Nụ cười đã tắt trên môi

Nụ cười đã tắt trên môi "trùm" ma túy triệu đô

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:00
0
Thay vì cố tỏ vẻ bình tĩnh, giơ tay ra hiệu trấn an đồng đội thì lần này, nụ cười đã tắt trên môi “ông trùm” Lê Quang Đông.

“Hùm thiêng nay đã sa cơ cũng hèn”

Mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Lê Quang Đông (SN 1971, HKTT ở xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cùng 3 bị cáo đồng phạm về tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Riêng bị cáo Đông còn phạm thêm tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Góc nhìn luật gia - Nụ cười đã tắt trên môi 'trùm' ma túy triệu đô

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên 4 án tử hình đối với "ông trùm" Lê Quang Đông cùng 3 bị cáo là Nguyễn Ngọc Thực (SN 1961, tổ dân phố 3, phường Mỹ Độ, TP.Bắc Giang); Vũ Văn Cương (SN 1962, trú tại xóm Quyên, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) và Chu Văn Tám (SN 1980, thôn Sộc Áng, xã An Lạc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng). 

2 án tù chung thân được tuyên phạt đối với Hoàng Thị Hương (SN 1969, tổ 7, phường Sông Bằng, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng); Trần Thị Nhâm, tức Hiền (SN 1981, đường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Ngay sau phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, cả 4 bị cáo bị tuyên án tử hình đã nhanh chóng làm đơn kháng cáo xin miễn tội chết.

Là luật sư theo sát vụ án ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, gặp lại bị cáo Lê Quang Đông trong phiên tòa phúc thẩm mà mình tiếp tục nhận bào chữa đã không khỏi khiến luật sư Trần Văn An – Trưởng văn phòng luật sư Dân An, Chủ nhiệm đoàn Luật sư Tỉnh Bắc Giang dấy lên nhiều trăn trở khi hình bóng một “ông trùm” đã biến mất.

Không còn vẻ bình thản, cứng cỏi của một “ông trùm”, đại ca cầm đầu một đám đàn em côn đồ, máu mặt trong giới xã hội đen, ngày ra tòa phúc thẩm, Lê Quang Đông tỏ rõ vẻ mệt mỏi, hướng ánh mắt vô hồn “đảo” khắp phòng xử nhưng không hề bắt gặp ánh mắt nào của người thân, cũng chẳng còn tâm trí, động viên đàn em như trước kia khi mà án tử đang treo trên đầu.

Những chuyến hàng triệu Đô

Lật lại từng trang hồ sơ vụ án, luật sư Trần Văn An cho biết, nhân thân “ông trùm” ma túy này khá phức tạp.

Lê Quang Đông, sinh năm 1971, sinh ra ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên; đăng ký HKTT ở xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình nhưng lại đăng ký tạm trú tại tổ 2, phường Gia Sàng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tại một cửa hàng sửa xe ô tô ở thành phố Hòa Bình, Đông vô tình gặp và quen một người đàn ông tên Lềnh khoảng 50 tuổi giới thiệu nhà ở Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình.

Góc nhìn luật gia - Nụ cười đã tắt trên môi 'trùm' ma túy triệu đô (Hình 2).

Luật sư Trần Văn An.

Trong ít phút chờ đợi sửa xe, người đàn ông tên Lềnh không ngần ngại khoe với Đông là có nguồn heroin bán với số lượng không hạn chế, nếu Đông có nhu cầu thì chỉ cần một cú điện, Lềnh sẽ giao hàng ngay lập tức. Đông đồng ý, hai bên trao đổi số điện thoại và thiết lập mối quan hệ làm ăn mới.

Sau đó, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 4/2013, Lê Quang Đông đã hai lần lên khu vực chợ Pà Cò, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình mua của Lềnh và Chua (con rể Lềnh) 228 bánh heroin vận chuyển về cất rồi bán lấy lãi. Mỗi bánh, Lênh giao giá 6.900USD (đô la Mỹ) một bánh, tương đương với khoảng 140 triệu đồng/1 bánh.

Với hành vi phạm tội như trên, tòa cấp sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất gây nghiện ma túy, gây tác hại rất lớn cho xã hội. Ma túy là hiểm họa của xã hội, là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, kinh tế, hạnh phúc của con người, làm lây truyền căn bệnh thế kỷ. Do đó, cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm.

Với trọng trách của một luật sư giàu kinh nghiệm, bảo vệ công lý, luật sư Trần Văn An đã chỉ ra nhiều căn cứ, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự xác đáng với hy vọng tất cả những tình tiết này sẽ được ghi nhận trong bản án phúc thẩm để có căn cứ xin Chủ tịch nước ân giảm tội chết, những căn cứ luật sư An đưa ra đều được HĐXX cấp phúc thẩm ghi nhận.

Tuy nhiên, so với tính chất, mức độ cũng như số lượng ma túy trong vụ án đặc biệt lớn, nên tòa cấp phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo, quyết định giữ nguyên án sơ thẩm.

Tư Viễn

Bắt 2 đối tượng "ôm mộng làm giàu" từ ma túy

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:53
Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận mua ma túy từ người đàn ông không rõ danh tính về kiếm lời.

Án chung thân cho kẻ "ngựa quen đường cũ", vận chuyển trái phép chất ma túy

Thứ 6, 24/11/2017 | 19:45
Đã từng ngồi tù 13 năm về tội Mua bán ma túy, Giang tiếp tục bị TAND tỉnh Hải Dương tuyên án chung thân về tội danh này.

Đà Nẵng: "Vượt rào" cai nghiện ma túy tại gia đình

Thứ 4, 22/11/2017 | 15:40
3 năm qua, TP.Đà Nẵng đã thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng 516 lượt; trong đó có 378 người đã được cấp chứng nhận hoàn thành, 114 người tái nghiện, 24 người đang cai.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.