NSƯT Tống Toàn Thắng nói gì về vụ cá sấu cắn diễn viên ở Hà Nam?

NSƯT Tống Toàn Thắng nói gì về vụ cá sấu cắn diễn viên ở Hà Nam?

Thứ 2, 20/03/2017 | 12:24
0
Nghệ sĩ xiếc Tống Toàn Thắng đã có những tâm sự thẳng thắn về sự cố diễn viên nam bị cá sấu cắn vào mặt ở Hà Nam vừa qua...

NSƯT Tống Toàn Thắng hiện đang làm việc tại liên đoàn Xiếc Việt Nam. Anh là nghệ sĩ xiếc trăn đầu tiên ở Việt Nam, đó cũng là lý do khiến anh được người hâm mộ yêu mến gọi là “chàng Thạch Sanh”...

Chào nghệ sĩ Tống Toàn Thắng, mới đây, một diễn viên đi lưu diễn ở Hà Nam, bị cá sấu cắn khi đang biểu diễn, anh có biết thông tin này không?

Tôi có biết, nhưng cũng nói thẳng rằng, đó là diễn viên ở đoàn xiếc tư nhân từ Hải Dương đến Hà Nam. Mọi người đề cao và cho rằng, đây là diễn viên xiếc nghệ thuật, nhưng tôi cho rằng, đó chỉ là gánh xiếc mãi võ thôi. Những đoàn đó đi diễn, có cả trường hợp một vài tháng lại... thịt một con cá sấu. Vì cá sấu này được mua về để hành hạ cho mệt lử, chóng mặt đi rồi cho diễn. Theo tôi được biết, mấy ngày trước, chính đoàn này cũng từng thịt một con cá sấu rồi mang đi bán. Tôi đánh giá, đây là một gánh xiếc “cỏ”, họ đến các địa điểm và diễn để thu tiền thôi, chứ không phải là đoàn xiếc được đào tạo chuyên nghiệp.

Sự kiện - NSƯT Tống Toàn Thắng nói gì về vụ cá sấu cắn diễn viên ở Hà Nam?

 NSƯT Tống Toàn Thắng

Vậy theo anh, sự cố cá sấu cắn vào mặt diễn viên kia có phải là do con vật chưa được thuần phục, chưa quen với việc biểu diễn không?

Không chỉ đoàn xiếc này mà nhiều đoàn xiếc tư nhân khác có hiện tượng là mua một con cá sấu về, hành hạ cho nó mệt, quay đơ, sau đó diễn viên muốn làm gì thì làm. Tôi cho rằng, người diễn viên kia không có kinh nghiệm về thuần phục cá sấu. Khi cá sấu tấn công, ngoạm phải một vật to, nó thường xoắn lại, nên rất nguy hiểm.

Là một nghệ sĩ công tác tại liên đoàn Xiếc Việt Nam, nghệ sĩ Tống Toàn Thắng đã từng biểu diễn cùng với cá sấu bao giờ chưa?

Hồi năm 2006, tôi đã từng làm việc và biểu diễn cùng với cá sấu rồi. Thật ra, tất cả loài vật hoang dã, con nào cũng nguy hiểm. Quan trọng là nếu diễn viên chuyên nghiệp phải thuần hoá, thuần phục con vật để khi ra sân khấu có sự biểu diễn nhịp nhàng. Vụ việc ở Hà Nam vừa qua, là cậu diễn viên đó cho tiền vào miệng con cá sấu, rồi định thò đầu vào để lấy ra, nhưng do MC nói to, loa phát to nên con cá sấu này mới giật mình cắn vào diễn viên. Tôi đã từng diễn với cá sấu rồi, nên biết rằng, thuần phục một con vật hoang dã rất khó, không cẩn thận là... mất mạng như chơi.

Sự kiện - NSƯT Tống Toàn Thắng nói gì về vụ cá sấu cắn diễn viên ở Hà Nam? (Hình 2).

 Nghệ sĩ Tống Toàn Thắng biểu diễn cùng Trăn trên sân khấu

Ở liên đoàn Xiếc đã có những tai nạn hi hữu nào xảy ra khi nghệ sĩ diễn cùng những con vật như: Gấu, trăn, voi, cá sấu... không?

Thật ra diễn với thú dữ thì trong cuộc đời người nghệ sĩ nào cũng từng va chạm đôi lần, các nghệ sĩ của liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đều có những sự cố. Tuy nhiên, tất cả những sự cố ấy đều kiểm soát được nên có không những sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Tất cả những con thú diễn cùng nghệ sĩ của liên đoàn Xiếc, đều là những con vật đã được thuần phục và có thời gian làm quen với người diễn rồi. Bản thân tôi diễn cùng trăn, khỉ, gấu cũng có những va chạm nhưng tôi vẫn làm chủ được tình thế, có biện pháp để thoát khỏi sự nguy hiểm ấy.

Tôi cũng xin nói thêm về sự cố ở Hà Nam, đó là mấy gánh xiếc rong, diễn ở hội chợ nên sự an toàn không có, hoặc chưa được làm đến nơi đến chốn. Họ kiếm tiền mà không nghĩ phải trả bằng một cái giá quá đắt.

Sự kiện - NSƯT Tống Toàn Thắng nói gì về vụ cá sấu cắn diễn viên ở Hà Nam? (Hình 3).

Bản thân nghệ sĩ Tống Toàn Thắng có sống được với nghề Xiếc chuyên nghiệp?

Tôi sống khá thoải mái với nghề đấy chứ, từ khi bước vào nghề, tôi đã tâm niệm là phải nỗ lực và cho đến nay, nghề đã không phụ tôi. Tôi không nghĩ mình lại được hưởng nhiều như thế. Đau đáu với nghề nên nhiều lúc tôi thấy buồn lắm, vì tên tuổi của tôi bị nhiều đoàn xiếc tư nhân lợi dụng. Họ treo băng  rôn, khẩu hiệu là có NSƯT Tống Toàn Thắng diễn, nhưng thực ra không phải. Hay có hiện tượng giấy phép của đoàn này “bán” sang đoàn khác. Tôi nghĩ, các sở VH-TT&DL nên quản lý chặt chẽ việc này để tránh xảy ra việc đáng tiếc.

Xin chân thành cảm ơn nghệ sỹ!

Xem thêm: >>> Nguyễn Thạc Giáng My kể chuyện làm mẹ đơn thân ở tuổi 20 

Lạc Thành - Mai Hằng

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.