NSND Kim Xuân: “Bước qua đại dịch, càng yêu đời và yêu nghề nhiều hơn”

NSND Kim Xuân: “Bước qua đại dịch, càng yêu đời và yêu nghề nhiều hơn”

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 01/02/2022 | 07:00
0
Dành thời gian nghỉ ngơi trên phim trường để trò chuyện với Người Đưa Tin, NSND Kim Xuân có lúc nghẹn ngào vì những điều đã bước qua trong năm 2021.

Gia đình là điểm tựa bình yên

Nữ nghệ sĩ hơn 50 năm tuổi nghề chia sẻ: “Có lẽ, năm 2020 là khởi đầu cho một điều hết sức lạ lùng đối với thế giới là dịch Covid-19. Riêng với Việt Nam, chúng ta có chuẩn bị và khống chế tốt dịch bệnh nên cảm thấy vui mừng. Nhưng qua năm 2021, chúng ta sững sờ khi biết về biến chủng virus mới có tốc độ lây lan dữ dội, phức tạp. Trong lòng mọi người, ai cũng sợ hãi”.

Khi các tỉnh thành bùng phát dịch, 6 tháng đầu năm đối với NSND Kim Xuân “thật kinh khủng”. Cao điểm cuối tháng 4/2021, nữ nghệ sĩ đang quay dỡ dang bộ phim Giấc mơ của mẹ. Nhưng tình hình khó khăn đã khiến mọi công việc phải tạm dừng.

“Từ tháng 6/2021, Tp.HCM áp dụng giãn cách xã hội. Chưa bao giờ trong cuộc đời của tôi và các văn nghệ sĩ phải xa rời sân khấu, đoàn phim, xa rời công việc trong căng thẳng, lo âu nhiều như vậy. Cũng như mọi người, mình biết chuyện sẽ xảy ra nhưng không nghĩ rằng sẽ khó khăn đến thế. Điều đó làm thay đổi tâm lý, làm chấn động suy nghĩ của nhiều người và chúng ta phải thay đổi hoàn toàn cuộc sống”, NSND Kim Xuân nói.

Giải trí - NSND Kim Xuân: “Bước qua đại dịch, càng yêu đời và yêu nghề nhiều hơn”

Điểm tựa gia đình giúp NSND Kim Xuân thêm yêu đời, yêu nghề.

Thời gian đó, các văn nghệ sĩ phát huy hơn nữa ý thức trách nhiệm với xã hội, với đồng bào bằng sự đóng góp về vật chất lẫn tinh thần. Các hoạt động thiện nguyện, các chương trình văn nghệ tri ân lực lượng tuyến đầu cứ thế lan tỏa trong cộng đồng nghệ sĩ tại Tp.HCM.

Đồng thời, hoạt động nghệ thuật cũng chuyển đổi cách thức vận hành. Những chương trình đang phát sóng bị gián đoạn vì dịch bệnh đã được tiếp tục với hình thức online. NSND Kim Xuân cũng thích nghi với vai trò giám khảo cho chương trình Én vàng.

“Lúc đó, mọi người kể cho nhau nghe câu chuyện mỗi ngày trên Facebook, về hoàn cảnh của từng người, nhắc với nhau về nghề nghiệp,…theo cách sống đẹp”, NSND Kim Xuân nhắc nhớ.

Còn trong gia đình, NSND Kim Xuân đã có những thu xếp. Gia đình nhỏ của con trai, con dâu và cháu nội ở một căn hộ quận 1 nên nữ nghệ sĩ thăm hỏi thường xuyên, nhắc các con từng ngày về việc chấp hành quy định phòng chống dịch.

“Trong khi đó, tôi và ông xã đã về nhà vườn ở huyện Củ Chi trước khi áp dụng quy định giãn cách triệt để. Nơi đó có vườn cây trái để mỗi cuối tuần chúng tôi đi về thư giãn. Không ngờ trong 4, 5 tháng giãn cách, nơi này lại thích hợp cho cuộc sống của người lớn tuổi như chúng tôi với thú vui trồng cây, nuôi cá”, NSND Kim Xuân cho hay.

Qua những ngày tháng lạ lùng đó, nữ nghệ sĩ cảm thấy: “Chúng ta khó khăn trong công việc nhưng được “gần hơn” với ngôi nhà của mình. Có khi đó là ngôi nhà mình thường ngủ hằng đêm nhưng hầu như đều ở ngoài đường, vất vả đi công việc, khi về chỉ để ngủ mà không để ý đến. Thời gian đó, mình gần gũi với nhà cửa hơn, yêu mọi thứ trong nhà. Và chúng ta cảm ơn gia đình luôn là nơi chia sẻ, là chốn yên bình để bước qua sóng gió”.

Tình yêu đời, yêu nghề càng quý giá

Trong năm qua, nhiều nghệ sĩ qua đời nhưng vì dịch bệnh mà các nghệ sĩ không thể đến chia buồn. Đối mặt với điều này, nghệ sĩ Kim Xuân bộc bạch: “Tôi cảm thấy đau lòng. Ông bà ta nói, nghĩa tử là nghĩa tận. Vậy mà người bạn đã đồng hành với mình nhiều năm, người quen khi ra đi, chúng ta muốn thắp cho họ nén hương cũng không thể. Họ đi trong cô đơn, chúng ta thì đau đớn”. Từ đó, NSND Kim Xuân nhận ra “mình đang còn được sống thì hãy quan tâm nhau, yêu thương nhau nhiều hơn”. 

“Hằng ngày, công việc cuốn chúng ta đi, chúng ta thờ ơ với nhau. Hôm nay không gặp thì mai sẽ gặp, ngày mai bận thì ngày mốt sẽ gặp. Những ngày tháng khó khăn vừa qua khiến chúng ta hiểu rằng, sẽ không có những chuyện đó đâu. Bây giờ còn được thăm hỏi với nhau thì hãy làm ngay. Mình nên như vậy vì đang được sống”, nữ nghệ sĩ giãi bày.

Giải trí - NSND Kim Xuân: “Bước qua đại dịch, càng yêu đời và yêu nghề nhiều hơn” (Hình 2).

Trải qua khó khăn, NSND Kim Xuân cảm thấy trân trọng hơn cuộc sống, công việc và giá trị tình cảm.

Với NSND Kim Xuân, những giận hờn, mâu thuẫn với nhau cứ xem nhẹ như mây, cứ để gió cuốn đi. Sau khi Tp.HCM kết thúc giãn cách, trở lại phim trường, gặp lại NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu,…khiến nữ nghệ mừng mừng tủi tủi, “nhìn nhau mà nghẹn ngào”.

NSND Kim Xuân tâm sự: “Ngày xưa, cũng có giai đoạn chúng tôi không gặp nhau đến mấy tháng hay nửa năm nhưng bây giờ đã khác hoàn toàn. Khi sự sống cái chết cách nhau trong gang tấc, chúng ta phải trân quý những lúc còn được gặp nhau, còn được yêu thương nhau. Vì yêu thương nhau để sống là điều cốt lõi bây giờ”.

Không chỉ riêng nghệ sĩ Kim Xuân mà với nhiều nghệ sĩ khác đều nói với nhau, “nếu được trở lại làm việc chúng tôi sẽ yêu nghề hơn, không than cực nữa”.

Đang quay các bộ phim đề tài gia đình, NSND Kim Xuân muốn “gửi đến khán giả những thông điệp về sự yêu thương của gia đình”.

Nói về những kỳ vọng cho văn hóa nghệ thuật trong tương lai, NSND Kim Xuân nghĩ rằng, đội ngũ biên kịch, đạo diễn, diễn viên trẻ cần được đi học thêm về chuyên môn. 

“Không phải cưỡi ngựa xem hoa vài tháng mà phải thật sự được học trọn vẹn trong 5 năm, 7 năm để có được một thế hệ nhân tài, trình độ chuyên môn cao để đào tạo thế hệ diễn viên giỏi với tác phẩm đột phá”, nữ nghệ sĩ đề đạt.

NSƯT Kim Xuân, Đại Nghĩa và hàng loạt sao Việt khóc thương đưa tiễn nghệ sĩ Lê Bình

Thứ 4, 01/05/2019 | 21:43
Tối 1/5, đông đảo nghệ sĩ đã đến chia buồn với gia đình nghệ sĩ Lê Bình. Họ không nén nổi giọt nước mắt, nắm chặt tay nhau tiễn biệt người nghệ sĩ tài hoa lần cuối.

NSƯT Kim Xuân: “Mọi người nói tôi là người phụ nữ của gia đình"

Thứ 2, 09/04/2018 | 21:05
Tự nhận mình là người phụ nữ xây tổ ấm, NSƯT Kim Xuân được khán giả và đồng nghiệp trân trọng về sự nghiệp lẫn hạnh phúc đời tư. Vì thế, chị không ngại ngần làm giám khảo cho gameshow mới toanh về gia đình của người nghệ sĩ.

Kim Xuân: “Mẹ chồng cũng từng là con dâu nên phải hiểu cho nhau”

Thứ 5, 08/02/2018 | 11:04
Bước vào nghề diễn từ năm 19 tuổi bằng vai diễn chính, đến nay đã ngoài 60 nhưng nghệ sĩ Kim Xuân vẫn luôn tràn đầy hạnh phúc với nghề. An vui bên con trai, con dâu và cháu nội, nghệ sĩ Kim Xuân đã dành cho PV báo Người Đưa Tin buổi trò chuyện đầu xuân thật nhiều cảm xúc.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.