NS Vũ Thành An: Tình đầu đau đớn, gieo sầu trách cứ trong tuyệt phẩm bi ca

NS Vũ Thành An: Tình đầu đau đớn, gieo sầu trách cứ trong tuyệt phẩm bi ca

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 7, 02/06/2018 | 09:03
0
Vũ Thành An là tác giả của những tình khúc mang nặng nỗi ưu tư, sầu muộn. Những đau thương, trách cứ, giận hờn cứ theo từng cung bậc dồn vào tâm khảm đến rã rời. Thế nên, ca khúc của ông luôn khiến người nghe thấu đến ám ảnh.

Anh nông dân mê âm nhạc

Nhạc sĩ Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Hải Hậu, Nam Định. Mặc dù xuất thân trong gia đình nông dân nhưng Vũ Thành An lại mang tâm hồn của một nghệ sĩ. Người đã gieo vào ông hạt giống nghệ thuật chính là bố. Bố của nhạc sĩ Vũ Thành An không phải nghệ sĩ nhưng lại rất yêu nghệ thuật. Ông biết làm thơ và đặc biệt rất mê âm nhạc. Giọng hát làm mê hoặc ông chính là của ca sĩ Thanh Thúy. Do vậy, khi Vũ Thành An chưa được 10 tuổi, bố đã mua cho ông cây đàn mandolin và bắt đầu từ đây, ông đến với âm nhạc.

Năm 1954, ông theo gia đình di cư vào Sài Gòn. Trong thời kỳ học sinh, Vũ Thành An theo học âm nhạc với nhạc sĩ Chung Quân cùng Ngô Thụy Miên và Đức Huy. Ông tham gia hoạt động âm nhạc, nghệ thuật rất tích cực và thể hiện rõ những ưu điểm, khả năng sáng tác ca khúc.

Một trong những giai thoại người ta hay kể khi nhắc đến Vũ Thành An chính là dám gõ cửa nhà thần tượng để xin được gặp. Cũng như bố, Vũ Thành An rất mê tiếng hát liêu trai Thanh Thúy. Năm 1960, ca sĩ Thanh Thúy đã là giọng hát ăn khách tại các phòng trà nổi tiếng ở Sài Gòn thì Vũ Thành An chỉ là cậu học trò 17 tuổi. Thế mà cậu học trò ấy lại dám đến gõ cửa nhà Thanh Thúy chỉ để tặng những ca khúc đơn sơ của mình. Vậy mà Thanh Thúy cũng vui vẻ tiếp và nhận những bản thảo của ông cho dù bà chưa bao giờ hát. Dẫu vậy, Vũ Thành An rất quý đức tính khiêm nhường và sự bình dị của Thanh Thúy. Nổi tiếng nhưng không xa cách với mọi người. Sau này khi đã trở thành nhạc sĩ nổi tiếng, Vũ Thành An có cơ hội làm việc với Thanh Thúy và đến nay, ông vẫn nhớ như in cảm giác lâng lâng hạnh phúc khi được thần tượng cho đường vào cốc trà của mình.

NS Vũ Thành An: Tình đầu đau đớn, gieo sầu trách cứ trong tuyệt phẩm bi ca

Vũ Thành An giao lưu với khán giả trong một đêm nhạc.

Nhạc sĩ Vũ Thành An viết nhạc từ rất sớm, ngay từ khi học lớp đệ tứ, tức lớp 9 ngày nay. Sáng tác đầu tay của ông bị người thầy là nhạc sĩ Chung Quân chê, nói chính xác là chê phần lời. Thế là nhạc sĩ của chúng ta chỉ sáng tác phần nhạc rồi để đó. Nhớ về kỷ niệm này, ông vẫn còn nói vui: “Tôi chỉ muốn nói với các bạn trẻ rằng bước vào con đường âm nhạc sẽ luôn gặp khó khăn, gập ghềnh. Và đừng vội vàng vì những lời khen, chê mà tỏ ra nản chí”.

Sau một thời gian rèn giũa Vũ Thành An tự tin hơn và dần dần tự đặt lời cho những ca khúc của mình. Năm 1965, khi mới 22 tuổi, Vũ Thành An cho ra đời bài hát Tình khúc thứ nhất. Đây có thể nói là sáng tác đầu tiên của Vũ Thành An được công chúng biết đến và mở ra sự nghiệp sáng tác lừng lẫy của người nhạc sĩ gắn mình với các tuyệt phẩm bi ca.

Tuy nhiên, bắt đầu từ những năm 1980, Vũ Thành An không còn sáng tác những bản nhạc não tình, bi thương nữa mà chuyển sang sáng tác Thánh ca. Ông lập lại gia đình lần hai và chính thức di cư sang Mỹ sinh sống vào năm 1991. Đối với nhiều người yêu mến âm nhạc của ông, đây là một sự đổi thay mang nhiều tiếc nuối. 

Nỗi đau tình làm nên những bài bi ca không tên

Vũ Thành An có nhiều bài hát không tên, sau mỗi bài hát là một câu chuyện, một bóng hình của thiếu nữ. Họ là những người đã đến rồi đi trong cuộc đời nhiều thăng trầm của ông. Những mối tình ấy để lại cho ông nỗi nhớ nhung, day dứt khôn nguôi... Những ca khúc ấy không có tên vì ông muốn giấu tên người tình, tất cả họ đều được ông gọi dịu dàng là Em.

Sau Tình khúc thứ nhất, Vũ Thành An lần lượt cho ra đời các tình khúc Bài không tên cuối cùng, Bài không tên số 2, Bài không tên số 6, Bài không tên số 8... tạo thành một chùm các ca khúc không tên với nỗi niềm đau đớn, khắc khoải, bộc lộ tâm trạng chán chường, ủ rũ của tác giả.

Khi ấy chàng trai sôi nổi, nhiệt tình và tràn đầy sức sống Vũ Thành An dành hết con tim cho một người con gái. Thế nhưng, khi cuộc tình ngọt ngào, lãng mạn đang đẹp như cổ tích thì bỗng chấm dứt. Nỗi đau tình đầu đã hút cạn nhựa sống, yêu thương của người nhạc sĩ, ông chìm đắm trong nỗi đau, sự rạn vỡ. Con tim yêu cuồng nhiệt trước đó giờ ôm nỗi đau quặn thắt và chính sự chia lìa thời tuổi trẻ sôi nổi đã khiến Vũ Thành An thăng hoa với bản nhạc tình Bài không tên cuối cùng. Ngay khi trình làng, ca khúc này đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là giới trí thức Sài Gòn ngày đó. Họ nghe nó ở bất cứ đâu.

NS Vũ Thành An: Tình đầu đau đớn, gieo sầu trách cứ trong tuyệt phẩm bi ca (Hình 2).

Vũ Thành An ít khi nói kể về bóng hồng phía sau các tình khúc. Ông chỉ gọi họ đơn giản là Em.

Sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng rãi của tình khúc này đã khiến tên tuổi Vũ Thành An trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Chữ “cuối cùng” mà sau này Vũ Thành An giải thích “ở đây mang ý nghĩa đó là kỷ niệm cuối cùng với người con gái mà tôi đã thầm yêu” và nó cũng là mở đầu cho một loạt những bài ca không quên khác ra đời lần lượt sau đó.

Mặc dù là một nhạc sĩ tài năng, đẹp trai và nổi tiếng nhưng ông dường như lại chẳng may mắn trong đường tình duyên. Sau cuộc tình đầu nhiều cay đắng, con tim ông lại loạn nhịp vì một bóng hồng. Nhưng rồi, cuộc tình ấy cũng chẳng kéo dài được lâu, yêu thương lại một lần nữa vỡ vụn khiến chàng trai đa sầu, đa cảm lại một lần nữa đau vì tình. Lần thứ 2 nếm trải hương vị chia ly, Bài không tên số 2 lại ra đời đánh dấu “chữ ký âm nhạc” Vũ Thành An, người chuyên viết bi ca trong làng âm nhạc Sài Gòn thời đó.

Sau nỗi đau tình lần 2, Vũ Thành An cũng có những cuộc tình thoáng qua, nhưng tất cả đều đến rồi đi như một cơn gió. Năm 1969, Vũ Thành An quyết định chấm dứt đời độc thân, kết thúc những đoạn tình buồn của mình bằng cách lập gia đình và cho phát hành tuyển tập những bài không tên. Nhạc tình Vũ Thành An là sự kết hợp của âm điệu nhẹ nhàng, lả lướt với lời hát như quyện vào tâm hồn người nghe. Những đau thương, trách cứ, giận hờn theo từng cung bậc dồn vào tâm khảm đến rã rời. Những tình khúc ấy đến nay vẫn còn nguyên giá trị, vẫn được công chúng yêu thương và đón nhận. Ngày nay, người ta vẫn coi Vũ Thành An là nhạc sĩ tạo nên những bi ca thành công nhất.                    

Trong dịp trở về Việt Nam để tổ chức đêm nhạc Vũ Thành An - Đời đá vàng, nhạc sĩ Vũ Thành An đã đến Huế và tại đây, cuộc tình thơ với người con gái Huế bỗng trỗi dậy khiến ông nhớ đến cồn cào. Năm 1969, ông được đạo diễn Hà Thúc Cần mời quay phim tại Huế, đoàn làm phim nghỉ tại khách sạn Hương Giang. Trong đoàn làm phim có nhiều tài tử nổi tiếng lúc bấy giờ và ông để ý đến một cô gái Huế với dáng vẻ mảnh mai, mái tóc dài mềm mướt. Nhạc sĩ kể, lúc đó trong đoàn cũng có một chàng say cô ấy đến mức mê mệt, theo đuổi ra mặt nhưng cô ấy nhất quyết từ chối. Một hôm Huế bị lụt, nước sông Hương lên cao, đoàn phim không thể quay được nên đạo diễn đã cho mọi người được nghỉ và tự do đi chơi. Nhân thế, Vũ Thành An đã "đánh bạo" hỏi mời cô gái Huế đi chơi với ông chiều hôm đó. Thật không ngờ cô nhận lời. Khi tìm mượn được chiếc xe Honda Dame, Vũ Thành An đã chở cô ấy đến Lăng Tự Đức, sau đó liều nói cô ấy chở… mình. Đó là một buổi chiều đẹp mang đến cho ông những kỷ niệm không thể quên. Thế nhưng, đó chỉ là cuộc tình ngắn thoáng qua vì sau khi bộ phim đóng máy mỗi người trở về với cuộc sống riêng và không còn gặp nhau từ dạo ấy. Trong cuốn sách Chuyện tình không tên, nhạc sĩ Vũ Thành An nhớ lại và viết: “Xin cảm ơn. Em đã cho anh một buổi chiều đẹp để rồi trở nên một kỷ niệm đáng nhớ của cuộc đời quý giá này. Xin chúc em và gia đình được nhiều phước lành”. Kỷ niệm đẹp ấy cũng được ông ghi lại trong tình khúc Bài không tên số 13 - Tình xưa gái Huế: "Một bóng dáng mảnh mai/Một mái tóc mềm mướt dài/Thướt tha buông chảy/ Gió chiều thoảng ngất ngây…”.

Nhạc sĩ Châu Kỳ: Duyên tình bẽ bàng, lệ rơi phím đàn làm giai phẩm thăng hoa

Chủ nhật, 13/05/2018 | 19:00
Với hơn 200 ca khúc đã viết và rất nhiều trong số đó là những tuyệt phẩm nổi tiếng qua nhiều thế hệ thì không thể không thừa nhận, Châu Kỳ là nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc Bolero. Những ca khúc của Châu Kỳ luôn khiến khán giả bùi ngùi, u sầu, thậm chí ám ảnh vì nỗi buồn từ ca từ, giai điệu thường lan tỏa, xâm chiếm lấy tâm trí người nghe.

Nhạc sĩ Thanh Bình: Đời cay nghiệt đeo bám kẻ đa tài

Chủ nhật, 13/05/2018 | 15:00
Cuộc đời của nhạc sĩ Thanh Bình là những vết loang u sầu, là nỗi đau của sự chia ly, là sự tủi hờn vì duyên tình đứt gánh. Bao nỗi đau được ông nén vào khoảng trời cay đắng của riêng mình, rồi dùng con thuyền âm nhạc để chở đi những nỗi nhọc nhằn, tổn thương đến tận cùng ấy.

Nhạc sĩ Lam Phương gieo sầu mưa lệ trong giai phẩm

Thứ 3, 08/05/2018 | 19:00
Cuộc đời Lam Phương thăng trầm, buồn vui, hạnh phúc vô bờ đến đau khổ cùng cực đều vì chữ tình. Ông giống như ngọn đèn khuya, thi thoảng lóe lên rồi vụt tắt để lại màn đêm mịt mùng đến vô tận.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.