NSƯT Sĩ Tiến:

NSƯT Sĩ Tiến: "Chúng tôi quyết tâm 300% để giữ ánh đèn sân khấu"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 26/03/2021 | 18:37
0
"Làm thế nào để sân khấu sáng đèn" là trăn trở của NSƯT Sĩ Tiến - Phó giám đốc nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam. Anh bảo, bài toán kinh tế, bán vé cũng có nhiều khó khăn...

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật về tình hình sân khấu trước những diễn biến của dịch Covid-19, NSƯT Sĩ Tiến - Phó Giám đốc nhà hát Tuổi trẻ cho hay: "Năm 2020 là một năm nhiều vất vả của ngành biểu diễn. Chúng tôi không phải ngoại lệ. Phải nói rằng, trước khi có dịch bệnh, nhà hát Tuổi trẻ là một nơi có lịch biểu diễn dày đặc, chúng tôi làm việc cả tuần, có cả những chuyến lưu diễn ở nước ngoài và các tỉnh nữa.

Những ngày lễ như 1/6 và trung thu, các diễn viên làm việc đến 6 suất chiếu một ngày nhưng ai cũng hạnh phúc vì được phục vụ khán giả, nhưng từ khi có dịch bệnh, mọi việc bị chậm lại. Không nhìn thấy ánh đèn sân khấu, ai cũng buồn. Tuy nhiên, trong thời gian không bán vé, chúng tôi vẫn "âm thầm" làm việc như" chuẩn bị kịch bản, khởi động lại tinh thần để khi trở lại sẽ "lợi hại hơn xưa". Chúng tôi quyết tâm đến 300% để giữ ánh đèn sân khấu luôn sáng, phục vụ khán giả".

Văn hoá - NSƯT Sĩ Tiến: 'Chúng tôi quyết tâm 300% để giữ ánh đèn sân khấu'

NSƯT Sĩ Tiến - Phó Giám đốc nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam.

NSƯT Sĩ Tiến cho biết thêm, trong những tháng được biểu diễn trở lại, việc bán vé của Nhà hát cũng có nhiều điều đáng nói. Để thu hút người xem, Nhà hát phải nỗ lực sáng tạo, đổi mới từ kịch bản, nội dung đến hình thực thể hiện. Anh chia sẻ: "Bài toán kinh tế của Nhà hát nào cũng cần được giải, nhưng chúng tôi quan tâm đến nội dung trước, kịch hay thì sẽ có khán giả xem".

Là một nghệ sĩ đi trước, Sĩ Tiến cho hay, việc khơi gợi tình yêu sân khấu cho các nghệ sĩ trẻ cũng cần có những điều chú ý đặc biệt. "Nhà hát Tuổi trẻ tự hào là cái nôi, nuôi dưỡng nhiều nghệ sĩ, diễn viên trẻ nổi tiếng, có thể kể đến như: Thu Quỳnh, Lương Thu Trang, Thanh Sơn, Đỗ Duy Nam, Phan Thắng... và nhiều diễn viên khác nữa, chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các em làm nghề. Một khi đã chọn làm việc ở đây là họ đã rất mê sân khấu rồi, Chúng tôi chỉ cần khích lệ họ thôi, nghệ thuật là tự thân, nếu có tình yêu, diễn viên trẻ sẽ ở lại, gắn bó và cống hiến"- NSƯT bộc bạch.

Văn hoá - NSƯT Sĩ Tiến: 'Chúng tôi quyết tâm 300% để giữ ánh đèn sân khấu' (Hình 2).
Văn hoá - NSƯT Sĩ Tiến: 'Chúng tôi quyết tâm 300% để giữ ánh đèn sân khấu' (Hình 3).

Một số hình ảnh của buổi tuyển chọn diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ VN.

Phó Giám đốc nhà hát Tuổi trẻ cũng cho hay, anh và các nghệ sĩ luôn vận động và đổi mới, tổ chức nhiều chương trình, vở kịch hay để phục vụ khán giả. Ngày 15/10 tới đây tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn vở nhạc kịch với quy mô lớn.

Ê - kíp sáng tạo cho vở nhạc kịch toàn những tên tuổi lớn như: NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đạo diễn Nhạc kịch Nguyễn Triều Dương, ca sĩ Hiền Soprano - giảng viên Thanh nhạc, nhạc sĩ Minh Đạo,... Để chuẩn bị cho vở nhạc kịch với quy mô lớn từ ngày 24/3, Nhà hát đã tổ chức tuyển chọn diễn viên một cách chuyên nghiệp với tên gọi MACC 2021 (Musical Actor Casting Call 2021) - chương trình tuyển chọn diễn viên nhạc kịch quy mô đầu tiên được thực hiện bởi nhà hát Tuổi trẻ.

Theo NSƯT Sĩ Tiến, vòng sơ tuyển từ 18 - 29/3, xét tuyển hồ sơ trực tuyến. Các ứng viên từ độ tuổi từ 18 tới 40 yêu thích nhạc kịch, đã được đào tạo về nghệ thuật và có ít nhất một trong ba kỹ năng (Ca hát – Nhảy, Múa – Biểu diễn Kịch). Vòng tuyển chọn chính thức sẽ diễn ra vào hai ngày 31/3 và 1/4/2021, dự kiến chọn ra 35 diễn viên nhạc kịch. Ứng viên sẽ trải qua ba nội dung, với hình thức workshop theo nhóm (chuỗi hoạt động chia sẻ, trao đổi). Ngoài việc tuyển chọn những nhân tố mới từ bên ngoài, nhà hát Tuổi trẻ cũng tổ chức casting cho chính nghệ sĩ trong nhà hát.

Đây là hướng mới để các nghệ sĩ có thể thể hiện được tài năng, phong cách diễn đa dạng của mình, các nghệ sĩ từ các đơn vị nghệ thuật khác nếu có thể tham gia nếu phù hợp. Những người tham gia casting sẽ phải giới thiệu bản thân trong 1 phút trước khi thực hiện bài tập luyện kiểm soát năng lượng, độ tương tác trên sàn diễn và một số yêu cầu cụ thể khác từ hội đồng chấm tuyển. Các diễn viên sau đó sẽ được đào tạo toàn diện để nâng cao năng lực diễn xuất, chuyển động và thanh nhạc trong vòng 6 tháng, song song với quá trình dàn dựng vở diễn, thời gian tối thiểu 2 tiếng mỗi ngày.

Văn hoá - NSƯT Sĩ Tiến: 'Chúng tôi quyết tâm 300% để giữ ánh đèn sân khấu' (Hình 4).

Thành viên ban giám khảo buổi tuyển dụng của Nhà hát.

"Chúng tôi hy vọng sẽ tuyển được một số nghệ sĩ nhạc kịch phù hợp với vở diễn mới. Tham gia vào dự án nhạc kịch lần này, diễn viên sẽ được làm việc nghiêm túc và rèn luyện theo tiêu chuẩn của Nhà hát. Sân khấu là loại hình nghệ thuật tốn rất nhiều thời gian và thậm chí cực kì mệt mỏi. Nếu bạn muốn đứng diễn được trên sân khấu thì phải tập luyện hăng say mấy tháng trời vì vậy cũng cần tính kiên trì. Tôi hy vọng Nhà hát Tuổi trẻ sẽ là cái nôi đào tạo những nghệ sĩ có niềm say mê đối với sân khấu" - Nghệ sĩ Sĩ Tiến tâm sự.

 

 

 

 

 

 

 

Sân khấu phải đóng cửa vì Covid -19: Khó khăn chồng khó khăn, nghệ sĩ mong sớm qua bĩ cực

Thứ 5, 06/08/2020 | 13:00
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều sân khấu đang loay hoay tìm cho mình một cách thức hoạt động mới. Nhiều lãnh đạo Nhà hát đã tâm sự, thời gian qua họ nhiều đêm họ không ngủ vì lo cho sự “sống còn” trong hoạt động nghệ thuật. Những người đứng đầu các nhà hát lớn đang phải đối đầu bài toán cân não trong việc nghĩ kế để cứu sân khấu thoát khỏi cơn khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra...

“Bà bầu” sân khấu kịch Trịnh Kim Chi: “Nghệ sĩ không thể sống nhờ sân khấu kịch, phải có thu nhập bên ngoài”

Thứ 4, 05/08/2020 | 20:00
Vừa “thoi thóp” sáng đèn trở lại chưa được bao lâu, thì cuối tháng 7 vừa qua, các sân khấu kịch ở TP.HCM lại phải tiếp tục tạm đóng cửa vì dịch Covid-19 bùng phát. Những người “đứng mũi chịu sào” như “bà bầu” sân khấu kịch Trịnh Kim Chi “căng não” tìm phương án cầm cự. PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn “bà bầu”này…

NSƯT Xuân Bắc: "Các nghệ sĩ mong muốn sân khấu lúc nào cũng đỏ đèn"

Thứ 5, 28/05/2020 | 20:00
Sau đêm diễn mở màn chuỗi chương trình của các nhà hát biểu diễn trở lại, nhà hát Kịch Việt Nam tiếp tục biểu diễn vở Điều còn lại vào ngày 30/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. NSƯT Xuân Bắc - Phó giám đốc Nhà hát cũng có nhiều chia sẻ về tình hình sân khấu hiện nay.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.