Nữ ca sĩ “đường cong” trải lòng về những gập ghềnh

Nữ ca sĩ “đường cong” trải lòng về những gập ghềnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Ở cô, người ta luôn thấy sự mãnh liệt, mãnh liệt cả trong tiếng hát lẫn trong những cuộc tình dang dở.

Thu Minh thuộc tuýp phụ nữ sống hoàn toàn bằng cảm xúc. Những xáo trộn trong cuộc đời, sau gần 20 năm ca hát của cô được lý giải cũng bởi điều đó. Ở tuổi 35, sau những thăng trầm của sự nghiệp, Thu Minh đã thực sự khẳng định được vai trò của mình trong làng nhạc Việt. Người ta gọi cô là diva thứ 5 bởi chất giọng họa mi, cách xử lý bài hát tinh tế và những ảnh hưởng của cô khi là người tiên phong thể nghiệm dòng nhạc dance ở Việt Nam.

Xã hội - Nữ ca sĩ “đường cong” trải lòng về những gập ghềnh

Cuộc tình 10 năm với nhạc sĩ Hoài Sa

Thu Minh là một nữ ca sĩ nhạc pop/dance của Việt Nam. Cô được biết đến với sự thành công khi thể hiện những ca khúc nhạc đỏ, những bản cover tiếng Anh của các diva thế giới như Whitney Houston, Celine Dion… Những bài hát của Thu Minh như Chuông gió, Bóng mây qua thềm, Đường cong… đã mở ra một trào lưu nhạc dance chuyên nghiệp, đồng thời cũng đánh dấu sự tỏa sáng của cô ở thể loại này tại Việt Nam. Thu Minh nổi tiếng bởi việc sở hữu một chất giọng soprano đặc biệt, quãng giọng của cô kéo dài 3 quãng tám, từ nốt thấp nhất D3 đến nốt cao nhất C6. Sự góp mặt của Thu Minh trong gameshow thực tế The Voice là một minh chứng về sức nóng tên tuổi của cô. Không xinh đẹp như Hà Hồ, không quyền lực như Đàm Vĩnh Hưng, không chất và phiêu như Trần Lập, nữ ca sĩ Đường cong thu hút các thí sinh bằng sự tự nhiên nhất của tài năng giọng hát thiên bẩm.

Trong đời sống, Thu Minh gặp không ít những lời đồn về tình ái. Năm 2011, khi tham gia chương trình Bước Nhảy Hoàn Vũ, Thu Minh bị đồn là đang yêu chính anh chàng bạn nhảy điển trai, một vũ công đến từ Bulgari. Nhưng sự thật cũng chỉ dừng lại ở những tin đồn. Những ngày này, sau đám cưới rộn rã của ca sĩ Đoan Trang, cô bạn thân thiết trong nghề của Thu Minh, người ta cũng đồn đoán nữ ca sĩ Chuông Gió nghe đâu cũng đang rậm rịch làm đám cưới.

Thu Minh trải qua rất nhiều các mối tình khác nhau nhưng có lẽ đình đám nhất vẫn là câu chuyện tình với nhạc sĩ Hoài Sa. Một thời, Thu Minh và Hoài Sa từng được xem là một cặp đôi đẹp của làng giải trí âm nhạc Việt Nam. Anh cũng chính là người có công rất lớn giúp Thu Minh hoàn thành các sản phẩm âm nhạc chất lượng. Cặp đôi Minh - Sa, người đàn, kẻ hát đầy chất phiêu lãng và tung hứng trên sân khấu từng trở thành một mẫu hình lý tưởng cho người hâm mộ. Họ cũng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều bạn bè cùng giới. Nhưng rồi "con ngựa bất kham" dường như vẫn chưa chịu để cho ai ghìm cương.

Sau 8 năm yêu đương mặn nồng, mối tình đầu của họ tan vỡ. Với người hâm mộ và bè bạn, đó thực sự là một cú sốc. Bởi hai người chỉ còn nước cưới nhau nữa mà thôi. "Gia đình đôi bên cũng đi lại với nhau nhiều lần và thúc giục chúng tôi tiến tới hôn nhân. Mẹ khóc nhiều khi tôi chia tay anh Sa. Tôi cũng buồn nhưng hơn ai hết, tôi đã biết trước cái kết buồn của câu chuyện ấy", Thu Minh tâm sự.

Thu Minh cũng thẳng thắn thừa nhận: "Gần như tôi đã ngoại tình và phản bội Hoài Sa để chạy theo người đàn ông khác. Khi Hoài Sa phát hiện ra tôi đã nói thẳng với anh ấy, rồi quay đi một cách phũ phàng nhất. Chia tay Hoài Sa, cả giới ca sĩ nhìn tôi không ra gì. Họ lên án, phẫn nộ và quy cho tôi cái tội tham vàng bỏ ngãi. Anh ấy cũng không nhìn mặt tôi trong 3 năm trời. Tôi biết mình có lỗi nhưng không thể khác được. Chẳng ai muốn lừa dối chính bản thân và những người xung quanh mình. Tôi cũng không hề trốn chạy những lời đàm tiếu mà quyết tâm chứng minh cho mọi người thấy rằng, lựa chọn và quyết định của mình là đúng".

Xã hội - Nữ ca sĩ “đường cong” trải lòng về những gập ghềnh (Hình 2).

Thu Minh và người đàn ông ngoại quốc được cho là tình yêu hiện tại của cô cùng ca sĩ Đoan Trang, diễn viên Trương Ngọc Ánh, ca sĩ Minh Thư trong một sự kiện gần đây

Từng thành công ở dòng nhạc trữ tình

Hạnh phúc mới mà Thu Minh tìm đến không ngọt ngào như cô tưởng. Một lần nữa Thu Minh lại trắng tay với tình yêu. Cô hiểu ra một điều, không bao giờ có thể thay đổi bản chất của một người đàn ông, dù người phụ nữ đó có xinh đẹp và tài giỏi đến mấy. Sau bài học cay đắng về tình yêu, một thời gian dài cô gần như không thể bứt phá để làm một điều gì đó mới mẻ cho âm nhạc của mình. Chính cô từng thừa nhận đây là giai đoạn khủng hoảng nhất trong quãng đời mình đã đi qua.

Thu Minh tự nhận mình là người giỏi chịu đựng. Cô bình thản đón nhận những sự thất bại của bản thân, chấp nhận thua cuộc và hứng chịu những búa rìu của dư luận. Rồi như một điều tự nhiên, cô thả sâu những nỗi đau của mình vào âm nhạc. Những bản tình ca của Thu Minh như Nhớ Anh, Ánh sáng đời tôi, Lời tình mong manh, Những giấc mơ dài, cô hát sau đó luôn có điều gì như sự cào xé, như muốn nổ tung, đầy day dứt và ám ảnh người nghe.

Bây giờ, âm nhạc của Thu Minh đã hoàn toàn lột xác. Cô trung thành và hứng khởi với những thể nghiệm mới ở dòng nhạc dance. Dòng nhạc đã đánh dấu tên tuổi và sức sống của những cái tên đình đám trên thế giới như Cher, Madona, Jennifer Lopez hay Lee Hyori. Trên sân khấu, những vũ điệu sexy biến Thu Minh thành một vũ công thực sự. Lời bài hát trên môi cô vì thế cũng lả lướt và tình tứ hơn. Nghe Thu Minh hát, người ta không thể không nghĩ đến hình ảnh người đàn bà đang yêu, ngọt ngào, nồng nàn và mãnh liệt.

Con người Thu Minh dường như luôn chứa đựng những mâu thuẫn. Giữa một Thu Minh bốc lửa với những màn nhảy nóng bỏng của dance là một Thu Minh nồng nàn, da diết với những ca khúc tiền chiến. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi một ngày nào đó bạn vô tình được lắng nghe những giai điệu chậm rãi, nên thơ của Thu quyến rũ, Tà áo xanh, Ngàn thu áo tím (Đoàn Chuẩn) qua tiếng hát Thu Minh. Bởi ở đó là góc con người sâu kín, ẩn giấu bên trong cái vẻ ngoài mạnh mẽ, mãnh liệt đến điên cuồng. Hai mảng màu tính cách này vẫn luôn tồn tại như một minh chứng về sự độc đáo, hào hoa trong tính cách của những nghệ sĩ có tài.

Rồi công chúng nhận ra, cô gái này không chỉ có một giọng hát khỏe khoắn, bay vút, tinh tế mà còn sở hữu một cơ thể dẻo dai, mềm mại, quyến rũ. Thu Minh đăng quang Nữ hoàng khiêu vũ một cách thuyết phục nhất. Cô cũng ghi dấu ấn và trở thành một biểu tượng, một hình mẫu ca sĩ được yêu chuộng nhất hiện nay.

Thu Minh từng tham gia sinh hoạt âm nhạc tại Nhà thiếu nhi quận 5. Sau khi tốt nghiệp cấp 2, cô theo học trường múa tại TP.HCM. Năm 16 tuổi, Thu Minh đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình với hai ca khúc có số điểm cao nhất là Bóng cây Kơnia và Tình ca cho em. Thể loại sở trường của cô là Pop Ballad và Dance. Cô quan niệm rằng, sự nổi tiếng không phải là điều làm mình hạnh phúc nhất nhưng nghệ thuật cần sự khác biệt và độc đáo. Chính vì vậy, Thu Minh đã không ngừng học hỏi, trau dồi và rèn luyện được cho mình một phong cách, một giọng hát Soprano với lối xử lý kỹ thuật rất riêng. Thu Minh bắt đầu được chú ý qua ca khúc Nhớ anh (sáng tác của nhạc sĩ Kỳ Phương) và thật sự nổi tiếng từ sau khi cô thay đổi phong cách, đặc biệt là cách ăn mặc.

Đào Bích