Nữ điệp viên gợi cảm nhất Paris: Từ đỉnh cao chói lọi đến kết cục đau thương

Nữ điệp viên gợi cảm nhất Paris: Từ đỉnh cao chói lọi đến kết cục đau thương

Thứ 3, 19/06/2018 | 12:59
0
Sinh ra với cái tên Margaretha Geertruida MacLeod, điệp viên kỳ cựu người Hà Lan giấu mình trong vỏ bọc của vũ nữ Mata Hari. Sở hữu nước da bánh mật, cặp môi dày, đôi mắt to đen láy cùng những màn biểu diễn đầy nhục dục, cô dễ dàng mê hoặc những người đàn ông quyền lực, giàu sang trên khắp châu Âu.

Song hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, một viên đạn nơi pháp trường lạnh lẽo đã kết thúc cuộc đời đầy vinh hoa và cũng đầy nước mắt của “ánh ban mai” miền Đông Ấn.

Vũ điệu thoát y thần bí

Từ những ngày thơ ấu ở miền Bắc Hà Lan, Margaretha đã vô cùng nổi bật nhờ ngoại hình rực rỡ và năng khiếu ngôn ngữ. Một người bạn học đã so sánh cô với một nhành phong lan lai bồ công anh, bởi cô mang vẻ ngoài y hệt một thiếu nữ phương Đông thay vì sở hữu làn da trắng và mái tóc vàng như hầu hết các trẻ em Hà Lan khác.

Nữ điệp viên gợi cảm nhất Paris: Từ đỉnh cao chói lọi đến kết cục đau thương

 

Biến cố lớn xảy đến với gia đình Margaretha Zelle vào năm 1889, khi cha cô bỏ rơi vợ con và đi theo một người phụ nữ khác. Sau cái chết của mẹ mình vài năm sau đó, Margaretha trở nên nổi loạn và đã bị đuổi học do bê bối liên quan đến Hiệu trưởng của trường.

Năm 1895, trong lúc chán nản, khổ sở và tuyệt vọng nhất, cô đã làm quen với Đại úy Rudolf MacLeod qua mục “Kết bạn trăm năm” rồi nhanh chóng tiến tới hôn nhân với tia hy vọng đổi đời. Margaretha biết rõ các sĩ quan ở Ấn Độ sống trong những ngôi nhà lớn với nhiều người hầu. “Tôi muốn sống như một con bướm dưới ánh mặt trời,” cô nói.

Họ có với nhau hai người con và Margaretha được bước vào thế giới mà cô hằng ao ước. Nhưng đời không như là mơ, MacLeod không có nhiều tiền như cô tưởng, thậm chí còn ôm một khoản nợ lớn và vô cùng lăng nhăng.

Trên một chuyến tàu năm 1897, Margaretha phát hiện chồng bà đã mắc bệnh giang mai, một căn bệnh lan tràn trong quân đội thuộc địa Hà Lan lúc bấy giờ và không có cách chữa trị hữu hiệu vào thời điểm đó.

Sau cái chết của người con trai, mâu thuẫn giữa hai người càng trở nên sâu sắc và một vụ ly hôn không tránh khỏi đã diễn ra vào năm 1902. Ban đầu, Margaretha giành được quyền nuôi con gái Louise Jeanne song cuối cùng cô bé lại được cha nuôi dưỡng.

Sau những chuyến đi đầy u uất, Margaretha Zelle bất ngờ “lột xác” thành một nhân vật hoàn toàn mới mẻ: Một vũ công kỳ lạ tên là Mata Hari – trong tiếng Mã Lai có nghĩa là "ban mai" hoặc "con mắt của ban ngày".

Cô đã gây được tiếng vang lớn nhờ màn biểu diễn dành cho tầng lớp thượng lưu tại Musée Guimet, một bảo tàng nghệ thuật châu Á ở Paris hoa lệ. Mata Hari đã trình bày những vũ điệu hoàn toàn mới lạ trong bộ trang phục trong suốt, để lộ chiếc áo ngực đính đá quý thu hút mọi ánh nhìn.

Để tránh những phiền phức từ màn biểu diễn đầy nhục dục, khi lần lượt trút bỏ xiêm y và chỉ để lại miếng che ngực bé xíu cùng trang sức trên đầu, Margaretha Zelle đã giải thích rất cẩn thận tại mỗi buổi biểu diễn, rằng đây là những điệu múa đền thờ thiêng liêng của người Java.

Nữ điệp viên gợi cảm nhất Paris: Từ đỉnh cao chói lọi đến kết cục đau thương (Hình 2).

Vẻ đẹp và sự quyến rũ khó che giấu của Mata Hari.

Mata Hari rất gợi cảm, xinh đẹp và ngập tràn cảm xúc; cô kể những câu chuyện về sự ham muốn, ghen tuông, đam mê và trả thù qua điệu nhảy của mình và thực sự chinh phục khán giả. Ở cái thời mà mọi người đàn ông có địa vị đều muốn bảo bọc một người tình xinh đẹp trong vòng tay mình, Mata Hari được coi là người phụ nữ quyến rũ nhất ở Paris hoa lệ.

Giới quý tộc, các nhà ngoại giao, tài chính, sĩ quan quân đội hàng đầu và các doanh nhân giàu có sẵn sàng nâng niu cô trong lông thú, đồ trang sức, ngựa, đồ nội thất sang trọng.

Thời điểm Mata Hari không còn xuân sắc và sự nghiệp nhảy múa của cô bắt đầu đi xuống, thậm chí ngay cả khi các gia đình Pháp không đáp ứng được những nhu cầu cơ bản sau khi Thế chiến thứ Nhất bùng nổ, cô vẫn ung dung sống đời vương giả, xa hoa hết mực.

Màn trình diễn cuối cùng

Nhưng cô sẽ không bao giờ biết rằng, chiến tranh đã thay đổi thế giới và cả suy nghĩ của những người bạn tình của mình.

Mata Hari nghĩ rằng cô có thể mãi mãi sung túc theo cách của mình trên khắp châu Âu. Nhưng giờ đây, thứ mà những người đàn ông quyền lực coi trọng nhất không phải là sắc dục. Họ muốn có thông tin. Và điều đó cũng có nghĩa là họ cần một gián điệp.

Mà Mata Hari thì có thể đi khắp châu Âu, thân mật với giới quý tộc, nhiều sĩ quan, chính trị gia... Còn lựa chọn nào tốt hơn để nghe những điều tuyệt mật đằng sau cánh cửa đóng kín? Lời hứa về một nguồn cung cấp tiền ổn định đã thuyết phục Mata Hari chấp nhận một lời đề nghị gián điệp đầu tiên cho Đức và sau đó cho Pháp.

Sau cùng, Mata Hari bị buộc tội moi tin từ các sĩ quan Đồng Minh trên giường ngủ rồi chuyển cho người phụ trách, dẫn đến cái chết của hàng ngàn binh sĩ.

Nhưng bằng chứng được trình bày trong phiên tòa của bà, cộng với các tài liệu khác sau này, đã đưa ra một ánh sáng khác: Rằng bà là một điệp viên hai mang, làm việc cho Pháp và có thể đã chết như một “vật tế thần”, nhằm đánh lạc hướng công luận khỏi những thất bại to lớn của quân đội Pháp trên chiến trường.

"Cô ấy nghĩ rằng gián điệp chỉ là một vai diễn khác" - Julie Wheelwright, tác giả của cuốn tự truyện "The Fatal Lover"  nhận định - "Cô ấy rất ngây thơ".

Một bức điện tín của Đức thảo luận về nhiệm vụ của một điệp viên mã H-21 đã rơi vào tay tình báo Pháp. Ngày 12/2/1917, một lệnh bắt giữ Mata Hari được ban hành với lý do cô là gián điệp của Đức. Cô bị bắt ngay trong sáng hôm sau, trong khi ăn sáng tại khách sạn Elysee Palace. Người thẩm vấn cô là Pierre Bouchardon, một người cứng rắn và đặc biệt không mảy may mủi lòng trước những phụ nữ "vô đạo đức".

Cô bị nhốt tại Saint-Lazare, nhà tù khủng khiếp nhất ở Paris, không được cung cấp quần áo sạch, đồ lót, tiền cho thực phẩm hay tem để gửi thư. Chuỗi ngày tù ngục kéo dài khiến Mata Hari bắt đầu nhận ra rằng cô đang thực sự nguy hiểm. 

Tất cả các cáo buộc dành cho cô đều mơ hồ, không nhắc đến những bí mật cụ thể được truyền cho kẻ thù ngoài những tiết lộ về chi tiêu hoang phí, cũng như danh sách người tình có địa vị và quốc tịch đa dạng.

Henri de Marguerie, một người tình của Mata Hari từ năm 1905 đã rất nỗ lực bảo vệ cô. "Không điều gì có thể làm hỏng suy nghĩ tốt đẹp của tôi về người phụ nữ này", ông nói. Ông thậm chí còn cáo buộc công tố viên đã buộc tội một trường hợp biết rõ là sai. Thật vậy, công tố viên sau này đã thú nhận rằng vụ án không có đủ bằng chứng "để đánh một con mèo".

Mata Hari bị kết án tử về tất cả 8 tội danh, buổi hành quyết được thực hiện trong bí mật vào sáng sớm ngày 15/10/1917. Giây phút cuối đời, cô đã có một màn trình diễn xuất sắc, có lẽ là lớn nhất từ trước tới nay khi di chuyển trong tư thế ngẩng cao đầu tới điểm hành quyết, từ chối đeo băng bịt mắt trước khi bị xử bắn.

Nữ điệp viên gợi cảm nhất Paris: Từ đỉnh cao chói lọi đến kết cục đau thương (Hình 3).

Mata Hari trước giờ xử bắn.

"Ngay cả khi không bị gắn mác điệp viên, Mata Hari vẫn sẽ được nhớ tới hôm nay vì chính những điều cô ấy đã làm ở Thủ đô châu Âu vào đầu thế kỷ trước" - Hans Groeneweg, người phụ trách bảo tàng Fries nói - "Ít nhiều bà đã biến thoát y thành một điệu nhảy”.

Cuộc đời và cái chết của Mata Hari đã trở thành nguồn cảm hứng cho những tác phẩm điệp viên vĩ đại nhất mọi thời đại - có một người quyến rũ, xuất hiện như ánh ban mai trong vũ điệu thần bí và dễ dàng đánh cắp trái tim của bất cứ người đàn ông nào...

 Ngân Hà (Theo National Geographic, BBC, Daily Mail)

Sự thật kinh hoàng phía sau vụ tiểu thư xinh đẹp mất tích 25 năm

Chủ nhật, 17/06/2018 | 12:21
Sau 25 năm mất tích, Blanche Monnier được tìm thấy bên trong một căn phòng nhỏ khóa kín, đầy tối tăm, hôi hám và bẩn thỉu. Nàng tiểu thư như bông hoa diễm lệ ngày nào giờ sợ sệt trước ánh sáng mặt trời và trở nên tàn tạ vì suy dinh dưỡng với cân nặng chỉ khoảng 24kg…

Giai thoại về "Sonya tay vàng": Nữ hoàng trộm cắp khuynh đảo nước Nga một thời

Thứ 4, 16/05/2018 | 16:25
Quyến rũ, thông minh, kỹ năng trộm cắp điêu luyện và khả năng đóng kịch tuyệt vời - Sophia Bluvstein từng trộm gần như tất cả các cửa tiệm kim hoàn lớn của Nga và khiến không biết bao nhiêu người đàn ông đủ mọi tầng lớp điên đảo.

Những năm tháng nhọc nhằn của điệp viên Putin ở Đông Đức

Thứ 5, 10/08/2017 | 19:46
Tổng thống Putin kể lại, ông đã tăng thêm 12kg trong quãng thời gian làm việc cho KGB ở Đông Đức nhờ thói quen uống bia cuối ngày.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.