Nữ giới có dấu hiệu này cẩn thận cơn đau tim sắp ập đến

Nữ giới có dấu hiệu này cẩn thận cơn đau tim sắp ập đến

Thứ 2, 29/08/2022 | 11:49
0
Các dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện cả tháng trước khi cơn đau tim xảy ra. Bệnh nhân nữ có thể cảm thấy mệt mỏi bất thường, rối loạn giấc ngủ và khó thở.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 17,9 triệu người tử vong vì dạng bệnh này vào năm 2019, trong đó 85% bị đau tim và đột quỵ.

Theo Express, các cơn đau tim thường xuất hiện bất ngờ, đó là một phần lý do khiến dạng bệnh này trở thành một trong những tình trạng nguy hiểm nhất.

Dù vậy, các nhà khoa học tin rằng có thể ngăn ngừa được nhiều ca tử vong. Nhiều bằng chứng cho thấy các dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện cả tháng trước khi cơn đau tim xảy ra. Với bệnh nhân nữ, họ hay cảm thấy mệt mỏi bất thường, rối loạn giấc ngủ và khó thở.

Triệu chứng của cơn đau tim phản ánh tình trạng tim thiếu máu và oxy giàu chất dinh dưỡng. Đầu tiên, người bệnh bị đau ngực, tương tự như chuột rút cơ chân khi vận động. Vì tim có nhiệm vụ bơm máu cho các cơ quan nên khi tim có vấn đề, toàn bộ cơ thể sẽ thiếu oxy. Điều đó dẫn đến một loạt các biểu hiện, có thể khác nhau ở nam giới và phụ nữ.

Cuộc khảo sát được công bố trên tạp chí Circulation thu thập thông tin từ hơn 500 phụ nữ từng trải qua cơn đau tim để so sánh các triệu chứng.

Kết quả, khoảng 95% nhận thấy những thay đổi bất thường trên cơ thể 1 tháng trước khi bộc phát cơn đau tim. Họ thường cảm thấy mệt mỏi và giấc ngủ bị xáo trộn. Ít phụ nữ trải qua cơn đau ngực khi đau tim hơn so với nam giới. Thay vào đó, họ thường thấy khó thở hơn.

Harvard Health đã tổng kết danh sách triệu chứng của phụ nữ trước khi đau tim: Mệt mỏi bất thường (71%), rối loạn giấc ngủ (48%), khó thở (42%), khó tiêu (39%), lo lắng (36%), tim đập nhanh (27%), tay yếu (25%), tư duy, trí nhớ bị ảnh hưởng (24%), thị giác thay đổi (23%), chán ăn (22%), tay ngứa ran (22%)…

Một trong những lý do khiến nam giới và nữ giới có triệu chứng đau tim khác nhau do đàn ông có nhiều khả năng tích tụ mảng bám trong các động mạch lớn cung cấp máu cho tim. Trong khi phụ nữ có xu hướng bị tích tụ mảng bám trong các động mạch nhỏ hơn của tim.

Nói chung, các cơn đau tim cực kỳ nguy hiểm, vì vậy nếu nghi ngờ, hãy tìm sự trợ giúp ngay lập tức, nhất là khi gặp các triệu chứng sau đây:

Mệt mỏi

Tiến sĩ Stacey E. Rosen, bác sĩ tim mạch của tổ chức Go Red For Women, thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết, mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất, đặc biệt là ở bệnh nhân nữ. Trong cơn đau tim, lưu lượng máu đến tim bị giảm, gây thêm căng thẳng cho cơ bắp, có thể khiến người bệnh cảm thấy kiệt sức.

Đừng ngại yêu cầu bác sĩ đo điện tâm đồ nhằm kiểm tra hoạt động của tim. Đôi khi thấy trong người chỉ muốn ngủ lịm, dù bác sĩ không yêu cầu làm điện tâm đồ, người bệnh cũng nên yêu cầu bác sĩ cho làm điện tâm đồ, để đảm bảo an toàn, có thể phát hiện cơn đau tim, Tiến sĩ Annapoorna Kini (Bệnh viện Mount Sinai, Mỹ) đưa ra lời khuyên.

Khó thở

Nếu bình thường đi lên 1 tầng lầu không có vấn đề gì, nhưng đột nhiên bạn thấy mình thở hổn hển khi leo cầu thang, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơn đau tim. Nữ giới cần đặc biệt chú ý đến dấu hiệu này.

Nếu bạn cảm thấy khó thở ngay sau khi thức dậy, đó cũng là một dấu hiệu bất ổn. Tim đóng vai trò chính trong việc vận chuyển ô xy đến các cơ quan trong cơ thể và loại bỏ CO2 khỏi các mô, do đó, lưu lượng máu đến tim có thể ảnh hưởng đến hơi thở, theo MayoClinic.com.

Ợ nóng

Thỉnh thoảng bị ợ nóng hoặc ợ hơi sau khi ăn thì không có gì phải lo lắng. Nhưng nếu cơn ợ nóng khác thường hoặc trước đây bạn chưa từng ợ nóng, thì hãy gọi bác sĩ ngay vì đó có thể báo hiệu một cơn đau tim.

Chứng đau thắt ngực, một cơn đau ngực giống như ợ nóng, là do thiếu lưu lượng máu đến tim, thường xảy ra trong một cơn đau tim, Tiến sĩ Ryan Madonick, bác sĩ tiêu hóa, từ Đại học Miami (Mỹ), cho biết.

Chóng mặt

Đau tim có thể gây ra cảm giác chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng hoặc ngất xỉu. Người bệnh rơi vào trạng thái đầu đang quay quay, mất ý thức, muốn ngất xỉu giống như hiện tượng sợ độ cao.

Đau ở lưng, cánh tay, ngực

Đau hoặc nhức nhiều ở lưng, ngực hoặc một trong hai cánh tay thường là dấu hiệu thầm lặng của cơn đau tim. Khi các tế bào cơ tim bắt đầu hết ô xy trong cơn đau tim, vì một động mạch bị tắc nghẽn đã ngăn không cho máu mang ô xy đến nuôi cơ bắp, chúng bắt đầu gửi tín hiệu đau qua hệ thống thần kinh. Não có thể nhầm lẫn các tín hiệu thần kinh đó với các tín hiệu đến từ cánh tay hoặc hàm, vai, khuỷu tay, cổ hoặc lưng trên, vì những vị trí này sát bên dây thần kinh. Bởi vì cơn đau thường không đi kèm với nặng ngực điển hình của cơn đau tim nên mọi người có xu hướng bỏ qua nó.

Một số bệnh nhân nói rằng họ thường bị đau khi tập thể dục, vì vậy họ cho rằng đó chỉ là cơn đau do tập thể dục, nhưng không phải vậy. Do đó, nếu có triệu chứng khác lạ, bạn nên đi gặp bác sĩ ngay.

Đổ mổ hôi

Cơ thể đột nhiên đổ mồ hôi mà không có sự vận động hoặc trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Khuôn mặt nhợt nhạt, tái mét kèm theo cảm giác khó chịu ở ngực, cổ, cánh tay, hàm có thể là những dấu hiệu báo trước cơn đau tim chuẩn bị tấn công.

Minh Hoa (t/h)

Cảnh báo: Khó thở đi kèm hụt hơi, dấu hiệu trào ngược dạ dày chuyển biến xấu

Thứ 4, 17/08/2022 | 05:53
Thường xuyên gặp khó khăn trong việc hít thở, hụt hơi hay phải gắng sức để hít lấy thật nhiều không khí vào… là những gì bạn đang phải trải qua. Tình trạng này xảy ra bất kể lúc nào và trong một thời gian dài. Dù đã thăm khám chữa trị nhiều nơi nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng bệnh. Đã bao giờ bạn nghĩ tới, nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở là do trào ngược dạ dày chưa?

8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết cao, cần chú ý kẻo ảnh hưởng tính mạng

Thứ 6, 08/07/2022 | 06:16
Khi đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ có những phản ứng báo trước. Lúc này bạn cần đi thăm khám càng sớm càng tốt để có biện pháp giúp đường huyết ổn định trở lại.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang tích tụ đầy độc tố, cần giải độc ngay

Thứ 5, 30/06/2022 | 06:00
Nếu gặp phải những tình trạng này có thể cơ thể bạn đang tích tụ độc tố. Lúc này, bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Chuyên gia chỉ ra 5 dấu hiệu trên mặt cảnh báo sức khỏe dạ dày, lá lách có "vấn đề"

Thứ 4, 01/06/2022 | 12:01
Nếu phát hiện những dấu hiệu sau trên mặt chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề đặc biệt là dạ dày và lá lách.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.