Nữ Hiệu trưởng trong “bão dịch” Xuân Phương

Nữ Hiệu trưởng trong “bão dịch” Xuân Phương

Thứ 4, 03/02/2021 | 07:46
0
"Chị không sao. Đừng lo gì nhé. Chị ra chỗ các cháu đang chuẩn bị vào phòng ở. Thế nhé!”, Hiệu trưởng tiểu học Xuân Phương vội cúp máy để tiếp tục cuộc chiến chống Covid-19 cùng các chiến binh nhí.

“Chị không sao. Đừng lo gì nhé. Chị ra chỗ các cháu đang chuẩn bị vào phòng ở. Thế nhé!”, cô giáo Lê Thị Tuyết Lan – Hiệu trưởng trường tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm) đã vui vẻ chào tôi qua điện thoại như vậy trước khi chuẩn bị bước vào khu cách ly cùng học sinh và các đồng nghiệp của mình.

Sao lại không sao được chứ? Tôi tự đặt câu hỏi sau tiếng tút dài của điện thoại. Tôi cùng chị Lan có một thời gian dài công tác tại phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm. Bao năm qua, dù trong hoàn cảnh nào, chị vẫn vậy, luôn hướng về các con học sinh thân yêu.

Cả Hà Nội đang hướng về trường tiểu học Xuân Phương, nơi có học sinh, cán bộ, giáo viên và những người có tiếp xúc dù là gián tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid đang thực hiện cách ly. Tất cả đang dành tình cảm và cả sự quan tâm lớn cho những chiến binh tí hon lớp 3E của ngôi trường mà chị dành bao tâm huyết.

Sao có thể không lo lắng khi cả thế giới vẫn hồi hộp mỗi ngày trước dịch bệnh khôn lường này?!

Có lẽ bản tính hay nghĩ cho người khác khiến chị vượt qua những khó khăn, thử thách giản đơn hơn. Trong mắt nhiều đồng nghiệp, chị là cô giáo, là người lãnh đạo thực gần gũi và đáng nể, người dường như chưa từng khiến ai buồn. “Thôi nhé, chị biết rồi. Em cứ như thế sẽ ổn thôi” là câu nói sẻ chia thường gặp ở chị trước mỗi tình huống khó xử của đồng nghiệp.

Ngày biết tin trường tiểu học Xuân Phương có phụ huynh F0, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của chị cũng như các em học sinh thực sự như … đứng trên đống lửa. Lo lắng lắm chứ, ngôi trường trẻ tuổi nhất của giáo dục Nam từ Liêm sẽ phải ứng phó ra sao? Các con học trò thì nhỏ dại, tự lo cho bản thân chưa ổn mà giờ lại phải vừa tự chăm lo cho mình lại vừa tuân thủ kỹ năng phòng chống dịch. Chỉ nghĩ đến việc chờ đợi kết quả xét nghiệm thôi, mà lòng như lửa đốt!

Ấy vậy mà chị vẫn bình tĩnh, điềm đạm truyền đi năng lượng tích cực trong từng câu nói, lời nhắn. “Chị biết rồi, thực đơn ngon và toàn thực phẩm sạch. Nhưng các bữa ăn ở đây đầy đủ lắm, đồ ăn và tráng miệng không thiếu gì đâu. À mà vội quá, chưa kịp lo đủ cho các phụ huynh đâu, e lo gấp cho chị 20 cái màn chụp nhé….Đừng lo cho chị. Tết vui vẻ nhé”, dòng tin nhắn ấm áp của chị sau lời đề nghị của tôi về việc chuyển đồ ăn cho những cô trò đang cách ly ở trường. 

Sự lạc quan và trách nhiệm của người lãnh đạo luôn mang đến bình yên cho cô trò nhà trường. Những cuộc gọi qua video hay các bức hình ghi lại hình ảnh cô trò cách ly ở trường Xuân Phương như thể một khoá trải nghiệm chứ không nhuộm màu lo âu.

Những kết quả xét nghiệm âm tính ban đầu đã mở ra những tiếng cười cho cô trò dù trước mắt họ còn là chặng đường không ngắn.
Niềm vui luôn có thể hiện hữu trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tết năm nay có lẽ là một năm đáng nhớ với các cô trò nơi đây bởi họ sẽ cùng nhau chuẩn bị để đón một Giao thừa ý nghĩa. Cũng có gói bánh, có cành đào, cây quất. Có cả những lời ca, điệu múa... trong khu vực cách ly này.

Có trải qua những tình huống, hoàn cảnh như thế này mới thấy tình yêu của các cô – những người mẹ thứ hai với những đứa trẻ thực đáng trân quý xiết bao. Con chưa ngủ, mẹ vỗ về xoa lưng cho tròn giấc. Con nhớ bố và anh, mẹ gọi điện thoại để con thỏa nỗi nhớ. Con muốn đọc truyện, cả 1 thư viện nhỏ cho con say mê!

Sau cuộc điện thoại chớp nhoáng với con gái và cháu ngoại nhỏ, người mẹ, người bà ấy, nén nỗi nhớ vào lòng để rồi “vào vai” một người thuyền trưởng động viên đồng nghiệp, chăm chút bầy học trò.

Chưa ai từng nghĩ đến tình cảnh dịch bệnh này. Chưa ai tỏ thử thách sẽ phải đối mặt nhưng qua gian nan, mới cảm nhận rõ hơn sự ấm nồng của tình người. Đó là tấm chân tình của người thuyền trưởng vững tay chèo đưa ngôi trường nhỏ vượt "bão giông". Đó là sự xúc cảm đáng trân quý dành cho những đồng nghiệp xung phong đến- ở lại với các con để hỗ trợ chỉ bởi “sợ các con chưa quen ở lại lúc tối xuống, đêm về”. Đó là tấm lòng bao la của những bậc cha mẹ gạt hết công việc, sẵn sàng vào khu cách ly để đồng hành và san sẻ dù hơn một lần được nghe câu “anh chị yên tâm, em và các cô lo cho con rồi”.

Nay dịch đang lan, vùng cách ly nào cũng cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng. Lần đầu tiên dịch tràn tới các trường học, nơi nhiều học sinh quá nhỏ để phòng vệ và dễ bị tổn thương nhất. Hồn nhiên như nắng mà cũng ẩn chứa nhiều lo lắng.

Nhưng nhà giáo Tuyết Lan và các đồng nghiệp, hãy an tâm ở nơi đó bởi an lành và yên bình sẽ sớm trở lại thôi. Một khi có sự chung lòng chia sẻ và quyết tâm vượt dịch, chúng ta sẽ chiến thắng, chiến thắng rạng ngời.

Lê Nga (Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, Hà Nội)

Sáng 3/2, thêm 9 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Thứ 4, 03/02/2021 | 06:37
Các bệnh nhân mắc mới Covid-19 được ghi nhận tại các tỉnh Hải Dương, Bình Dương, Hà Nội và Gia Lai.

Người dân Hà Nội sẽ được tiêm vaccine Covid-19

Thứ 3, 02/02/2021 | 20:43
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, tới đây người dân Thủ đô sẽ được tiêm vaccine bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố.

Sân bay Nội Bài vắng vẻ do dịch Covid-19

Thứ 3, 02/02/2021 | 19:42
Những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, đại dịch Covid-19 lại bùng phát trở lại, tại sân bay Nội Bài khung cảnh cũng vắng vẻ khác thường.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.