NSND Lan Hương:

NSND Lan Hương: "Ngày đầu nhìn thấy tôi, con dâu sợ... chết khiếp"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 16/08/2019 | 08:00
0
"Mẹ chồng" Lan Hương chia sẻ về ngày đầu con dâu gặp chị, do trong phim khá ghê gớm nên con dâu rất sợ NSND Lan Hương. Lần đầu chị tâm sự về tin đồn chồng mình rất sợ vợ...

Con dâu gọi bố mẹ là "anh, chị"

Chào NSND Lan Hương, chị có bao giờ sợ vai diễn bà Phương trong phim Sống chung với mẹ chồng là "cái bóng" quá lớn mà chị không vượt qua được để nhận những vai diễn khác không?

Tôi có quan niệm trái ngược hơn so với mọi người, trước có người cứ hỏi tôi: "Chị đóng mãi những vai đào thương, khổ sở, vất vả, là những vai chồng bỏ, chồng chết không sợ à?" Tôi trả lời là việc nhận những vai này cũng bình thường thôi mà. Vì số phận của con người, đời sống tâm lý của họ là khác nhau mình sẽ không bao giờ có thể đóng giống nhau được.

Dù đóng vai bà Phương hay bà nào khác, thì cũng không khai thác được hết những diễn biến tâm lý, góc khuất của họ nên tôi không sợ gì cả. Không có vai diễn nhàm chán, người diễn viên chuyên nghiệp làm nghề cả đời cũng không sợ hết vai diễn. Bà Phương ghê thế nhưng có khán giả vẫn nói rằng: "Chị ơi, chị đóng còn thua xa mẹ chồng của em". 

Ngôi sao - NSND Lan Hương: 'Ngày đầu nhìn thấy tôi, con dâu sợ... chết khiếp'

NSND Lan Hương vẫn trẻ trung mặc dù đã lên chức bà nội.

Chị mới tái xuất màn ảnh bằng vai bà trưởng phòng khó tính trong phim Những nhân viên gương mẫu, lý do là gì? 

Ban đầu tôi không muốn nhận vai này vì cảm thấy mình già hơn nhân vật quá nhiều. Tôi từng hỏi các bạn sản xuất: "Sao không mời chị đóng vai mẹ của nhân viên đi chứ nhân viên gì cái tầm này nữa". Thế nhưng, các bạn ấy cứ khăng khăng tin là tôi diễn được. Khi mọi người đã đặt lòng tin như vậy, tôi nhận lời và đặt trách nhiệm lên trên hết. 

Tôi thích kịch bản của phim này vì nó phê phán những nhân viên đến công sở chỉ để đỡ tốn tiền điều hòa ở nhà, biến cơ quan thành chỗ trú ngụ của mình. Nhiều điều ngược đời ở các cơ quan nhà nước cũng được đề cập trong phim này. Khi nhận kịch bản, tôi đã thốt lên "Ô cái này hay" vì biết những chuyện như thế diễn ra ở nhiều nơi. Vai của tôi trong Những nhân viên gương mẫu là vai ngắn nhưng tôi không nề hà chuyện đó.

Chị cảm nhận về nhân vật của mình thế nào? 

Tất cả những nhân vật tôi làm dù có diễn biến tâm lý thế nào cũng phải xuất phát từ một lý do nào đó chứ không hề vô lý. Ngày trước, mọi người cứ nói bà Phương là mẹ chồng ác nhưng tôi vẫn bảo đó không phải là nhân vật phản diện. Tất cả những việc bà ấy làm đều xuất phát từ việc quá yêu con trai, quá yêu gia đình mình nên muốn sở hữu và kiểm soát tất cả.

Ở phim này, tôi vào vai Như Ý - một bà trưởng phòng khắc nghiệt. Bà ấy không có con cái. Người phụ nữ như vậy thường khô khan, cứng nhắc và khó tính hơn những người khác. Nhân vật này luôn cậy có chồng làm to và có học thức nên chẳng sợ ai cả và đè nén, áp đặt lớp trẻ. Trong cuộc sống, tôi vẫn học các diễn viên trẻ ở sự năng động và sáng tạo.

Ngôi sao - NSND Lan Hương: 'Ngày đầu nhìn thấy tôi, con dâu sợ... chết khiếp' (Hình 2).
Ngôi sao - NSND Lan Hương: 'Ngày đầu nhìn thấy tôi, con dâu sợ... chết khiếp' (Hình 3).

NSND Lan Hương vào vai trưởng phòng Như Ý phim Những nhân viên gương mẫu.

Không có chuyện tôi "át vía" được chồng

Khán giả tò mò về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu trong gia đình chị, lần đầu tiên hai mẹ con gặp nhau thế nào? 

Lúc con dâu gặp tôi, nó cũng sợ chết khiếp đấy, nó sợ thật đấy vì ai cũng bảo nếu làm dâu bà này thì kinh lắm. Lần đầu tiên ra mắt gia đình tôi, con dâu thứ hai cũng bảo đã xem phim nên thấy sợ, không biết tôi ở ngoài đời có giống như vậy không. Thế nhưng, từ khi về làm dâu, nó chẳng sợ tôi tý nào cả. 

NSND Lan Hương khi làm mẹ chồng giống và khác bà Phương của Sống chung với mẹ chồng ra sao?

Tôi không giống trong phim đó chút nào. Nếu các con dâu sợ mình một tý thì cũng thích đấy nhưng chẳng có đứa nào sợ tôi cả. Từ ngày có con dâu thứ, hai đứa hợp tác với nhau lắm. Bọn nó "láo" cực, toàn gọi bố mẹ chồng là anh Kỷ, chị Hương thôi. Chúng gọi vui vậy chứ tôi cũng không nghĩ gì cả.

Ngôi sao - NSND Lan Hương: 'Ngày đầu nhìn thấy tôi, con dâu sợ... chết khiếp' (Hình 4).

Vợ chồng NSND Lan Hương trong đám cưới con trai thứ hai cuối năm ngoái.

Chị nghĩ gì khi con dâu gọi mình như thế? 

Nó gọi vì nó yêu thôi chứ không phải vì hỗn hào đâu. Không chỉ đằng sau lưng mà trước mặt, khi cả nhà ngồi nói chuyện phiếm với nhau, con dâu thứ hai cũng gọi tôi bằng chị. Có lần nó kể chuyện đi xem phim lúc 12h đêm, tôi bảo "điên à" thì nó nói: "Anh Kỷ với chị Hương chẳng biết gì cả. Anh Kỷ chị Hương có thích không để con chiếu cố cho đi một buổi". Các con còn trẻ nên thoải mái, mình cũng không để ý nhiều quá, cho các con tự do.

Chị làm thế nào khi gặp tình huống khó xử, phải đứng giữa hai cô con dâu? 

Các con ở cùng với vợ chồng tôi nhưng tôi chưa bao giờ phải đứng giữa 2 đứa con dâu vì chúng nó thân nhau lắm. Ngày cưới vợ cho thằng con trai thứ hai, điều tôi lo lắng nhất là các cô con dâu không hợp nhau. May mắn là hai đứa rất hòa hợp. Tôi chỉ là người kết nối chúng mà thôi. Khi có điều gì chưa hài lòng, tôi nhờ con dâu lớn nhắc nhở con dâu bé và ngược lại. Chúng nó bảo nhau là chính chứ tôi chẳng bao giờ phải nhắc cả.

Ngôi sao - NSND Lan Hương: 'Ngày đầu nhìn thấy tôi, con dâu sợ... chết khiếp' (Hình 5).

NSND Lan Hương thường xuyên được chồng là NSƯT Đỗ Kỷ đưa đón mọi lúc mọi nơi.

Ông xã chị - NSƯT Đỗ Kỷ - thường xuyên đưa đón, tháp tùng vợ đến các sự kiện, có phải anh sợ "mất" chị nên thường xuyên tháp tùng vợ như thế?

Tôi ở cạnh ông xã như một thói quen. Tôi và anh ấy chơi với nhau từ khi mới bước chân vào nhà hát kịch Việt Nam, mỗi ngày đều đi về trên một con đường và trở nên thân thiết rồi yêu và cưới nhau. Từ đó đến nay, chúng tôi lúc nào cũng đi với nhau như thế. Tính cả yêu và cưới, tôi và anh Kỷ đã có 41 năm bên nhau rồi nhưng ít khi xảy ra chuyện ghen tuông lắm vì chỉ cần nhìn là hiểu người kia thế nào. Vợ chồng tôi hay bảo chúng mình chẳng có cơ hội cãi nhau nên nhiều khi nghĩ cũng chán. 

Mọi người cứ bảo bây giờ anh Kỷ mới hay đưa đón tôi nhưng thực tế không phải vậy. Hai vợ chồng làm việc chung tại nhà hát Kịch Việt Nam nên suốt nhiều năm, ngày nào anh ấy cũng chở tôi đến nhà hát rồi cùng về vì khả năng đi xe đạp, xe máy của tôi kém lắm.

Bây giờ, chúng tôi đã làm khác cơ quan nên anh ấy không thể đưa đón thường xuyên như trước nữa. Tuy nhiên, nếu không bận gì, anh ấy sẽ dành thời gian để đi cùng vợ. Tôi rất hay bị ngã xe mỗi khi đi một mình nên anh Kỷ bảo thà để anh ấy đưa đi còn hơn.  

Ngôi sao - NSND Lan Hương: 'Ngày đầu nhìn thấy tôi, con dâu sợ... chết khiếp' (Hình 6).

NSND Lan Hương tâm sự, chị được cả nhà chồng quý mến.

Có người bảo NSND Lan Hương "át vía" được chồng. Có đúng không chị? 

Không như người ta đồn đâu. Ông xã ở nhà là người gia trưởng, truyền thống. Tôi làm gì thì làm nhưng trước hết phải chu toàn các công việc đối nội, đối ngoại trong gia đình. Trông tôi thế này thôi nhưng về bên ấy là có thể làm hết mọi thứ, từ ma chay giỗ chạp đến cơm nước, rửa bát.

Có một điều mà anh Kỷ lúc nào cũng công nhận là tôi luôn trọn vẹn mọi công việc nhà chồng. Tôi chưa bao giờ phân biệt bên nội, bên ngoại. Họ mạc bên chồng ở những nơi xa như Cao Bằng hay miền Nam, tôi cũng không ngại thăm nom. Vì thế, mọi người rất quý tôi. Nhiều họ hàng bên nhà chồng thậm chí còn thân với tôi hơn anh Kỷ. Tôi chính là người trung hòa, hòa giải những mâu thuẫn trong nhà.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

NSND Lan Hương nói về chuyện của Kiều Thanh: “Tôi không cổ suý cho người thứ 3”!

Thứ 5, 01/08/2019 | 18:15
Chuyện NSƯT Kiều Thanh thừa nhận mình là người thứ 3 xen vào gia đình khác và đang hạnh phúc với mối quan hệ này, dù chồng Kiều Thanh vẫn chưa ly hôn đã khiến nhiều người bất ngờ. NSND Lan Hương cũng lên tiếng về việc này.

NSND Lan Hương: Người đàn bà nổi loạn trong “vỏ bọc” hiền lành

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:00
Suốt 45 năm trên con đường nghệ thuật, NSND Lan Hương đã mang đến nhiều vai diễn với những dấu ấn cá tính riêng trong lòng khán giả, đặc biệt là nghệ danh “đóng đinh” Em bé Hà Nội trong bộ phim cùng tên đầu tiên từ thuở còn thơ. Trong buổi trò chuyện cùng PV báo Người Đưa Tin, “Em bé Hà Nội” đã có những trải lòng thẳng thắn về chuyện đời, chuyện nghề.

"Mẹ chồng" khó tính - NSND Lan Hương: "Tôi thích Tết cổ truyền và muốn tự tay luộc bánh chưng"

Thứ 6, 16/02/2018 | 07:00
Năm 2017, bộ phim Sống chung với mẹ chồng "làm mưa, làm gió" trên màn ảnh VTV. Với hình ảnh bà mẹ chồng ghê gớm, khó tính, NSND Lan Hương đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. Nhiều khán giả tò mò, Tết ở nhà bà mẹ chồng khó tính này diễn ra như thế nào?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống hiện tại của MC Diệp Chi sau tin đồn ly hôn nhưng chưa một lần lên tiếng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:33
MC Diệp Chi được nhiều khán giả yêu mến khi dẫn chương trình Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia...

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.