cổ đông yêu cầu miễn nhiệm

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Eximbank cho biết chưa nhận được nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần ngân hàng đòi miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương vừa nhận chức 2 ngày.

Eximbank họp cổ đông bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 5, 29/06/2023 | 19:03
Sau khi có Chủ tịch HĐQT mới, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên theo đúng điều lệ ngân hàng.

Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

PG Bank nới room ngoại từ 2% lên mức trần 30%

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:28
Là 1 ngân hàng có tỉ lệ room ngoại thấp với chỉ 2% sau khi hỗ trợ thoái vốn của cổ đông lớn, PG Bank đã nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức trần 30%.

Bà Đỗ Hà Phương làm tân Chủ tịch Eximbank

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:12
HĐQT Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định và bầu bà Đỗ Hà Phương - sinh năm 1984, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.