Nữ sinh bị đánh chấn thương sọ não và bài học khơi dậy hạt giống tốt

Nữ sinh bị đánh chấn thương sọ não và bài học khơi dậy hạt giống tốt

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 07/01/2021 | 15:11
0
Khơi dậy hạt giống tốt trong tâm hồn con người nhất thiết nên được tăng cường hơn bao giờ trong xã hội, trong nhà trường và các tổ chức hiện nay.

Hơn một tuần sau khi bị 3 thiếu nữ chặn đường, đánh hội đồng ở phường Phú Lương, quận Hà Đông, T., học sinh lớp 9 ở quận Hà Đông, Hà Nội được chẩn đoán bị chấn thương sọ não. Sau khi bị đánh, T. hoảng sợ, tinh thần lo lắng nên không dám kể với gia đình.

Gia đình chỉ biết đến sự việc khi toàn cảnh nữ sinh bị đánh được một người quay lại và đăng lên mạng xã hội.

Nhìn clip nạn nhân bị đánh, đá liên tục vào đầu và người, không chỉ gia đình nạn nhân, bất cứ ai xem cũng không khỏi đau lòng. Đau vì nỗi đau thể xác và tinh thần mà nữ sinh phải gánh chịu chỉ là một phần. Đau hơn nữa là sự suy thoái của đạo đức và sự thiếu vắng những chuẩn mực nhân cách của một bộ phận người trẻ.

Quan điểm - Nữ sinh bị đánh chấn thương sọ não và bài học khơi dậy hạt giống tốt

Hình ảnh đau lòng từ vụ nữ sinh bị đánh. Ảnh internet

Câu chuyện đau lòng này thực ra chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm của tình trạng các thiếu nữ bạo ngược, đánh nhau quay clip và tung lên mạng internet. Tại sao những cô gái vốn mang danh phái yếu lại trở nên hung dữ và có những hành động tàn bạo với người đồng giới của mình vậy? Tại sao những người đang gọi là phái đẹp mà lại chà đạp lên nhân phẩm và thể xác của người khác như vậy?

Phải chăng đã đến lúc việc coi thường các chuẩn mực đạo đức, nhân cách con người của bộ phận người trẻ nói chung và các cô gái trẻ nói riêng đã tới mức báo động.

Giữa guồng quay chóng mặt của cuộc sống công nghiệp, để rèn luyện con người hướng đến tâm tốt là mục tiêu của nhiều nền giáo dục và xã hội hiện đại. Và để hướng tới mục tiêu này, nhiều hình thức giáo dục được áp dụng.

Với trường tiểu học Robert W. Coleman ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ, một trong những cách lạ được dùng để cảm hóa những học sinh mắc lỗi và hướng học trò đến điều tốt đẹp là thiền.  

Ở ngôi trường này, khi học trò phạm lỗi, thay vì bắt trẻ đứng ra ngoài lớp hay đưa tới phòng thầy hiệu trưởng, nhà trường đưa trò đó tới phòng "Khoảnh khắc tập trung". Căn phòng này được trang bị đèn, đồ trang trí, các túi hạt đậu và gối để học sinh học cách giải tỏa căng thẳng, tức giận. Ở đây trẻ được dạy cách tập thở sâu và thiền để tĩnh tâm lại, đạt tới trạng thái tự cân bằng trước khi về lớp.

Học sinh và các nhân viên tại phòng này sẽ trao đổi với nhau để tìm ra cách giúp các em tự biết giải tỏa căng thẳng. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh tới đây, học sinh cũng có thể chủ động đề nghị được tới để giảm căng thẳng. Khi thực hiện phương pháp này, các nhà giáo dục tin rằng khi được tĩnh tâm lại, tính bản thiện sẽ trở về, dẫn lối cho những điều tốt đẹp. Những hạt giống tốt trong tâm hồn được nảy nở.

Việc giáo dục đạo đức, nhân cách bằng cách “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, nhân rộng những điển hình người tốt, việc tốt và những giải pháp khơi dậy hạt giống tốt trong con người nhất thiết nên được tăng cường hơn bao giờ trong xã hội, trong nhà trường và các tổ chức hiện nay.

 

 

Nữ sinh bị đánh hội đồng đến chấn thương sọ não: Tâm sự nhói lòng của bố nạn nhân

Thứ 5, 07/01/2021 | 08:00
Theo lời kể của bố nữ sinh bị chấn thương sọ não phải nhập viện do bị 3 nữ sinh khác đánh hội đồng ở Hà Đông, Hà Nội, Công an đã lấy lời khai của con gái ông.

Nữ sinh bị đánh bên ngoài nhà trường: Không có mâu thuẫn?

Thứ 2, 04/01/2021 | 21:46
Theo báo cáo của phòng GD&ĐT quận Hà Đông, hai nữ sinh bị chặn xe, đánh bên ngoài nhà trường không có nguyên nhân mâu thuẫn.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.