Nụ cười lạc quan của người phụ nữ mang nhiều ‘án tử’

Nụ cười lạc quan của người phụ nữ mang nhiều ‘án tử’

Thứ 2, 20/02/2017 | 10:08
0
Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là chị Nguyễn Hoài Thương (49 tuổi, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) người phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh của cuộc đời.

Chị Thương kể lại rằng, cha chị là người dạy học vì thế từ nhỏ ông đã muốn dạy chị học chữ, tập tô màu nhưng chị nhìn không rõ bất cứ thứ gì. Để cha mình vui lòng chị đã tô bừa lên những tờ giấy mà cha đưa.

Chị Thương nghẹn ngào: “Gia đình có 4 anh chị em thì có tôi và một người anh nữa mắc căn bệnh này. Lên 8 tuổi ánh sáng gần như biến mất trong đôi mắt tôi, gia đình đưa đi khám các bác sĩ kết luận tôi bị đục thủy tinh thể phải mổ. Ngày đó, điều kiện chưa có bằng bây giờ nên dù có mổ nhưng tôi vẫn không thể nhìn rõ, chỉ nghe tiếng mà đoán xem người đó là ai. Số phận đã như vậy rồi thì mình chỉ còn cách chấp nhận nó mà thôi”.

Ban đầu chị cũng buồn, tủi thân nhưng chưa bao giờ xuất hiện ý định buông xuôi, chị luôn ý thức được mình sẽ phải làm gì, ánh sáng có thể khép lại với chị nhưng cánh cửa tương lai của cuộc đời chị không cho phép đóng kín. Chị khao khát được đi học nhưng không nói ra vì sợ bố mẹ buồn.

“Đến năm 16 tuổi tôi nghe kể một anh khiếm thị gần nhà học chữ nổi, anh ấy đọc được những tiểu thuyết, tôi nghĩ chắc chắn người ta học được mình sẽ học được, tôi nhờ anh ấy dạy bảo. Khi hướng dẫn 1 tháng học xong chương trình xóa mù chữ, tôi đăng kí học thêm một lớp tại Thái Thụy xóa mù chữ cho người mù, rồi lại lên tỉnh học nâng cao….

Tâm sự - Nụ cười lạc quan của người phụ nữ mang nhiều ‘án tử’

Dù mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo nhưng chị Thương vẫn luôn tin tưởng ở tương lai.

Tôi muốn được đi học để có thể tìm hiểu hơn về thế giới xung quanh. Học chữ nổi rất khó vì nó trừu tượng, đòi hỏi người học phải tập chung và tư duy rất nhiều. Nhưng chỉ sau ba tháng tôi đã học xong lớp học chữ nổi. Sau đó tôi còn đi học nhiều lớp để bổ sung kiến thức của mình.

Sau khi đi học về tôi được lên lớp để dạy các em khuyết tật học chữ nổi, nhưng lo vì mình thiếu kinh nghiệm, không vững vàng, dạy người ta có hiểu được hay không. Dù sao tôi đã bước qua được thử thách đầu tiên của cuộc đời. Lớp học đầu tiên có 10 người thì 8 người đọc thông viết thạo. Mọi khó khăn mà có quyết tâm đều làm được”, chị Thương chia sẻ.

Không dừng lại ở việc dạy cho các em bị mù học chữ nổi, chị bắt đầu đi học lớp xoa bóp bấm huyệt tại hội người mù tỉnh Thái Bình để kiếm tiền tự nuôi sống bản thân.

Những tưởng, vượt qua từng ấy thử thách thì mọi thứ sẽ mỉm cười với chị. Nhưng đến năm 2012 chị thấy mình yếu hơn, đi khám các bác sĩ kết luận chị bị hẹp van 2 lá, tuy nhiên thời điểm đó, kinh tế gia đình quá khó khăn, chị đành để bệnh sang một bên, chỉ uống thuốc để sức khỏe có thể ổn định hơn. Dù thế, tai ương vẫn chưa dừng lại khi mới đây, chị phát hiện ra mình bị bệnh máu khó đông.

“Dù mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo nhưng đối với tôi ngay từ đầu tôi xác định mình sinh ra là để chịu đựng những giông tố đó, nếu vượt qua được thì mình đã chiến thắng nó. Cuộc đời là thử thách, ngay từ nhỏ mình đã đủ bản lĩnh để bước qua thử thách đó thì bây giờ có gì là không thể. Tôi sẽ tạo niềm vui  cho cuộc đời bằng cách sống thật ý nghĩa, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình", chị Thương xúc động.

Tâm sự - Nụ cười lạc quan của người phụ nữ mang nhiều ‘án tử’ (Hình 2).

 Học xong mát xa tẩm quất chị đi kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình

Nhiều người hỏi chị, tại sao chị không tìm một người đàn ông để làm chỗ dựa hay một đứa con để bớt cô đơn chị cười: “Tôi có gia đình, có công việc và những người bạn thì không sợ cô đơn. Tôi sợ rằng, nếu sinh con mà con giống mình thì sẽ gieo cho đứa trẻ đó đau khổ. Tôi chỉ muốn sống để giúp đỡ và truyền năng lượng cho những người khó khăn hơn mình”.

Trao đổi với PV, Bà Nguyễn Thị Lới, nguyên hội trưởng hội phụ nữ xã Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) cho biết: “Chị Nguyễn Hoài Thương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ mất sớm chị Thương phải tự lực từ nhỏ dù không nhìn được. Mắc nhiều bệnh nhưng chị đã nỗ lực vươn lên, tự học, tự làm kiếm tiền đi bệnh viện. Hiện giờ chị đang bị căn bệnh máu khó đông, rất cần sự chung tay giúp sức của nhiều người để chị thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo”.

Xem thêm:

>> Ảnh: Những chiến binh nhí ‘đầu trọc’ luôn được ‘tặng’ yêu thương

>> Bố mẹ xót xa khi nhìn con quằn quại vì ung thư

M.Thu

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.