NSƯT Việt Hoàn:

NSƯT Việt Hoàn: "Tôi từng tìm cách trèo tường vào nghe NSND Thanh Hoa hát"

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 02/11/2019 | 19:35
0
Trong buổi giới thiệu về đêm nhạc Em vẫn như ngày xưa, NSƯT Việt Hoàn kể NSND Thanh Hoa là thần tượng của mình từ những ngày học cấp 3, đến mức suốt 7 đêm liền Việt Hoàn tìm mọi cách trèo tường vào xem Thanh Hoa diễn bằng được.

Kỷ niệm tròn 55 bước chân vào con đường nghệ thuật, kể từ lúc bước vào mái trường Âm nhạc Việt Nam cho đến nay, sắp tới NSND Thanh Hoa sẽ tổ chức đêm nhạc Em vẫn như ngày xưa với dàn khách mời là những người đồng nghiệp thân thiết, nhiều năm gắn bó với chị cũng như học trò của chị: NSƯT Đức Long; NSƯT Việt Hoàn, Tân Nhàn; Đinh Hiền Anh; Lô Thủy; Minh Thu; Huyền Trang; Thu Hà.

Sự kiện - NSƯT Việt Hoàn: 'Tôi từng tìm cách trèo tường vào nghe NSND Thanh Hoa hát'

NSND Thanh Hoa sắp tới sẽ tổ chức đêm nhạc Em vẫn như ngày xưa tối 17/11 tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

Đặc biệt, chương trình sẽ có sự góp mặt của con trai chị, ca sĩ Tôn Sơn và cô cháu nội Tôn Nữ Nguyệt Vy cùng vũ đoàn của chính con dâu chị. Chương trình sẽ được dẫn dắt bởi hai MC Chiến Thắng, Thảo Vân. Đạo diễn chương trình là một gương mặt quen thuộc, một người em, một người đồng nghiệp đã từng đồng hành với Thanh hoa ở những chương trình biểu diễn chính là đạo diễn Huyền Thanh.

Em vẫn như ngày xưa là một câu chuyện được kể bằng âm nhạc, tâm hồn của những người nghệ sĩ luôn rộng mở đón nhận sự giao hòa của thiên nhiên qua từng ca khúc, người nghệ sĩ luôn tìm thấy sự sáng tạo, thấy tình yêu nghệ thuật của mình trong bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống.

Sự kiện - NSƯT Việt Hoàn: 'Tôi từng tìm cách trèo tường vào nghe NSND Thanh Hoa hát' (Hình 2).

NSƯT Việt Hoàn.

Việt Hoàn là một trong số các nghệ sĩ, ca sĩ khách mời trong đêm nhạc của NSND Thanh Hoa Em vẫn như ngày xưa. Khi được mời chia sẻ kỷ niệm về ca sĩ “Tàu anh qua núi” trong buổi gặp gỡ báo chí, Việt Hoàn kể về kỷ niệm “chua chát”. 

“Ngày tôi học cấp 3, NSND Thanh Hoa về Thái Bình diễn. Bố mẹ là ca sĩ cải lương nghèo không có tiền cho tôi đêm nào cũng đi nghe hát. Nhưng 7 đêm đoàn của chị Thanh Hoa diễn, bằng mọi cách tôi phải có mặt, trèo qua tường nhà vệ sinh vào xem hát. Tôi chưa bao giờ nghĩ, mình lại chơi với chị và thân thiết như người nhà như vậy. Vì thời đó, tôi ở quê, ngô nghê và vụng lại lắm, nhìn chị như một thần tượng. Giờ chơi với chị, biết NSND Thanh Hoa là một người rất thân thiện, tính cách hoà nhã, đúng chất của một đàn chị trong nghề...”, NSƯT Việt Hoàn kể.

Tới năm 1997, lần đầu Việt Hoàn được ca sĩ Lê Dung dẫn tới gặp thần tượng và lần đầu anh mới biết Thanh Hoa nghèo thế nào. Theo anh đó cũng chính là một trong những điều bạc bẽo, chua chát của đời nghệ sĩ.

Sự kiện - NSƯT Việt Hoàn: 'Tôi từng tìm cách trèo tường vào nghe NSND Thanh Hoa hát' (Hình 3).
Sự kiện - NSƯT Việt Hoàn: 'Tôi từng tìm cách trèo tường vào nghe NSND Thanh Hoa hát' (Hình 4).

NSND Thanh Hoa và gia đình của mình.

Tại sự kiện, NSƯT Hà Thủy là lứa đàn em của Thanh Hoa, Thu Hiền kể lại quãng thời gian đỉnh điểm doanh thu và thời hoàng kim nhất của dòng nhạc nhẹ. Hồi ấy nếu ca sĩ nào chỉ diễn 4 tăng là thua, phải diễn từ 5 trở lên và đỉnh điểm 8 tăng. Thanh Hoa cũng nhớ lại khi diễn ở Hải Phòng, tăng cuối cùng bắt đầu lúc 1h sáng, kết thúc hơn 3h. Hà Thủy nói vui, nếu xát xê thời đó mà như bây giờ có lẽ Thanh Hoa đủ tiền mua hai khu phố cổ ở Hà Nội

NSƯT Đức Long cũng là một trong những khách mời trong đêm diễn sắp tới nói, anh rất nể Thanh Hoa bởi “ngoài 50 mới đi học đại học, 70 tuổi vẫn hát được khâm phục, yêu mến vô cùng. Đó là điều tôi thấy trân trọng ở chị”. 

MC Thảo Vân là người dẫn dắt, kể chuyện và kết nối câu chuyện về đời và nghề của NSND Thanh Hoa không ít lần đi làm chương trình cùng đàn chị. Thảo Vân bảo Thanh Hoa khác người ở chỗ đi đâu cũng xin BTC chuẩn bị nhạc công chơi Organ, lúc nào cũng hát nhạc sống, chịu khó đến tập luyện trước. 

Chia sẻ thêm về đêm nhạc Em vẫn như ngày xưa kỷ niệm 55 năm ca hát, NSND Thanh Hoa hy vọng đêm nhạc tới chỉ cần ấm áp tình nghệ sĩ. “Tôi không mong tỏa sáng. Tôi nổi sắp vớt được rồi, nên tôi cần sự nồng ấm và cái tình của đồng nghiệp”, NSND Thanh Hoa nói.

Thực tế khi biết chị làm chương trình cả mấy chục ca sĩ đăng ký đòi hát, tuyên bố hát không nhận thù lao. Học trò ca sĩ tặng tiền may áo dài đẹp, lo ê kíp sản xuất. 

NSND Thanh Hoa nói gì khi Hoàng Hạnh hát như bị bóp cổ "Tàu anh qua núi" ở Hoa hậu Trái đất 2019?

Thứ 6, 25/10/2019 | 14:23
Mới đây, tiết mục của Hoàng Hạnh bị đánh giá là thảm hoạ tại phần thi tài năng ở Miss Earth 2019 khi cô hát bài Tàu anh qua núi. Vậy NSND Thanh Hoa - người thể hiện thành công bài hát nói gì về điều này?

[E] NSND Thanh Hoa: Tiếng hát vút cao trên chuyến tốc hành nghệ thuật

Thứ 6, 05/04/2019 | 07:00
Hiếm có người đàn bà nào nặng chất “thép” như Thanh Hoa và cũng chẳng có mấy ai đem nỗi niềm chất đầy trong những câu hát, lấy hồn mình làm bể chứa để đựng nỗi niềm.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.