NTK Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân:

NTK Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân: "Nhiều người đồn đoán tôi yêu nghệ sĩ Công Lý"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 06/02/2018 | 18:00
0
Là người thiết kế trang phục Táo quân, NTK Đức Hùng đã có những chia sẻ thẳng thắn về những kỷ niệm sáng tạo trang phục của các Táo. Anh cũng lần đầu bật mí mối quan hệ đặc biệt của mình với các nghệ sĩ.

Chào NTK Đức Hùng, nhiều khán giả vẫn thắc mắc, duyên cớ nào đưa anh đến công việc thiết kế trang phục cho chương trình Táo quân?

Cách đây 5 năm, đạo diễn Đỗ Thanh Hải có mời tôi tham gia thiết kế trang phục cho Táo quân – Gặp nhau cuối năm. Thời điểm đó, tôi vui lắm, giống như một giấc mơ ấy.

Vì tôi rất trân trọng các chương trình nghệ thuật nói chung và Táo quân nói riêng. Không có gì hạnh phúc bằng việc thiết kế trang phục cho một chương trình được hơn 90 triệu dân Việt Nam mong đợi.

Từ lâu rồi, bản thân Đức Hùng rất thích chương trình này nên khi làm việc với ê – kíp chương trình tôi bắt nhịp được ngay. Ê - kíp Táo quân như một “gia đình” lớn của tôi. Tôi thấy thích thú và thoải mái khi tham gia chương trình.

Sự kiện - NTK Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân: 'Nhiều người đồn đoán tôi yêu nghệ sĩ Công Lý'

NTK Đức Hùng và Minh Quân tại hậu trường Táo quân 2018.

Trong 5 năm thiết kế “xiêm y” cho các Táo, anh có gặp phải những khó khăn gì không?

Tôi không gặp bất cứ khó khăn gì khi nhận công việc thiết kế trang phục cho Táo quân. Tôi nghĩ, mình đủ sức làm một chương trình lớn như vậy.

Bản thân tôi là một nhà thiết kế, đồng thời cũng là một đạo diễn, là một diễn viên sân khấu. Tôi cảm thấy, mình là một nhà thiết kế rất đặc biệt, nên có thể hoàn tất được công việc làm trang phục cho các Táo.

Riêng việc sáng tạo các trang phục, cũng là sở trường của Đức Hùng. Tôi là người ưa tìm tòi, luôn muốn mang sự mới mẻ vào trang phục các Táo.

Sự kiện - NTK Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân: 'Nhiều người đồn đoán tôi yêu nghệ sĩ Công Lý' (Hình 2).

NTK Đức Hùng và nghệ sĩ Xuân Bắc.

Anh phải làm thế nào để trang phục các năm không bị “đụng hàng”?

Tất cả trang phục tôi thiết kế, hoàn toàn phụ thuộc vào kịch bản. Kịch bản của Táo quân không năm nào giống năm nào. Những đề tài của Táo quân đều là những đề tài hot nhất trong năm đó, bởi thế, không năm nào tính thời sự giống năm nào cả.

Việc không lặp lại thông tin và nội dung Táo quân các năm khác nhau là sự đặc trưng riêng của chương trình này nên trang phục cũng có cái khác.

Việc thiết kế thời trang cho nhân vật và thiết kế thời trang đơn thuần là khác nhau: Thiết kế cho nhân vật cần tiết chế cái tôi lại, NTK phải đưa nhân vật lên hàng đầu.

Ví dụ trang phục cho Bắc Đẩu, NTK phải biết, năm nay, “cô Đẩu” xuất hiện với một tạo hình như thế nào, cá tính nào… NTK phải hiểu được tính ước lệ trong thiết kế trang phục nhân vật thì mới làm tốt được.

Sự kiện - NTK Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân: 'Nhiều người đồn đoán tôi yêu nghệ sĩ Công Lý' (Hình 3).

Các nghệ sĩ: Công Lý, Minh Tít và Tiến Dũng mặc trang phục, chuẩn bị lên sân khấu.

Theo anh, trang phục của các Táo chiếm bao nhiêu % thành công của chương trình?

Cái đấy nên để khán giả nhận xét. Tôi mà nói, không cẩn thận thì sẽ bị các nghệ sĩ trong ê – kíp Táo quân hiểu lầm (cười). Nhưng cũng phải thấy rằng, ngoài nội dung kịch bản phải hay, khán giả cũng rất cần “mãn nhãn”, cái mắt xem phải “đã”, đây là nhu cầu rất “đời” của con người. Là một chương trình được chiếu vào dịp Tết, nên chúng tôi đã cố gắng làm mọi thứ đều đẹp, đều lung linh.

Trang phục là phần hỗ trợ cho các Táo, nhưng nhiều người vẫn tò mò rằng, xem năm nay trang phục Táo quân năm nay như thế nào, màu sắc ra sao.

Nhiều khán giả thích cách xử lý màu sắc trang phục của tôi, như cái bờm bướm “cô Đẩu” dùng năm ngoái, nhiều người rất thích và hỏi: Vì sao không sản xuất nhiều để bán?

Sự kiện - NTK Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân: 'Nhiều người đồn đoán tôi yêu nghệ sĩ Công Lý' (Hình 4).

NTK Đức Hùng đang chỉnh sửa trang phục cho nghệ sĩ Quốc Khánh.

Nhiều người nhận xét, từ khi tham gia chương trình Táo quân, NTK Đức Hùng được nhiều người biết đến hơn và anh cũng tự tin hơn?

Không, trước khi tham gia Táo quân, tôi nổi tiếng rồi mà (cười). Nếu không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng, khó có thể được mời vào Táo quân.

Không phải là một người có kinh nghiệm, bản lĩnh, cũng khó có thể làm được việc này. Làm Táo quân, ngoài tài năng, nhiệt huyết ra, phải cần nhiều yếu tố để đáp ứng, như sự thay đổi kịch bản bất ngờ, trang phục Táo quân lại phụ thuộc vào kịch bản, nên người thiết kế phải linh hoạt, chủ động rất nhiều.

Tuy nhiên cũng phải nói rằng, qua chương trình Táo quân, Đức Hùng được gần với khán giả nhiều hơn và điều này làm tôi rất hạnh phúc.

Sự kiện - NTK Đức Hùng, người thiết kế trang phục Táo quân: 'Nhiều người đồn đoán tôi yêu nghệ sĩ Công Lý' (Hình 5).

NTK Đức Hùng cho biết, nhiều khán giả đồn đoán, anh yêu... nghệ sĩ Công Lý.

Năm nay là một năm đặc biệt của Táo quân - tròn 15 năm ngày chương trình lên sóng. Vậy đạo diễn Đỗ Thanh Hải có yêu cầu đặc biệt gì về trang phục?

Việc đầu tiên đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói là năm nay trang phục sẽ rất nhiều. Các lượng táo cũng sẽ đông hơn các năm trước.

Tôi là một người cẩn thận, kỹ tính và cực kỳ cầu toàn. Hải không bao giờ phải nói gì về cái đẹp của trang phục. Những cái gì đã giao cho tôi, Hải hầu như không phải nói gì cả. Hai anh em đã rất hiểu nhau.

Xong khâu nào chụp ảnh gửi cho Hải khâu đó để duyệt. Năm nay, mọi cái đã đưa vào chi tiết từ đôi ủng, đôi hia, cái mũ… đều đã được làm một cách tỉ mỉ. Thêu, đính trên chất liệu bằng gấm.

Tôi xem đây là một cuộc họp cuối năm của thiên đình. Mà thiên đình thì phải lộng lẫy, hoành tráng. Họ là người của trời thì phải long lanh đặc biệt nên mọi cái tôi phải làm rất thận trọng.

Trong dàn nghệ sĩ tham gia Táo quân, anh thấy mình hợp với ai nhất?

Nhiều người đồn đoán, tôi yêu nghệ sĩ Công Lý đấy. Có thể, đấy là một câu trêu đùa vui vẻ, vì chúng tôi rất thoải mái trong cách xưng hô. Thực tế là tôi yêu tất cả các nghệ sĩ vì ai cũng duyên dáng và đáng yêu.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

NTK Đức Hùng nhắc Á hậu Hoàng My: Lời nói, đọi máu

Thứ 4, 08/11/2017 | 10:40
Trước phát ngôn của Á hậu Hoàng My khi so sánh bão số 12 chẳng nhằm gì với những cơn bão cho đương kim hoa hậu, NTK Đức Hùng đã gay gắt phản pháo.

NTK Đức Hùng tiết lộ trang phục của 'ông trùm' Phan Quân

Thứ 2, 24/07/2017 | 09:51
Mới đây, NTK Đức Hùng cho biết, anh chính là người thiết kế trang phục cho "ông trùm" Phan Quân trong phim Người phán xử đang chiếu trên VTV3

NTK Đức Hùng bật mí hậu trường cảnh tra tấn phim 'Người phán xử'

Chủ nhật, 09/04/2017 | 13:41
Mới đây, NTK Đức Hùng đã tiết lộ những hình ảnh chân thực tại hậu trường phim Người phán xử...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.