NSƯT Phương Hồng Thuỷ: Bước qua giông bão cập bến bình an

NSƯT Phương Hồng Thuỷ: Bước qua giông bão cập bến bình an

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 4, 23/05/2018 | 06:10
0
Phương Hồng Thuỷ của hiện tại là người phụ nữ rạng ngời hạnh phúc, nhưng để có những ngày tháng viên mãn ấy “cô đào ngậm kẹo” đã phải đối mặt với chuỗi ngày vô cùng khó khăn. Chữ tình khiến Hồng Thủy đau đến tận cùng, thậm chí còn tìm đến cái chết để chạy trốn nỗi đau.

Sau khi bước qua những biến cố, con người trở nên mạnh mẽ, trưởng thành hơn và Phương Hồng Thủy cũng vậy. Trải qua sự tận cùng của khổ đau vì mất mát, chị vững vàng đứng lên, bước qua nghịch cảnh để chạm đến hạnh phúc.

Tự tử vì bị bỏ rơi

Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy tên thật là Đinh Hồng Đào, sinh năm 1960, quê quán tại Đồng Nai. Những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Phương Hồng Thủy, Ngân Vương, Mỹ Thu giúp đoàn cải lương Đồng Nai được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Phương Hồng Thủy và Mỹ Thu thay phiên nhau hát các vai chánh của đoàn cùng với kép Ngân Vương.

Năm 1990, chị về đoàn Nhân dân Kiên Giang đóng chánh với nam nghệ sĩ Trọng Hữu. Cặp đào kép Trọng Hữu - Phương Hồng Thủy nổi tiếng khắp các tỉnh miền Tây, tên tuổi của Phương Hồng Thủy cũng vì thế mà không ngừng bay cao, vươn xa. Năm 1991, khi giải thưởng Trần Hữu Trang được tổ chức năm đầu tiên, Phương Hồng Thủy vinh dự được trao huy chương Vàng cùng với các nghệ sĩ Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Ngọc Huyền và Thanh Hằng. Với những hoạt động không mệt mỏi và có nhiều cống hiến cho sân khấu cải lương, năm 2006, chị được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

Không giống như sự nghiệp, Phương Hồng Thủy khổ vì chữ tình, thậm chí từng tìm đến cái chết để chạy trốn nỗi đau. Mới chập chững vào nghề, Phương Hồng Thủy kết hôn. Ở cái tuổi son trẻ ấy, cô đào xinh đẹp chẳng nghĩ ngợi nhiều về tương lai nên khi người yêu dọa: “Không cho cưới là anh giết” chị gật đầu ưng thuận luôn. Suốt khoảng thời gian bên nhau, cả hai chưa từng to tiếng cãi vã hay xảy ra bất đồng quan điểm, nhưng cái sự bình lặng ấy lại giống như khoảng lặng đáng sợ trước cơn bão lớn.

NSƯT Phương Hồng Thuỷ: Bước qua giông bão cập bến bình an

Phương Hồng Thủy - cô đào nức tiếng một thời của làng cải lương.

Hương lửa mặn nồng chẳng được bao lâu, chồng chị bỏ đi với lý do "hai vợ chồng cùng làm nghề hát thì làm sao đủ tiền nuôi con". Khi ấy chị đang mang thai 2 tháng rưỡi. Mặc dù anh hứa sẽ quay lại để đón 2 mẹ con nhưng đó là lần chia ly mãi mãi. Vì quá đau buồn, Phương Hồng Thủy sinh non và cô gái 21 tuổi ngây thơ bắt đầu chuỗi ngày làm mẹ đơn thân nhiều nhọc nhằn.

Chị bế con theo mỗi chuyến đi hát tỉnh. Một giỏ hoá trang đi kèm với giỏ sữa, tã. Đến sân khấu nào chị cũng giăng võng, vừa ru con vừa hoá trang để hát. Đứng hát trên sân khấu nhưng chị cứ hồi hộp trước những cơn gió mạnh, vì nghĩ thương con. Một mình bươn chải nuôi con và nỗi đau bị bỏ rơi đã bóp nghẹt trái tim của người con gái có đôi má phính dễ thương ấy. Mỗi khi đêm xuống, nhìn con thơ say giấc nồng, ngẫm về nỗi đau bị bỏ rơi chị như rơi xuống hố sâu “địa ngục” muốn cố gắng thoát ra mà chẳng biết phải làm gì.

Để giải thoát, chị nghĩ đến chuyện quyên sinh. Khi giờ diễn kết thúc, chị tắm rửa sạch sẽ và trang điểm thật đẹp, mặc bộ đồ bà ba trắng nằm trên giường rồi uống thuốc để tự tử. May mắn thay, chị được cứu sống. Nghĩ lại giây phút đó, Phương Hồng Thuỷ trải lòng: “Đó là phút bồng bột của tuổi trẻ. Suy nghĩ dở ẹc. Nghĩ lại tôi thấy vừa dại vừa xấu hổ. Đôi khi chúng ta yêu một người nào đó và tự huyễn hoặc bản thân, không có người đó bên cạnh chúng ta sẽ chết. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ chết được. Khi nó qua cái giai đoạn đó rồi thì trời cao đất rộng, hạnh phúc vẫn vẫy chào. Ba mẹ mình sinh mình ra, nuôi mình đến lớn, mình chưa làm được gì cho cha mẹ, sao lại tự huỷ hoại?”.

Trở lại với cuộc sống chị sống kiên cường hơn. Lúc đó, nỗi đau bị bỏ rơi vẫn đôi khi khiến tim chị bị bóp nghẹt nhưng cô con gái nhỏ trở thành động lực để chị vững chân bước trên đường đời. Phương Hồng Thủy nghĩ, con đã không được gần cha thì bản thân là người mẹ, chị cần bù đắp cho con nhiều hơn.

Hạnh phúc tuổi xế chiều

Cuộc gặp gỡ của chị với người chồng hiện tại rất tình cờ, giống như chữ duyên đã được định từ trước. Họ gặp nhau lần đầu tiên cách đây hơn 10 năm, ở cách Việt Nam nửa vòng trái đất. Khi đó chị cùng nhóm nghệ sĩ đi hát cho một ngôi chùa ở Atlanta (Mỹ), còn anh là phật tử, tình nguyện làm “tài xế” chở nghệ sĩ. Sau lần gặp gỡ định mệnh ấy, họ trở thành bạn bè, rồi sau đó là nên duyên vợ chồng.

Tuy nhiên, hành trình từ bạn bè đến vợ chồng của Phương Hồng Thủy cũng chẳng phải dễ dàng. Trải qua một lần đổ vỡ, chị giống như con chim sợ cành cong, không tự tin bước vào tình yêu dù biết đó là người đàn ông tốt. Không chỉ sợ, chị còn trăn trở vì con gái. Chị không muốn duyên tình của bản thân ảnh hưởng đến cuộc sống của con. Với chị, con gái là nguồn sống, là tất cả.

Thiếu vắng tình thương của cha nên từ nhỏ Hồng Vân (con gái Phương Hồng Thủy) đã coi mẹ là tất cả. Lúc nào cô bé cũng sợ mất mẹ nên Hồng Vân ghét tất cả những người đàn ông để ý mẹ. Sợ con gái buồn, chị cũng quên luôn chuyện tình cảm riêng tư của mình để dồn hết tình thương, mong bù đắp cho con. Ngày anh ngỏ lời, chị cũng do dự không dám quyết định. Không ngờ, con gái biết chuyện, đã âm thầm quan sát “đối thủ” từ xa và nói: “Con thấy chú thương mẹ thiệt đó, mẹ đồng ý đi để con còn đi lấy chồng!”. Sau những chia sẻ của con, chị tự tin bước tới và đến nay, chị hạnh phúc với lựa chọn ngày nào.

NSƯT Phương Hồng Thuỷ: Bước qua giông bão cập bến bình an (Hình 2).

Phương Hồng Thủy và người chồng hiện tại.

Sau những đổ vỡ, Phương Hồng Thủy lại tìm thấy niềm vui với chữ tình. Ai cũng mừng cho chị, chúc phúc cho hạnh phúc dù muộn màng nhưng xứng đáng của chị. Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi, tại sao một cô đào xinh đẹp, nổi tiếng, được nhiều đại gia theo đuổi như Phương Hồng Thủy lại chọn một anh thợ máy làm chồng.

Trải lòng về sự lựa chọn này, chị tâm sự: “Tôi thương anh bởi bản tính hiền lành, thiệt thà. Hơn nữa, tôi sợ nhất là lấy đại gia vì họ giàu quá, lấy mình về chắc sẽ không cho mình đi hát nữa. Lấy chồng giàu, ra đường cũng phải quần áo, phấn son, trang sức... cho phù hợp với chồng. Còn tôi vốn thích sống đơn giản, mộc mạc. Son phấn, lụa là để dành cho những vai diễn trên sân khấu. Màn nhung khép lại, tôi chỉ muốn sống cuộc đời bình dị như tất cả những người phụ nữ bình thường khác”.

Trải qua một cuộc bể dâu, ở cái độ tuổi 50, quan niệm về sự hạnh phúc của chị đã thay đổi. Giờ đây không nơi đâu bình yên, ấm áp bằng gia đình mình. Là nghệ sĩ, chị dễ đa sầu đa cảm, có thể buồn vui vì một lời nói, một ánh nhìn. Thế nên, sự đồng cảm, chia sẻ của một nửa còn lại chính là niềm hạnh phúc. Nụ cười của chị chẳng phải đến từ những món quà đắt giá hay những lời nói có cánh mà chỉ đơn giản là đi chợ, nấu sẵn những món chồng thích để cùng ngồi bên mâm cơm nóng hổi mỗi tối sau khi anh đi làm về. Cuộc sống của chị giờ đây chỉ bình dị như vậy.

Hơn 10 năm chung sống, không chỉ là tình nghĩa vợ chồng, anh chị giờ còn như hai người bạn tri âm, tri kỷ. Vợ chồng chị có thể chia sẻ với nhau mọi chuyện. Chị đi diễn xa anh tính từng ngày, còn chị cũng chỉ mong mau về nhà vì lo anh một mình không ai chăm sóc. Dẫu đôi lần Phương Hồng Thuỷ có thoáng buồn khi vô tình gợi lại chuyện cũ nhưng mọi thứ qua đi rất nhanh, bởi lẽ chị luôn tâm niệm: “Cuộc sống này ngắn ngủi lắm, dù có gì buồn lo hãy cứ nhớ rằng không sao đâu, mọi chuyện rồi sẽ qua...”.         

Anh Anh (tổng hợp)                                                       

Nhạc sĩ Châu Kỳ: Duyên tình bẽ bàng, lệ rơi phím đàn làm giai phẩm thăng hoa

Chủ nhật, 13/05/2018 | 19:00
Với hơn 200 ca khúc đã viết và rất nhiều trong số đó là những tuyệt phẩm nổi tiếng qua nhiều thế hệ thì không thể không thừa nhận, Châu Kỳ là nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc Bolero. Những ca khúc của Châu Kỳ luôn khiến khán giả bùi ngùi, u sầu, thậm chí ám ảnh vì nỗi buồn từ ca từ, giai điệu thường lan tỏa, xâm chiếm lấy tâm trí người nghe.

Nhạc sĩ Thanh Bình: Đời cay nghiệt đeo bám kẻ đa tài

Chủ nhật, 13/05/2018 | 15:00
Cuộc đời của nhạc sĩ Thanh Bình là những vết loang u sầu, là nỗi đau của sự chia ly, là sự tủi hờn vì duyên tình đứt gánh. Bao nỗi đau được ông nén vào khoảng trời cay đắng của riêng mình, rồi dùng con thuyền âm nhạc để chở đi những nỗi nhọc nhằn, tổn thương đến tận cùng ấy.

“Kỳ nữ” Kim Cương: Yêu đam mê, đau đến tận cùng

Thứ 2, 26/03/2018 | 06:10
Ông trời đã ban cho Kim Cương nhiều điều, tài năng, nhan sắc, danh vọng, tiền tài và sự ngưỡng mộ nhưng lại từ chối mong ước bình dị nhất, đó là một người đàn ông cùng bà bước qua giông bão để đi đến cuối cuộc đời. Ở cái tuổi U80, bà vui vầy bên con cháu, học chữ buông để giữ lại chữ an trong tâm hồn.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.