Nữ sinh đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT và những chuyện chưa kể

Lê Trà

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ngô Thu Hường (THPT Vĩnh Chân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) là thí sinh đạt 3 điểm 10 cho tổ hợp thi các môn Khoa học xã hội (GDCD, Lịch sử, Địa lý). Nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau những thành công đó, là bao cố gắng nỗ lực cùng ý chí vươn lên hoàn cảnh của cô gái nhỏ bé này.

Gia cảnh khốn khó

Ngô Thu Hường trong mắt mọi người xung quanh là một cô gái ngoan ngoãn và lễ phép. Không chỉ vậy, chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Ngô Quang Đại, người thầy “tinh thần” luôn đồng hành cùng Hường suốt nhiều năm cho biết, Thu Hường là một cô gái đầy nghị lực và quyết tâm.

Theo lời ông Đại, gia đình Hường trước kia có hai người con, một trai một gái. Tuy nhiên vào năm 2001, chị gái của Hường đã bị đuối nước và không may qua đời. Thế rồi 1 năm sau đó, mẹ của Hường mang thai và luôn mong rằng em bé sinh ra sẽ là một cô con gái để bù đắp cho những mất mát trước đó. May mắn đã mỉm cười với gia đình khi Thu Hường chào đời và có những nét tương đồng với người chị gái đã khuất. Cũng vì vậy mà ở nhà, mọi người thường gọi Hường với một cái tên đầy yêu thương: Như Ý. Như Ý vì sau bao năm chờ đợi và trông ngóng, mọi điều mong mỏi của gia đình đã được đền đáp bằng một bé gái xinh xắn và đáng yêu.

Thu Hường cũng chia sẻ, bố mất vì bệnh ung thư phổi năm em 11 tuổi. Lúc này, hoàn cảnh gia đình vô cùng khốn khó bởi mọi chi phí đã dồn hết vào việc chữa trị cho bố. “Em luôn ý thức được phải học hành chăm chỉ để mẹ không phiền lòng. Chỉ khi em tự giác học hành mới làm mẹ yên tâm”, Hường nhớ lại.

Thu Hường đạt 3 điểm 10 liên tiếp cho tổ hợp các môn Khoa học xã hội.

Sau khi bố mất, gia đình cũng mất đi lao động chính trong nhà, khiến mẹ Hường lúc này lại càng vất vả hơn, bởi với người phụ nữ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” thì lấy gì để nuôi con ăn học? Nhưng vì tương lai của con, mẹ Hường cũng cố gắng vừa làm ruộng, vừa đi làm giúp việc cho một gia đình gần đó với mức lương ít ỏi chỉ 3 triệu đồng/tháng. Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Đại cho biết gia đình của Thu Hường là hộ cận nghèo tại xã, người con trai cả hiện đã đi làm ăn xa, mẹ Hường lại không thể lao động được nhiều nên mọi chi tiêu của hai mẹ con đều rất tiết kiệm.

Dường như biết được mọi vất vả mà mẹ phải trải qua nên cô gái nhỏ bé mà đầy nghị lực ấy rất thương mẹ. Thường ngày mọi việc trong nhà đều do Hường làm, bởi: “Em không muốn mẹ đi làm vất vả về còn phải tất bật cơm nước, giặt giũ. Mọi việc trong nhà, nếu làm được em đều cố gắng phụ mẹ”.

Càng lớn, Thu Hường càng tỏ ra là một cô gái hiểu chuyện và ngoan ngoãn. Sống cạnh nhà Hường đã lâu, nhưng ông Đại cho biết, chưa từng nghe mẹ Hường phải to tiếng vì chuyện học hành của con gái.

Những đền đáp xứng đáng

Ông Đại cũng chia sẻ: “Ban đầu Hường đăng ký theo học khối A, nhưng đến năm lớp 11, cô bé tìm được sự yêu thích của mình với môn Lịch sử nên đã chuyển qua khối C”. Còn Hường thì kể rằng em yêu thích môn Lịch sử vì càng học càng ham. Hường nói: “Thú thật em không có bí quyết gì cả vì trên lớp chỉ đọc sách giáo khoa, ghi chép bài vở đầy đủ và nghe kỹ lời cô giáo giảng bài, có gì không hiểu em đều hỏi lại. Ngoài giờ học, em thường xem các phim tài liệu về lịch sử qua mạng để hình dung rõ hơn về những gì đã được học trên lớp”.

Thu Hường tâm sự, vì phải thi nhiều môn cùng lúc nên kéo theo lượng kiến thức cũng nặng hơn, khiến em thường xuyên phải thức khuya học bài. “Em thường học bài từ tối muộn cho đến 4 - 5 giờ sáng vì lúc đó em cảm thấy bản thân nhớ được nhiều kiến thức hơn. Em chưa bao giờ cho phép bản thân bỏ cuộc, vì muốn mẹ tự hào về mình”, Hường nghẹn giọng. Chia sẻ thêm với PV, Hường cho biết mẹ không đặt nặng chuyện điểm thi: “Mẹ chỉ mong muốn em đỗ đại học chứ không yêu cầu em đỗ trường nào. Vì mẹ bảo em đỗ trường nào, được bao nhiêu điểm mẹ cũng vui”.

Đại diện nhà trường đến chúc mừng gia đình Thu Hường.

Và cuối cùng, sau bao nhiêu cố gắng và nỗ lực, Thu Hường cũng đã “gặt” được trái ngọt khi là thí sinh đạt được 3 điểm 10 cho tổ hợp thi các môn Khoa học xã hội. Hường cho biết, bản thân em hoàn toàn bất ngờ: “Ban đầu khi đi thi về, em cũng kiểm tra chéo đáp án với các bạn và nghĩ mình được 9,5 điểm. Nhưng khi tra cứu điểm thi, nhìn thấy 3 điểm 10 em thật sự không tin vào mắt mình”.

Chia sẻ thêm với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, Hường cho biết dự định sắp tới của em sẽ là tập trung vào học tiếng Anh: “Dù điểm thi các môn của em khá cao nhưng em chưa thấy hài lòng với môn tiếng Anh. Em muốn đầu tư vào việc học ngôn ngữ nhiều hơn”.

Với mong muốn thi vào khoa Luật Kinh tế của trường đại học Luật Hà Nội, Thu Hường cũng chia sẻ việc trau dồi thêm ngôn ngữ khác sẽ giúp ích cho công việc của em sau này. Nói thêm về việc chuyển lên Hà Nội sống, Hường nói rằng mẹ em cũng sẽ chuyển lên Hà Nội cùng con gái: “Mẹ muốn chuyển lên Hà Nội để đi làm và tiện chăm sóc em. Giờ em chỉ còn mỗi mẹ nên em nghĩ mẹ sống gần mình cũng là một điều tốt, em muốn chăm sóc mẹ nhiều hơn và báo hiếu cho mẹ trong tương lai”.

“Hường là một cô bé luôn tự giác học hành. Một lý do nữa là ngôi trường Vĩnh Chân cũng là một ngôi trường có truyền thống hiếu học, điểm thi tốt nghiệp của các bạn học sinh mọi năm đều rất cao. Nhưng đạt được 3 điểm 10 cùng lúc như Hường thì quả là hiếm và tấm gương của Hường rất đáng để các bạn học sinh khóa sau noi theo”, ông Ngô Quang Đại chia sẻ.

L.T